14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

การสะเดาะเคราะห์เป็นวิถีชาวพุทธที่ตกทอดกันมาแต่โบราณกาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและปฏิบัติกันมายาวนาน คงเป็นการยืนยันผลที่ได้ว่าทำแล้วทำให้ชีวิตผ่านพ้นอุปสรรคไปได้เพราะเกิดจากวิบากกรรมและบุญในตัวเราพร่อง ดังนั้นการสะเดาะเคราะห์เช่นนี้เป็นการเติมบุญให้ชีวิต http://winne.ws/n21648

4.8 หมื่น ผู้เข้าชม

คนไทยเรานั้นเชื่อถือเรื่องโชคลางและบาปกรรมกันมาเป็นเวลานานมาแล้วเพราะชีวิตของคนไทยผูกพันกับวิถีของชาวพุทธ ส่วนหนึ่งเชื่อกันว่าเมื่อเรามีเคราะห์หรือทุกข์ร้อนต่างๆ นาๆ วิธีหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาสิ่งเลวร้ายต่างๆ ให้ทุเลาเบาบางลงไปบ้าง ก็คือการไปทำบุญ เข้าวัดเข้าวา และที่ขาดไม่ได้สำหรับคนไทยในสมัยก่อนนั้นก็คือการสะเดาะเคราะห์ แต่การสะเดาะเคราะห์ดังกล่าวนี้ มีมากมายหลายอย่างที่เป็นสิ่งสืบทอดจนมาถึงปัจจุบัน บางครั้งเราเองก็เคยไปสะเดาะเคราะห์โดยการปล่อยสัตว์ต่างๆให้เป็นอิสระ แต่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ด้วยซ้ำไปว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลแก่ตัวเราอย่างไร ในทำนองเดียวกัน ถ้าเราต้องการสะเดาะห์เคราะห์เพื่อผลบางอย่างเราจะต้องทำอย่างไร ลองอ่านบทความข้างล่างดู แล้วคุณจะทราบถึงเหตุผลที่คุณเองอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน

14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

การสะเดาะเคราะห์เป็นการทำพิธีตามความเชื่อโบราณว่าจะสามารถส่งเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้นมักรวมไปถึงการต่ออายุ หรือแก้ไขสิ่งเลวร้ายให้กลายเป็นดีการเริ่มทำบุญตั้งแต่ต้นปีก็จะเพิ่มดวง เสริมสง่าราศีให้ชีวิตมีความสุขและประสบความสำเร็จตลอดทั้งปีและตลอดไป ทั้งนี้พิธีสืบชะตา ต่ออายุ และสะเดาะเคราะห์ เป็นพิธีกรรมหนึ่งที่กระจายอยู่ในวัฒนธรรมแถบเอเชีย โดยเฉพาะในหมู่ชาวพุทธทุกนิกาย ทั้งชาวไทย จีน ไปจนถึงทิเบต รูปแบบประเพณี ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของท้องถิ่น สำหรับการสะเดาะเคราะห์ที่ชาวไทยนิยมกระทำนั้นได้แก่ อันได้แก่

1.ถือศีล 5 การถือศีล 5 เป็นประจำจะช่วยเสริมดวงชะตาและจิตใจให้ตั้งมั่นอยู่ในความดีงามการทำดีและไม่เบียดเบียนใครถือเป็นการทำบุญกุศลที่ได้อานิสงส์เป็นผลให้เกิดความโชคดี และแก้เคราะห์ลดกรรมได้

14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

2..การถือศีล 8 จะได้กุศลแรงมากเพราะจะช่วยเสริมดวงและแก้เคราะห์ได้เช่นเดียวกับการถือศีล 5 แต่การถือศีล 8 นั้นปฏิบัติได้ยากยิ่งแต่เมื่อปฏิบัติได้สำเร็จจะได้กุศลแรงนักปฏิบัติแล้วยังช่วยเสริมดวงอำนาจบารมีได้

