รถ STC-2 Team จากเทคโนสยาม คว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017 สำเร็จ

วันที่ 13 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ในรายการแข่งขัน World Solar Challenge 2017 ณ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-15 ตุลาคม 2560 โดยรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) http://winne.ws/n19662

725 ผู้เข้าชม
รถ STC-2 Team จากเทคโนสยาม คว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017 สำเร็จ

รถ STC-2 Team เจ๋งคว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017

วันที่ 13 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ในรายการแข่งขัน World Solar Challenge 2017 ณ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-15 ตุลาคม 2560

โดยรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC)ออกเดินทางจากเมือง Port Augusta เวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ออสเตรเลีย โดยวิ่งจนถึงเมือง Adelaide ในเวลา 14.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ออสเตรเลีย ระยะทาง 296 กิโลเมตร

ตลอด 6 วันของการแข่งขัน (ตั้งแต่วันที่ 8-13 ตุลาคม 2560) รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) วิ่งจากจุดเริ่มต้นที่เมือง Darwin จนถึงเมือง Adelaide สามารถวิ่งได้ระยะทางรวม 3,022 กิโลเมตร

ซึ่งส่งผลให้รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) สามารถวิ่งถึงเส้นชัยเป็นอันดับที่ 3 ของรุ่น Cruiser Class จากจำนวน 8 ทีมที่เข้าแข่งขัน เป็นอันดับที่ 3 ของรุ่น Adventure Class จากจำนวน 15 ทีมที่เข้าแข่งขัน และเป็นอันดับที่ 9 จากจำนวน 38 ทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมดในปีนี้

หากเทียบอันดับการเข้าสู่เส้นชัยในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันแล้ว รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) สามารถเข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับ 1 นำหน้าทีมจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย และเป็นอันดับ 3 จากทีมที่มาจากประเทศเอเชียทั้งหมด

ก่อนที่จะเข้าเส้นชัยนั้นรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) ตามหลังทีม BO จากประเทศเยอรมนี เพียงเล็กน้อย แต่สามารถทิ้งระยะห่างจากทีมประเทศสิงคโปร์ ได้ประมาณ 10-13 กิโลเมตร

โดยสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ คือ มีความมั่นใจในเทคโนโลยีรถพลังงานแสงอาทิตย์ว่าสามารถเป็นเทคโนโลยีที่มีอนาคตและใช้งานได้จริงเมื่อมีการพัฒนาที่เหมาะสม ทำให้รู้ว่าคนไทยไม่ได้เป็นรองใครหากมีความตั้งใจจริง มีความสามัคคี มีความรักในประเทศชาติและพระมหากษัตริย์ และเป็น การเปิดโอกาสในการเรียนรู้และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมปัญญาโลก ที่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่มีความสามารถให้ได้เข้าถึงทั้งในด้านวิชาการและอาชีพ

สำหรับปัญหาหรืออุปสรรคในการแข่งขันตลอด 6 วันของทีมงาน คือ ปัญหาของรถเทรลเลอร์ที่ล้อหลุด ทำให้ต้องเสียเวลาซ่อมในวันแรกของการแข่งขัน ปัญหาพายุฝนทำให้การขับขี่เป็นไปได้ยากตลอด 6 วันที่แข่งขัน นอกจากนี้ อากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ลูกทีมมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีด้วยกำลังใจที่ทุกคนต้องการทำเพื่อประเทศชาติ และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร

สำหรับชัยชนะจากการแข่งขันครั้งนี้ อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดี STC ได้ตั้งปณิธานและแจ้งกับทีมงานทุกคนว่า ความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ ข้าพระพุทธเจ้า ทีมรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) และวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ขอถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ทำให้ทีมงานมีกำลังใจที่จะต่อสู้เพื่อชัยชนะ และวันนี้ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน ทีมงานทุกคนได้รำลึกถึงพระองค์ท่านในฐานะบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย และการได้รับรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีไทยสู้นานาชาติได้แน่นอน

หลังจากที่รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-2 Team (Solar Car Thailand) เข้าสู่เส้นชัยเรียบร้อยแล้ว ทีมงานทุกคนถวายสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

ที่มา: http://www.siamrath.co.th/n/24862

รถ STC-2 Team จากเทคโนสยาม คว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017 สำเร็จ
รถ STC-2 Team จากเทคโนสยาม คว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017 สำเร็จ
รถ STC-2 Team จากเทคโนสยาม คว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017 สำเร็จ
รถ STC-2 Team จากเทคโนสยาม คว้าอันดับ 3 World Solar Challenge 2017 สำเร็จ
แชร์