จดหมายน้อยส่งความสุขปีใหม่พร้อมขอขมา !?!

ปีใหม่นี้ใครมีโปรแกรมอะไรกันบ้าง ส่วนฉันคงเหมือนเดิมคือกลับบ้านพร้อมของฝากให้คุณพ่อ และจดหมายน้อยอวยพรปีใหม่พร้อมขอขมา … http://winne.ws/n21528

3.2 พัน ผู้เข้าชม
จดหมายน้อยส่งความสุขปีใหม่พร้อมขอขมา !?!https://i.ytimg.com/vi/M3v9YGzyPZ4/hqdefault.jpg

ปีใหม่ที่จะถึงนี้ยังคงเหมือนเดิมที่เราจะกลับบ้านพร้อมกับขนมของฝากให้คุณพ่อและจดหมายน้อยซึ่งคือบัตรอวยพรใบเล็ก ๆ ขอให้ท่านมีความสุข อายุขัยยืนยาวที่สำคัญคือ ขอขมาและอโหสิกรรมซึ่งกันและกัน คุณเคยขอขมามั๊ย? แค่เราขอขมาเราก็มีความสุขขึ้นในใจทันที

การขอขมาคือ การขอให้อภัยเป็นการกระทำที่เกิดความสำนึกผิดต่อสิ่งที่กระทำลงไปต่อผู้ที่ถูกล่วงเกิน เพื่อให้ผู้ที่ถูกล่วงเกินนั้นให้อภัย เป็นการแสดงออกถึงความสำนึกที่ดีของผู้ที่ทำผิด พูดให้ง่ายก็คือการขอโทษนั่นเอง

การขอขมามีจุดประสงค์เพื่อการสำรวมระวังที่จะไม่ทำสิ่งไม่เหมาะสมอีก เพื่อเห็นโทษของตัวเอง และจะไม่ประพฤติในสิ่งที่ไม่ดีนั้นอีก ที่สำคัญก็เพื่อประพฤติสิ่งที่ดี ๆ เริ่มต้นกันใหม่

วิธีการขอขมาขึ้นกับความพร้อมและความเหมาะสมของแต่ละท่าน บ้างก็ต้องเตรียมสิ่งของมากมายพร้อมคำพูดอย่างเป็นทางการ มีตัวอย่างการขอขมา 

ขอขมา1 หรือ ขอขมา2

จดหมายน้อยส่งความสุขปีใหม่พร้อมขอขมา !?!

โดยส่วนตัวก็จะเป็นแบบง่ายๆ ไม่มีพิธีอะไรมาก แค่ส่งมอบของขวัญให้คุณพ่อ พร้อมจดหมายน้อย ขอขมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ท่านยกโทษให้เรา ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันตรุษจีนวันสงกรานต์ วันพ่อ วันคริสต์มาส หรือวันปีใหม่ เราขอขมาบ่อยเท่าที่เราอยากจะขอขมา

เราจะเตรียมขนมอร่อยๆ ที่ดูแปลก โดยเฉพาะแพ๊กเกจต้องดูน่าสนใจ ดูแล้วน่ารับประทาน อาจจะมี เสื้อบ้าง ถุงเท้าบ้าง แล้วแต่โอกาส แต่ที่ขาดไม่ได้คือ จดหมายน้อย ซึ่งก็คือบัตรอวยพรใบเล็กๆ ที่เขาให้มาพร้อมของที่ซื้อ ที่เราเขียนบรรยายก็ซ้ำ ๆ ไม่เคยเปลี่ยนมา 20 ปีแล้วคือ “ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ อายุขัยยืนยาว พร้อมกันนี้ขอขมาและขออโหสิกรรมซึ่งกันและกัน”  

จดหมายน้อยส่งความสุขปีใหม่พร้อมขอขมา !?!

การที่เราขอขมาและขออโหสิกรรมซึ่งกันและกันทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้น เพราะในช่วงแต่ละเวลาที่ผ่านไปทุกวันเราอาจมีการพูดคุยหรือการกระทำการสิ่งใดที่ทำให้ท่านไม่สบายใจก็ได้ จึงถือโอกาสขอขมาและขออโหสิกรรมกันไปพร้อมกันด้วยเลย เพื่อชีวิตของเราจะได้เจริญก้าวหน้าโดยเฉพาะการเข้าถึงธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

จดหมายน้อยส่งความสุขปีใหม่พร้อมขอขมา !?!https://sites.google.com/site/bud

ปีใหม่ที่จะถึงเรานี้จึงขอขมา ขอโทษพระในบ้านให้อุ่นใจไว้ก่อน ทำทีไรก็สุขใจสบายใจทันที  พร้อมกันนี้ก็ขอถือโอกาสขอขมาคนทุกคนบนโลกใบนี้ ขอให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีความสุข.

 

ขอขอบคุณ : na_story

แชร์