ธนาคารทั่วโลก สนใจใช้หุ่นยนต์ AI ทำงานแทนคน เพื่อเพิ่มผลกำไรที่มากขึ้น

มีข่าวดีสำหรับธนาคาร และผู้ใช้งาน แต่อาจไม่ดีเท่าไหร่สำหรับพนักงานธนาคาร เมื่อธนาคารหลายแห่งเริ่มให้ความสนใจในการเปลี่ยนพนักงานธนาคารเป็น AI หรือเรียกง่ายๆ ก็คือหุ่นยนต์ http://winne.ws/n21476

955 ผู้เข้าชม
ธนาคารทั่วโลก สนใจใช้หุ่นยนต์ AI ทำงานแทนคน เพื่อเพิ่มผลกำไรที่มากขึ้น

มีข่าวดีสำหรับธนาคาร และผู้ใช้งาน แต่อาจไม่ดีเท่าไหร่สำหรับพนักงานธนาคาร เมื่อธนาคารหลายแห่งเริ่มให้ความสนใจในการเปลี่ยนพนักงานธนาคารเป็น AI หรือเรียกง่ายๆ ก็คือหุ่นยนต์

AI หรือ Artificial Intelligence ถูกพูดถึงอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา โดยจากผลสำรวจของ UBS Evidence Lab ได้ทำแบบสอบถาม 86 สถาบันการเงิน เกี่ยวกับการนำ AI มาทำงานแทนคน และบริษัทให้บริการด้านการเงินก็กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของผลกำไร ที่จะเพิ่มขึ้น 3.4% และช่วยประหยัดต้นทุนได้ราว 3.9% ในช่วงเวลา 3 ปี

ธนาคารทั่วโลก สนใจใช้หุ่นยนต์ AI ทำงานแทนคน เพื่อเพิ่มผลกำไรที่มากขึ้นโซเฟีย หุ่นยนต์ที่สร้างจากเทคโนโลยีล่าสุด และมีระบบ AI พัฒนาโดย Hanson Robotics ซึ่งถูกถ่ายที่งาน “AI for Good” ในเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โดยธนาคารต่างๆ สนใจที่จะใช้หุ่นยนต์ AI ให้เป็นเหมือน “Robo Advisors” หรือผู้ช่วยคอยให้คำปรึกษาด้านข้อมูล รวมถึงใช้เป็น Chatbots ในการตอบคำถามเบื้องต้นด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลภายในของแต่ละธนาคาร เพราะ ณ ปัจจุบันข้อมูลต่างๆ ในธนาคารยังไม่พร้อมสำหรับ AI แต่เชื่อว่า AI จะเป็นอนาคตของสถาบันการเงินในอนาคตอย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : businessinsider2 , https://tech.mthai.com/it-news/80987.html

แชร์