บริษัท Joby Aviations ได้รับเงินระดมทุนกว่า100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อโปรเจคแท็กซี่บินได้

Joby Aviations บริษัท ผู้พัฒนาโครงการ เครื่องบินไฟฟ้าสำหรับโดยสารขนาดเล็ก (eVTOL) ล่าสุดได้รับเงินระดมทุนร่วมจากบรรดานักลงทุนทั้งหลายกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ http://winne.ws/n22228

998 ผู้เข้าชม

Joby Aviations บริษัท ผู้พัฒนาโครงการ เครื่องบินไฟฟ้าสำหรับโดยสารขนาดเล็ก (eVTOL) ล่าสุดได้รับเงินระดมทุนร่วมจากบรรดานักลงทุนทั้งหลายกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาโครงการต่อ โดย 2 ผู้ร่วมลงทุนจากทั้งหมด ประกอบไปด้วย JetBlue สายการบินโลว์คอร์สสหรัฐอเมริกา และ Toyota แบรนด์ยานยนต์ญี่ปุ่นอีกด้วย

โครงการเครื่องบินไฟฟ้าจะมีลักษณะเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ให้บริการเหมือนรถแท๊กซี่ จุผู้โดยสารได้ 5 คน ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงพัฒนาเครื่องต้นแบบที่สามารถบินได้ไกล 150 ไมล์ต่อการชาร์จพลังงาน 1 ครั้ง ออกบินและลงจอดได้เงียบกว่าปกติเป็น 100 เท่า ซึ่งงบประมาณใหม่นี้จะทำให้ทางบริษัทฯ สามารถจ้างทีมงานท้ัง วิศวกร นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานแบตเตอรี่และการบิน เพื่อพัฒนาให้โปรเจคเครื่องบินนี้พร้อมใช้งาน และได้รับการอนุญาตจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) โดยเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำตอบจากทาง Joby ว่าโครงการจะเริ่มขับเคลื่อนสู่การเปิดให้บริการเมื่อไหร่ แต่ไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน

ผู้เข้าร่วมแข่งขันด้านเครื่องบินโดยสาร eVTOL ก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นแบรนด์สตาร์ทอัพรถโดยสารสาธารณะอย่าง Uber ที่ได้ร่วมงานกับบริษัททางด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับยานพาหนะมากมาย ทั้ง Aurora Flight Sciences, Pipistrel Aircraft, Embraer, Mooney, Bell Helicopter และ ChargePoint ที่มีแผนจะทำให้บริการเครื่องบินสาธารณะรับ-ส่งระยะสั้น เกิดขึ้นภายในปี 2020

นอกจาก Joby แล้ว ยังมี Lilium บริษัทเยอรมัน ที่กำลังพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้า eVTOL นี้อยู่ ซึ่งพวกเขาก็มียานต้นแบบ ที่จุผู้โดยสารได้ 5 คนเช่นกัน และการพัฒนาของพวกเขา ได้ทดสอบบินกับเครื่องบิน 2 ที่นั่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริษัท Joby Aviations ได้รับเงินระดมทุนกว่า100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อโปรเจคแท็กซี่บินได้

เทคโนโลยี eVTOL นี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการแก้ไขปัญหาการจราจรได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรถติด รถไฟฟ้าล่าช้า หรือไปสู่บริเวณที่เดินทางไม่สะดวก 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : mashable.com , https://news.thaiware.com/12514.html

ขอบคุณคลิปจาก : Lilium

แชร์