ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เป็นช่วง UK Parliament Week ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์การแสดงผลงานเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบการทำงานของสภาในอังกฤษ วัดพระธรรมกายลอนดอนได้จัดสัมมนาธรรมบรรยายพิเศษขึ้น http://winne.ws/n20613

1.8 พัน ผู้เข้าชม
ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

ผู้บริหารธนาคารBarclaysที่อังกฤษวิเคราะห์ "สมาธิและความดีสากลจากวัดพระธรรมกายช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร?" สส.อังกฤษร่วมอภิปราย

      เมื่อวันวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เป็นช่วง UK Parliament Week ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์การแสดงผลงานเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบการทำงานของสภาในอังกฤษ วัดพระธรรมกายลอนดอนได้จัดสัมมนาธรรมบรรยายพิเศษขึ้น ในหัวข้อ "การทำงานของรัฐสภาเพื่อประชาชน กับความรู้ในพระพุทธศาสนาเรื่องสมาธิและความดีสากลมีความเกื้อกูลกันอย่างไรบ้าง"

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

       โดยในวันนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต Jonathan Lord (โจนาธาน ลอร์ด) ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรบรรยายถึงแนวทางการทำงานของรัฐสภาเพื่อพัฒนาชุมชนและส่ิงที่อยากให้ประชาชนเข้าใจให้รับทราบ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนเขตได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องข้อดีของการนำเอาเรื่องสมาธิและความดีสากลเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรและคนในท้องถิ่นในอังกฤษ ซึ่งหัวข้อดังกล่าวได้รับความสนใจแก่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเป็นอย่างมาก

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

โดยตัวแทนเขตคือ Mr. Rana Mutsuddi ผู้บริหารธนาคาร Barclays ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่แห่งสหราชอาณาจักร ได้แสดงทัศนะว่า สมาธิและความดีสากลที่ได้เรียนรู้จากวัดพระธรรมกายลอนดอน จะช่วยพัฒนาคนและสังคมอังกฤษได้เป็นอย่างดี

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ การทำสมาธิและการเจริญสติเป็นของสากลสำหรับทุกคนและทุกสังคม และไม่มีข้อกำหนดสำหรับผู้ที่ฝึกปฏิบัติว่าต้องนับถือศาสนาหรือขนบธรรมเนียมใด เขา/เธอสามารถเป็นชาวคริสต์ มุสลิม ฮินดู อไญยนิยม(ทัศนะที่เชื่อว่ามนุษย์เราไม่อาจรู้หรือพิสูจน์ได้ว่าพระเจ้ามีจริงหรือไม่)  มนุษยนิยม อเทวนิยมและในเวลาเดียวกันสามารถได้รับประโยชน์จากจิตที่สงบนิ่งและอยู่กับปัจจุบัน มีสติตั้งมั่นในการเลือกตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและส่งผลให้เกิดการกระทำที่ถูกต้องได้ 

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

จากที่ได้รับฟังข้อมูลเชิงลึกของคุณ MP Jonathan Lord ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่านักการเมืองและผู้นำส่วนใหญ่มีงานที่ต้องรับผิดชอบมากและมีความเครียดสูง ซึ่งงานส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับข้อมูล รายละเอียด คำร้องขอจำนวนมาก และมักต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ต้องมีการตัดสินใจและตอบสนองอย่างเร่งด่วน นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น พวกเขายังต้องบริหารเวลาระหว่างงานที่รัฐสภา ครอบครัวและงานอดิเรก

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยทำงานกับนักการธนาคารและผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่าง ๆ พวกเขาเหล่านั้นต้องการเทคนิคที่จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้มีสติตั้งมั่นในงานได้ รวมไปถึงชีวิตที่มีความสุข การเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและความเมตตา

