ส่องสองโรงเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐

โรงเรียนวัดเทียนถวายและโรงเรียนวัดโปรยฝน ร่วมขับเคลื่อนโครงการห้องเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐ http://winne.ws/n20435

904 ผู้เข้าชม

คณะกรรมการส่งเสริมโครงการห้องเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐ ประจำอำเภอเมือง และอำเภอหนองเสือ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและข้อแนะนำแก่สถานศึกษาตามดำริของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

**********

ตามที่คณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี ร่วมด้วยองค์กรภาคีเครือข่ายฯ ได้ดำเนินงานโครงการ “๘๕ ห้องเรียนต้นแบบ รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพุทธวิธี โดยเฉพาะการปลูกฝังนิสัย “รักษ์ศีล ๕” แก่เยาวชน โดยมีเครือข่าย “บวร” ร่วมดำเนินงานฯ จัดสัมมนาครูประจำห้องเรียน และอบรมนักเรียน เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๐ ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

ส่องสองโรงเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามขั้นตอน และบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ “คณะกรรมการส่งเสริมโครงการ ๘๕ ห้องเรียนต้นแบบ รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐ ประจำอำเภอเมือง” โดยคำสั่งแต่งตั้งของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีเจ้าคณะอำเภอเมือง เป็นประธานคณะกรรมการฯ จึงได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ และส่งเสริมการขับเคลื่อนฯ แก่ครู และนักเรียนในห้องเรียนต้นแบบที่เข้าร่วมโครงการฯ ครั้งที่ ๑ ณ โรงเรียนวัดเทียนถวาย ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี โดยการสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการฯ ของท่านผู้อำนวยการทวีวัฒน์ เชื้อนาค ผู้อำนวยการสถานศึกษาฯ พร้อมด้วยคุณครูสุนันทา กสิวิวัฒน์ และคุณครูจุฑามาศ เกื้อเสนาะ ครูประจำห้องเรียนต้นแบบฯ

ส่องสองโรงเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐

ทางด้าน “คณะกรรมการส่งเสริมโครงการ ๘๕ ห้องเรียนต้นแบบ รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐ ประจำอำเภอหนองเสือ” โดยคำสั่งแต่งตั้งของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีเจ้าคณะอำเภอหนองเสือ เป็นประธานคณะกรรมการฯ จึงได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ และส่งเสริมการขับเคลื่อนฯ แก่ครู และนักเรียนในห้องเรียนต้นแบบที่เข้าร่วมโครงการฯ ครั้งที่ ๑ ณ โรงเรียนนิกรราษฎร์บํารุงวิทย์ บ้านบึงบอนใต้ ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี โดยการสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการฯ ของท่านผู้อำนวยการสุทิน ยิ้มถนอม ผู้อำนวยการสถานศึกษาฯ พร้อมด้วยคุณครูทัศนัย น้อยภา ครูประจำห้องเรียนต้นแบบฯ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ต่อเนื่องด้วยการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมฯ ณ โรงเรียนวัดโปรยฝน หมู่ ๑๑ บ้านหนองนาสนาน ตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี โดยการสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการฯ ของคุณครูธัชพรรณ แก้วสิงห์ และคุณครูน้ำผึ้ง จันทร์พงษ์ ครูประจำห้องเรียนต้นแบบฯ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

ส่องสองโรงเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐

โดยในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังและคำนำนำของคณะกรรมการฯ ในครั้งนี้ นักเรียนในห้องเรียนต้นแบบได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการฝึกฝนตนเองให้เป็น “คนเก่งและดี มีศีล ๕” ตามหลักสูตรของโครงการฯ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้นตอน คือ ฝึกสติ ฝึกการสังเกต รู้หลักธรรมหลักวิชา และรู้คิดตัดสินใจ อีกทั้งยังมีการฝึกฝนภาคปฏิบัติในการทำความสะอาด และการจัดระเบียบข้าวของภายนอก เพื่อนำสู่ความสะอาดและจัดระเบียบภายในจิตใจ เรียนรู้เหตุผลอย่างชัดเจนว่าทำไมถึงต้องทำความสะอาดและจัดระเบียบ? ทำแล้วมีประโยชน์อย่างไร? ถ้าไม่ทำมีโทษอย่างไร? ทำให้นักเรียนเห็นความสำคัญในต่อการสร้างความรับผิดชอบแห่งตนผ่านสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะโต๊ะหรือเก้าอี้ในห้องเรียน จัดความเป็นระเบียบในลิ้นชักโต๊ะ – กระเป๋านักเรียนของตนเอง รวมถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ด้วยการช่วยกันสอดส่องดูแลสิ่งของที่อยู่รอบตัวไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นของเราหรือไม่ เพื่อปลูกฝังนิสัยการรู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ส่องสองโรงเรียนต้นแบบ “รักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี มุ่งสู่อนาคตประเทศไทย ๔.๐

จากกิจกรรมและคำแนะนำที่คณะกรรมการฯ ร่วมส่งเสริมกิจวัตร/กิจกรรมเพื่อปลูกฝังนิสัยการรักษ์ศีล ๕ โดยเริ่มต้นจากความสะอาดและความเป็นระเบียบดังกล่าว ทำให้นักเรียนได้สัมผัสถึงความเปลี่ยนแปลงรอบตัว บรรยากาศในห้องเรียนมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เพราะทุกคนช่วยกันทำความสะอาดจนห้องเรียนสะอาดและเป็นระเบียบมากขึ้น และจากการฝึกฝนอย่างมีระบบขั้นตอน ทำให้นักเรียนได้รู้จักจัดกระบวนการคิดเป็นลำดับก่อนหลัง ทำให้สามารถตัดสินใจด้วยเหตุผล อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินชีวิตอยู่บนหลักแห่งศีลธรรมต่อไป

ขอขอบคุณข่าวจากเพจ

ชมรมรักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี ในอุปถัมภ์พระเทพรัตนสุธี

แชร์