3.กินเจ อธิษฐานเพื่อลดละชีวิตสัตว์ ซึ่งจะได้แค่อธิษฐานบารมีและสัจจะบารมีและควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดถ้าอธิษฐานไว้ว่า 7 วัน ก็ทำให้ครบ 7 วัน อาจตั้งจิตว่าจะทำทุกวันพระและทุกเดือนหรือปฏิบัติทุกเดือน เดือนละ 3 วัน หรือ 7 วัน เป็นต้น

14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ
14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

4.ไหว้พระและถวายดอกไม้ธูปเทียน รวมทั้งการปิดทองคำเปลวและเครื่องหอมผลบุญนี้จะทำให้ชีวิตรุ่งเรือง มีความเจริญก้าวหน้า

5.ถวายน้ำมันตะเกียง เพื่อความรุ่งโรจน์โชติช่วงของชีวิตเช่นเดียวกับความสว่างของแสงตะเกียง ทำให้พ้นจากความมืดมิดทั้งการดำเนินชีวิตรวมทั้งปัญหาและความคิดที่สว่างไสวไม่อับจนหนทาง

14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

6.ถวายสังฆทาน เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยถวายสิ่งของจำเป็นแด่พระสงฆ์อานิสงส์ผลบุญจะส่งให้ชีวิตหมดเคราะห์หมดโศก จะทำสิ่งใดก็ราบรื่นไม่ติดขัดพบแต่ความสำเร็จสมปรารถนา รวมทั้งมีความเป็นอยู่อุดมสมบูรณ์ ไม่ขัดสน

7.ไหว้พระไหว้บูชาเทพต่างๆ จะทำให้พบกับความสุขเพราะเกิดความสุขใจว่ามีที่พึ่งพิงยึดเหนี่ยวนำมาซึ่งกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตต่อไปและรู้สึกเสมอว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยคุ้มครองเป็นสิริมงคลแก่ตนเองแต่จะให้ดีและพึ่งได้ควรสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยจะพึ่งได้จริง ๆ

14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

8.ทำบุญปล่อยสัตว์ เป็นการไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น แต่ถือว่าได้บุญแรง จะต้องทำด้วยความตั้งใจจริงเช่น การไปซื้อสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่าไปปล่อยไถ่ชีวิตวัวควายถวายวัดเพื่อมอบให้ชาวนานำไปใช้ประโยชน์ซื้อปลาในตลาดที่จะถูกฆ่าไปปล่อยน้ำ ผลบุญนี้ยังผลให้หมดทุกข์ หมดภัยและพบความสุขความเจริญในชีวิต

9.ทำบุญ ให้ทาน เป็นการรู้จักเสียสละตนเองและแบ่งปันให้ผู้อื่นซึ่งผลบุญจะเกิดขึ้นได้นั้นต้องมีจิตใจยินดีในการทำบุญให้ทานด้วยไม่ว่าจะเป็นการบำรุงพุทธศาสนา หรือการให้ทานเกื้อกูลคนยากไร้ล้วนแล้วแต่เป็นบุญส่งเสริมให้ชีวิตมีโชค มีทรัพย์ และมากด้วยบารมี

10.ทำทานแก่คนยากไร้ เป็นการทำบุญที่มาจากจิตใจอันไม่ยึดติดมีความไม่โลภผลบุญจึงหนุนนำให้มีแต่ความราบรื่น ยามมีเรื่องติดขัดก็จะมีผู้มาช่วยเหลือค้ำจุนยามมีเคราะห์ภัยก็จะแคล้วคลาดเพราะแรงอนุโมทนาจิตจากผู้ยากไร้ที่ได้รับสิ่งของจากเรานั่นเอง

11.ทำบุญโลงศพซื้อโลงศพบริจาคศพอนาถาไร้ญาติ จะได้อานิสงส์แรงยิ่งนักการทำบุญเช่นนี้จะช่วยเสริมดวงชะตาให้แข็งแกร่ง สามารถต้านเคราะห์ภัยหนักต่างๆและผ่อนหนักเป็นเบาได้

12.พิมพ์หนังสือธรรมะแจก จัดพิมพ์เองหรือร่วมบริจาคสมทบทุนการพิมพ์กับผู้อื่นก็ได้เป็นการเสริมดวงให้มีวาสนาบารมี เพื่อให้ปัญญาสว่าง หมดทุกข์ หมดโศกไม่มีเคราะห์ร้ายมากล้ำกราย