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

หลักสูตรการทำสมาธิและการเจริญสติตามหลักพระพุทธศาสนา 2 หลักสูตรที่จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารBarclays ใน Canary Wharf ประสบความสำเร็จอย่างมากและมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก และได้มีการจัดหลักสูตรเดียวกันที่สาขาของธนาคาร Barclays อีกด้วย พนักงานได้เรียนรู้เทคนิคการทำสมาธิและเล็งเห็นว่าสมาธิมีประโยชน์ต่อการทำงาน ชีวิตส่วนตัวและครอบครัว  

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

ผมเชื่อมั่นว่าการเรียนและการฝึกเทคนิคการทำสมาธินี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้นำและนักการเมืองในรัฐสภา  การทำสมาธิจะช่วยให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น เพิ่มการตระหนักรู้และปรับมุมมองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และยังช่วยให้พวกเขาตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของชุมชน 

ผมดีใจที่ได้ทราบว่ามีคนเริ่มสนใจเทคนิคนี้แล้วจากที่คุณ Jonathan Lord ได้กล่าวถึง ผมมั่นใจว่าวัดพระธรรมกายพร้อมทั้งวัดอื่น ๆ จะช่วยสนับสนุนโครงการนี้ได้  คุณอาจจะลองมองหาห้องสำหรับจัดฝึกอบรมสมาธิและนิมนต์ พระอาจารย์มาช่วยสอนเทคนิคการทำสมาธิ

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

หากมองไปถึงในระดับสังคม เหตุและปัจจัยหลายอย่างได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนและชุมชนในวงกว้าง เครื่องมือวิเคราะห์อย่างSTEEP สามารถนำมาใช้ทำความเข้าใจประเด็นปัญหาในปัจจุบันได้  

ด้านสังคมวัฒนธรรม: โรคอ้วน ความผิดปกติทางจิต การเสพติด ครอบครัวแตกแยก ปัญหาด้านสุขภาพหรือชีวิตความเป็นอยู่

ด้านเทคโลยี: ผลกระทบจากอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย เยาวชนขาดทักษะด้านภาษา ทักษะการเขียนและการสนทนา ความโดดเดี่ยวและการใช้ความรุนแรง อื่น ๆ

ด้านเศรษฐกิจ: การใช้ชีวิตอย่างมัธยัสถ์ การทำงานหนัก การทำงานหาเลี้ยงชีพ ความไม่แน่นอนในหน้าที่การงาน ขาดความมั่นคงในหน้าที่การงาน

ด้านสิ่งแวดล้อม: ผลกระทบต่อสุขภาพ สภาวะความเป็นอยู่ การโยกย้ายถิ่นฐาน  

ด้านการเมือง: ความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น สถานการณ์โลก การเมือง 2 ขั้ว 

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

วิธีการเบื้องต้นที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้คือการมีใจที่สะอาดบริสุทธิ์และสงบนิ่ง เพื่อให้เราได้มองเห็นปัญหาเหล่านี้ได้ชัดเจนโดยไม่มีสิ่งใดมาปิดกั้นหรือทำให้เราเข้าใจผิด 

สามารถคิดและวิเคราะห์ปัญหาได้แบบองค์รวม ตัดสินใจได้ถูกต้องและดำเนินการได้ถูกต้อง โดยเคารพตามมติที่ได้หารือไว้ในที่ประชุม นอกจากนั้นแล้วยังช่วยให้เกิดการสังเกตและเห็นความคิดและความรู้สึกก่อนที่จะเกิดการกระทำที่เกิดจากแรงกระตุ้น ความโกรธ อารมณ์ หรือแรงกดดันจากสื่อ และจะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี  การทำสมาธิและการเจริญสติช่วยให้เราค้นพบศักยภาพในตัวเอง

