ตะลึง!!!ออสเตรเลียจะเพิ่มพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศ..อีกเกือบเท่าตัวในปีเดียว

ประเทศออสเตรเลียมีการติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์บนหลังคาในเดือนมกราคม 2018 มากเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับมีโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการอีกหลายสิบโครงการ http://winne.ws/n22381

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ตะลึง!!!ออสเตรเลียจะเพิ่มพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศ..อีกเกือบเท่าตัวในปีเดียว

พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศออสเตรเลียกำลังบูมสุดขีด ปีที่ผ่านมาได้เริ่มโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนแสงอาทิตย์ หอคอยเดี่ยว ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย และเพิ่งจะประกาศโครงการเปลี่ยนบ้าน 50,000 หลังเป็นโรงไฟฟ้าเสมือนขนาดใหญ่ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

เดือนมกราคม 2018 มีการติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์บนหลังคาในออสเตรเลียมากถึง 111 เมกะวัตต์ มากกว่าเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 69% ติดอันดับหนึ่งในห้าสถิติรายเดือนสูงสุด ย้ำถึงความนิยมอย่างหนักแน่นและต่อเนื่อง และคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2018 ยอดรวมการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาจะมีทั้งหมดราว 1.3 กิกะวัตต์

ขณะเดียวกันมีโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการอยู่อีกเกือบ 30 โครงการ รัฐนิวเซาท์เวลส์อนุมัติโครงการในปีที่แล้ว 10 โครงการและปีนี้ได้อนุมัติเพิ่มไปอีก 1 โครงการ ส่วนรัฐควีนสแลนด์กำลังดำเนินการก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่อยู่ 18 โครงการซึ่งมากที่สุดในประเทศ และโครงการทั้งหลายนี้สามารถทำแล้วเสร็จและผลิตไฟฟ้าได้ภายในปีนี้

เมื่อรวมโซลาร์ฟาร์มใหม่ที่มีกำลังการผลิตรวมกันราว 3.5 กิกะวัตต์ซึ่งจะจ่ายเข้าสู่โครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติ กับการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าได้อีก 1.3 กิกะวัตต์ ทำให้ออสเตรเลียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์อีกเกือบเท่าตัว จากที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันราว 7 กิกะวัตต์ภายในปีเดียว

ตะลึง!!!ออสเตรเลียจะเพิ่มพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศ..อีกเกือบเท่าตัวในปีเดียว

มีรายงานว่าบ้านพักอาศัยของชาวออสเตรเลียติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์ไปแล้วถึง 20% สาเหตุที่ทำให้ได้รับความนิยมมากไม่ใช่เพียงเพราะออสเตรเลียมีแสงแดดตลอดปี แต่ราคาไฟฟ้าที่ออสเตรเลียค่อนข้างแพง และการติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์มีราคาค่อนข้างต่ำและมีแนวโน้มจะต่ำลงไปอีก ทำให้ชาวออสเตรเลียสนใจติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์เพื่อลดยอดการจ่ายบิลค่าไฟฟ้า

ไม่เพียงแต่ที่ออสเตรเลียเท่านั้น อีกหลายๆประเทศทั่วโลกมีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับพลังงานลมและพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ หลายประเทศได้ปรับเปลี่ยนแหล่งพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลมาเป็นพลังงานหมุนเวียนเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เลวร้าย จึงเป็นการดีที่สุดสำหรับทุกคนหากประเทศไหนที่ยังไม่ได้ส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนอย่างจริงจังจะได้ทำตามพวกเขา



https://www.takieng.com/stories/8194

แชร์