ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ประเมินจีดีพีปี 61 โต 4.2% ครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ม.หอการค้าไทย ปรับเพิ่มจีดีพีไทย ปี 60 ขยายตัวเพิ่มเป็นร้อยละ 3.9 จากปัจจัยส่งออก ท่องเที่ยวโตดี และรัฐบาลชัดเจนจัดเลือกตั้ง ดันจีดีพีปี 61 ขยายตัวเกินร้อยละ 4 เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี http://winne.ws/n19601

680 ผู้เข้าชม
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ประเมินจีดีพีปี 61 โต 4.2% ครั้งแรกในรอบ 6 ปี

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ประกาศปรับประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทย ปี 2560 จากคาดการณ์เดิมขยายตัวร้อยละ 3.6 เพิ่มเป็นร้อยละ 3.9 โดยมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโต ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าขยายตัวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ การส่งออกที่ฟื้นตัว การลงทุนภาครัฐ ทั้งโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) การลงทุนรถไฟทางคู่ และการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน 

           ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง รวมทั้งความชัดเจนทางการเมืองจากการประกาศจัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า(2561) ซึ่งจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจากกิจกรรมการหาเสียงประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท ตลอดจนผลจากการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยสนับสนุนให้จีดีพีของไทยในปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 4.2 ซึ่งเป็นการขยายตัวเกินร้อยละ 4 ครั้งแรกในรอบ 6 ปี 

          ส่วนการส่งออก คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 7.5 และเงินเฟ้อ ร้อยละ 0.6 ในปีนี้ ขณะที่ปีหน้า ส่งออกขยายตัวร้อยละ 4.3 เงินเฟ้อร้อยละ 1.6 

          อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่เศรษฐกิจไทยต้องให้ความระมัดระวังในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คือ นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ การปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ เศรษฐกิจจีนยังขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพที่ควรจะเติบโตมากกว่าร้อยละ 7-8 การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ ที่มีผลต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่ยังทรงตัวสูง และมาตรการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/business/531361.html

แชร์