วิธีทำ"น้ำส้มสายชูแท้"จากสับปะรดปลอดภัยไร้สารเคมี

น้ำส้มสายชูจากเปลือกสับปะรดจะได้น้ำส้มแท้บริสุทธิไม่มี สารเคมีเจือปนและยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นเพราะว่าในน้ำส้มสับปะรดนั้นช่วยแก้ ปัญหาท้องอืดท้องเฟ้อได้ด้วย http://winne.ws/n17130

1.2 หมื่น ผู้เข้าชม

ช่วงนี้เป็หน้าสับปะรด และสับปะรดก็ราคาถูก หาช่วงเวลาว่าง มาลองทำน้ำส้มสายชูจากเปลือกสับปะรดจะได้น้ำส้มแท้บริสุทธิไม่มี สารเคมีเจือปน น้ำส้มสายชูมีประโยชน์สารพัดอย่างใช้ดูแล อุปกรณ์ต่างในครัวเรือน ขจัดกลิ่นเพิ่มรสชาติอาหาร ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นเพราะว่าในน้ำส้มสับปะรดนั้นช่วยแก้ ปัญหาท้องอืดท้องเฟ้อได้ด้วย ประโยชน์มากมายขนาดนี้มาทดลองทำไว้ใช้กันเลยค่ะ

วิธีทำ"น้ำส้มสายชูแท้"จากสับปะรดปลอดภัยไร้สารเคมี

วัสดุ อุปกรณ์
เปลือกสับปะรด 1 กิโลกรัม
น้ำตาลทราย 300 กรัม
ยีสต์ทำขนมปัง 2 ช้อนชา
หม้ออะลูมีเนียม
เตาไฟ
ขวดโหลปากกว้าง (สำหรับใส่เปลือกสับปะรด)
ถุงพลาสติกพร้อมยางรัดปิดปากขวดโหล
วิธีทำ

หั่น หรือ บดเปลือกสับปะรดให้ละเอียด
ใส่เปลือกสับปะรดลงในหม้ออะลูมีเนียมเติมน้ำให้ท่วมเปลือกสับปะรด
ยก หม้อตั้งไฟเติมน้ำตาลทรายลงในหม้อ ต้มให้เดือด และถ้าน้ำงวดลงให้เติมน้ำเพิ่มเล็กน้อย แล้วชิมดูซิว่ามีความหวานนิดๆ หรือไม่ ถ้าไม่มีก็ให้เติมน้ำตาลเพิ่ม
จากนั้นต้มให้เดือดอีกครั้ง แล้วยกทิ้งไว้ 5 นาที เพื่อให้เย็นลง
ลวกขวดโหลด้วยน้ำเดือด แล้วคว่ำให้น้ำออก
เทเปลือกสับปะรดลงในขวดโหล แล้วปิดปากขวดโหลด้วยพลาสติก เอายางรัดไว้ให้แน่น แล้วก็ตั้งทิ้งไว้ให้อุ่น (ที่อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส)
ใส่ ยีสต์ 2 ช้อน ลงในโหล แล้วใช้ช้อนสะอาด (อย่าลืมลวกน้ำร้อนก่อนนะ) คนเบาๆ จากนั้นปิดปากขวดด้วยพลาสติก ตั้งทิ้งไว้ในที่ร่ม ประมาณ 2- 3 สัปดาห์
นำ น้ำส้มสายชูที่กรองเอาแต่น้ำแล้วเทใส่ขวดปากแคบ (เช่นขวดน้ำหวาน) ปิดฝา แล้วก็นำไปแช่ตู้เย็น เราก็จะได้น้ำส้มสายชูใส น่าใช้ และยังปราศจากสารเคมีเจือปนด้วย

หลังจากหมักไว้ 2-3 วัน จะเกิดฟองก๊าซ นั่นแสดงว่าได้เกิดขบวนการหมักของยีสต์ขึ้น
เรา สามารถนำน้ำส้มสายชูที่ทำขึ้นนี้ไปใช้ประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติได้เหมือน กับน้ำส้มสายชูที่มีขายในท้องตลาด และบางทีอาจจะปลอดภัยกว่าอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก 

เพจนานาสาระเพื่อสุขภาพ

แชร์