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

        หากจินตนาการถึงผลกระทบที่จะเกิดจากสังคมที่ดี เราจะเห็นว่าสิ่งนี้สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสังคม การดูแลสุขภาพ แก้ปัญหาครอบครัวแตกแยก การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ การดูแลผู้ที่ก่ออาชญากรรมเพื่อให้กลับเข้าสู่สังคมได้  ลดปัญหาอาชญากรรมและพัฒนาผลิตภาพเชิงเศรษฐศาสตร์ของประเทศเมื่อเราต้องออกจากสมาชิกของสหภาพยุโรป เรื่องนี้ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับเยาวชน เราควรนำเสนอให้มีการเรียนการสอนวิชานี้ในระดับโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนหลายแห่งทั้งโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาลที่เล็งเห็นประโยชน์จากเรื่องนี้ได้เริ่มวิชานี้ไปสอนนักเรียนแล้ว 

ผู้บริหารBarclaysอังกฤษชี้"สมาธิและUG5วัดพระธรรมกาย"ช่วยสังคมอังกฤษได้อย่างไร ?

เขียนโดย Rana Mutsuddi, BSc MBA CEng AFPS MICE MIStructE Vice President, Barclays Wealth Management

ผู้แปล Miss Jo

ต้นฉบับภาษาอังกฤษ

       Meditation and Mindfulness is a universal tool for the individual and society - there is no requirement for the practitioner to follow a specific religion or tradition. He or she can be Christian, Muslim, Hindu, Agnostic, Humanist or Atheist and at the same time achieve the many benefits of a calm, still mind that can appreciate the present moment, focus and concentrate to make the right decisions and ultimately take the right actions.

      Following the very insightful presentation from our local MP Jonathan Lord it was very clear that our politicians and leaders have a heavy and stressful workload. They are constantly subject to an overload of data, information, requests, rapidly changing events and have to make quick judgements, decisions and responses. In addition they have to balance their parliamentary work with family and other outside interests.

       From my own experience with Bankers and City professionals their is a great demand for techniques that can help relaxation, focus, concentration, a sense of well-being, the development of empathy and loving-kindness. The two Buddhist Meditation and Mindfulness sessions held at Barclays Headquarters in Canary Wharf were very successful with large number of colleagues attending. A similar event was organised at the Woking Branch of Barclays, Colleagues learned about Meditation techniques and greatly valued the resulting benefits in their work and personal/family life.

      I strongly believe that learning and practising these techniques will greatly benefit our leaders and politicians in Parliament. It will increase their well-being, awareness, perception of the issues of the day but also help them to make the right decisions for the benefit of society. I am pleased to hear that there is already some interest by a peer that Jonathan Lord mentioned. I am sure the Dhammakaya temple together with other established temples will be able to support this project. Perhaps you could look into some form of meditation room and regular visits from an experienced monk to teach the practice.

      At a society level there are many forces that are impacting the individual and communities at large. A well known analytical tool such as STEEP can provide a framework for understanding the main issues of the day:

       Socio-cultural factors: obesity, mental illness, addictions, family breakdowns, health and well-being
Technological: impact of internet and social media, children losing their language, written, conversational skills, isolation, abuse etc
Economic: austerity, hardship, making ends meet, uncertainty relating to work, loss of guarantees and employment safeguards
Environmental: affect on health, living conditions,migration
Political : more uncertainty, global events, polarisation
       The common thread to resolve all these issues is to have a clear, calm mind so that we can see things as they are without filters or prejudice/misconception, think and analyse holistically, make the right judgements and take the right actions - in a respectful manner following the principles discussed at our meeting. Observing and noting our thoughts and feelings before acting on impulse/anger/emotion/media pressure will improve the end result. Meditation and Mindfulness can help all of us to realize our potential.

       Imagine the impact of improving the well-being of society: the savings in social care,healthcare, family breakdowns, communities supporting the vulnerable, supporting offenders to return to society, reducing crime and improving the economic productivity of the nation as we leave the EU! This is a great opportunity and for the sake of our children we should introduce this subject at school level. Some enlightened Heads at high-profile Private Schools as well as state schools have already introduce this to their pupils.

Written by

Rana Mutsuddi, BSc MBA CEng AFPS MICE MIStructE

Vice President, Barclays Wealth Management

อ่านเพ่ิมได้ที่: http://cheerfulpeace.blogspot.com/2017/11/barclays.html

แชร์