13.บริจาคค่าน้ำ ค่าไฟ จะช่วยให้ชีวิตราบรื่น หมดทุกข์ หมดโศก ประสบแต่ความโชคดี

14.ซื้อข้าวสารถวายวัด เป็นการสั่งสมบุญกุศล เพื่อให้ชีวิตมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์และเพียบพร้อมด้วยบารมี


ขอบคุณข้อมูลจากเพจคำคม ธรรมะ

ภาพประกอบจาก www.google.co.th

14 วิธีสะเดาะเคราะห์แก้ทุกข์แก้กรรมตามวิถีพุทธวิถีไทยโบราณ

15.การตักบาตรร่วมขันกับผู้อื่นหรือทำบุญร่วมกับผู้อื่นไม่ว่าจะทำบุญด้วยการบริจาคทรัพย์หรือโดยทางอื่น จะส่งผลให้เนื้อคู่ดูดีดวงชะตาแข็งแกร่ง เกื้อกูลซึ่งกันและกันและจะได้แต่เพื่อนที่ดีในชาตินี้

16.ทำบุญร่วมบริจาคเพื่อซื้อกระเบื้องมุงหลังคาอุโบสถ เสริมดวงตำแหน่งหน้าที่การงานและการสร้าง หลักปักฐาน

17.ทำบุญจัดอาหารเลี้ยงเด็กกำพร้า เสริมดวงการเงิน ค้าขายรุ่งเรือง ลูกหลานหมดปัญหา

18.ทำบุญซื้อชีวิตวัวควาย เสริมดวงชะตาชีวิต ต่ออายุ สะเดาะเคราะห์ทั้งปวง

19.ทำบุญทอดผ้าป่า-กฐิน เสริมดวงชะตาชีวิตให้มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง

20.ทำบุญตักบาตร เสริมดวงโชคลาภ และสมความปรารถนา หากตักบาตรด้วยอาหารที่ไม่มีเลือดเนื้อของสัตว์จะได้บุญครบถ้วนไม่ตกหล่น

21.ทำบุญถวายดอกไม้ ธูป เทียน เสริมดวงชะตาชีวิตให้มีความสุข ความเจริญ ชีวิตสดใสสวยงาม

22.ทำบุญสร้างพระพุทธรูป จะเสริมอำนาจวาสนาในชาตินี้ ชาติหน้าจะได้เป็นผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่

23.ทำบุญร่วมสร้างสะพานและทางสัญจร ชาติหน้าจะบริบูรณ์ด้วยรถ เรือ และยานพาหนะ

24.ทำบุญร่วมสร้างศาลาริมทาง ชาติหน้าจะมีคฤหาสน์ใหญ่โตเป็นที่อยู่อาศัย

25.ทำบุญบริจาคเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ชาติหน้าจะมีเสื้อผ้าแพรพรรณสวย ๆ สวมใส่ตลอดไป

26.ทำบุญสวดมนต์ภาวนาระลึกถึงพระพุทธเจ้า ชาติหน้าจะเป็นคนมีสติปัญญาหลักแหลม

สิ่งต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นความเชื่อส่วนหนึ่งที่ตกทอดกันมาแต่โบราณกาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและปฏิบัติกันมายาวนาน คงเป็นการยืนยันผลที่ได้ว่าทำแล้วทำให้ชีวิตผ่านพ้นอุปสรรคไปได้และพบแต่ความโชคดี เพราะการเจออุปสรรคต่าง ๆในชีวิตล้วนเกิดจากวิบากกรรมและบุญในตัวเราพร่อง ดังนั้นการสะเดาะเคราะห์เช่นนี้เป็นการเติมบุญให้ชีวิต จึงทำให้เคราะห์กรรมที่มีมาเบาบางและหมดไปได้ ดังนั้นใครที่ไม่สบายใจก็ให้รีบไปสร้างบุญเติมบุญกันนะคะ

ขอขอบคุณที่มา

แชร์