สาขาดิจิทัลมัลติมีเดีย ม.ราชภัฏเชียงราย ค่าเรียนถูกแต่ผลงานมาตรฐานโลก...

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ตอบรับกระแสยุคดิจิทัล นำร่องเปิดหลักสูตรนิเทศศาสตร์ สาขาดิจิทัลมัลติมีเดียแห่งแรกของภาคเหนือ ตั้งเป้าสร้างผู้ประกอบการสื่อในวัยเรียน นำสื่อบูรณาการสอน สำเร็จแล้ว … http://winne.ws/n21176

843 ผู้เข้าชม
สาขาดิจิทัลมัลติมีเดีย ม.ราชภัฏเชียงราย ค่าเรียนถูกแต่ผลงานมาตรฐานโลก...http://bangkok-today.com/web/wp-content/uploads/2017/

         จากการที่ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของสื่อดิจิทัล จึงจำเป็นต้องผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีมาตรฐานตามความต้องการของตลาดแรงงาน

         ผศ.ดร.เสริมศิริ นิลดำ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเติบโตของสื่อยุคดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จึงเปิดหลักสูตรนิเทศศาสตร์สาขาดิจิทัลมัลติมีเดียขึ้นในปี 2558 และพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบในปี 2560 นับเป็นหลักสูตรแห่งแรกของมหาวิทยาลัยในเขตภาคเหนือที่เปิดหลักสูตรดิจิทัลมัลติมีเดียขึ้นโดยหลักสูตรนี้เน้นสร้างผู้ประกอบการสื่อในยุคดิจิทัลทั้งในตลาดแรงงานสากลและในระดับท้องถิ่น

         ทั้งนี้หลักสูตรนี้พัฒนามาด้วยการรวบรวมข้อมูลจากองค์กรสื่อชั้นนำระดับประเทศ ซึ่งเห็นพ้องว่าต้องผลิตนักนิเทศศาสตร์ที่มีทักษะการผลิตเนื้อหาที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและสังคม  ดังนั้นหลักสูตรนี้จึงเน้นสอนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งสตูดิโอ คอมพิวเตอร์แอพลิเคชั่นต่างๆ มีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ให้นักศึกษาใช้ประกอบการผลิตงานตลอดจนได้รับความร่วมมือจากองค์กรสื่อชั้นนำของประเทศ ในการให้ความรู้นอกห้องเรียนแก่นักศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอย่างมืออาชีพ ดังนั้นจึงเป็นหลักสูตรผลิตนักดิจิทัลมัลติมีเดียที่ถูกมากเมื่อเทียบกับค่าเทอมแค่ไม่กี่พันบาท แต่นักศึกษาได้ใช้อุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัยมาตรฐานสากล เรียกได้ว่าถ้าเทียบกับหลักสูตรที่ใกล้เคียงกันนี้ทั่วประเทศ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายน่าจะมีราคาถูกที่สุดในคุณภาพที่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ต้องพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่น

         โดยที่ผ่านมามีการเปิดรับนักศึกษาไปแล้ว 2 รุ่น แต่เริ่มเห็นผลสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการสื่อในวัยเรียน เช่น นักศึกษาทำสติกเกอร์ไลน์ออกจำหน่ายและยังรับจ้างออกแบบสติกเกอร์ไลน์ให้กับหน่วยงานราชการและเอกชนในจังหวัดเชียงราย บางคนสร้างโปรดักชั่นเฮ้าส์ รับผลิตงานโฆษณาในท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ระหว่างเรียนนอกจากนี้นักศึกษาบางคนส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการผลิตสารคดีเชิงข่าว โครงการสิงห์สร้างสรรค์และได้เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายจากผู้แข่งขันหลายร้อยรายทั่วประเทศ ซึ่งตอบสนองนโยบายของคณะฯ ที่มุ่งหวังให้นักศึกษาเป็นผู้ประกอบการสื่อในยุคดิจิทัลได้" คณบดี วจ.มร.ชร.กล่าว

        อย่างไรก็ตามด้วยปรัชญาของราชภัฎ คือ มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น ดังนั้นเราจึงผลิตนักศึกษาเพื่อตอบสนองท้องถิ่นเป็นหลักแม้ความรู้เราจะเทียบเท่ากับระดับศาสตร์สากล แต่เราจะปฏิบัติงานเพื่อท้องถิ่นดังคำที่ว่า Think Global, Act Local นักศึกษาต้องมีจิตสำนึกที่จะคิดถึงชุมชนบ้านเกิด ไม่มีใครจะพัฒนาบ้านเราได้ดีเท่ากับคนในท้องถิ่นด้วยกันเอง จึงจะเป็นท้องถิ่นที่มีคุณภาพได้”

 

ขอขอบคุณข้อมูล คมชัดลึก: http://www.komchadluek.net/news/edu-health/305638

ขอขอบคุณรูปภาพ : http://bangkok-today.com/web/wp-content/uploads/2017/

แชร์