บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?

บทวิเคราะห์จากคนรุ่นใหม่ นักเขียนบทละคร และแฟนคลับซีรีส์เกาหลี เหตุใดละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ให้วัยรุ่นนิยมละครพีเรียด ความลับอยู่ที่ 'บทละคร' และ 'เคมีของพระ-นาง' http://winne.ws/n22597

2.7 พัน ผู้เข้าชม
บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?แหล่งภาพจาก Positioning Magazine

หลังออกอากาศไปได้ไม่กี่สัปดาห์ ละครบุพเพสันนิวาส จากค่ายบรอดคาส ไทย เทเลวิชั่น ก็กลายเป็นกระแสที่คนพูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่ว่าจะเป็นยอดทวีตนับล้านในทวิตเตอร์, ภาพเบลล่า หรือ แม่หญิงการะเกด ในอากัปกิริยาต่างๆ ถูกนำมาใช้เป็น Meme ล้อเลียนในแฟนเพจต่างๆ, คำพูดติดปากว่า 'ออเจ้า', การสืบค้นประวัติศาสตร์สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช, หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวแห่เยี่ยมชมวัดไชยวัฒนาราม และวัดพุทไธสวรรค์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายทำ แล้วเหตุใดละครเรื่องนี้จึงกลายเป็นกระแสได้ขนาดนี้?

บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?

นฤเบศ กูโน ผู้กำกับกับและนักเขียนบทละคร บริษัท นาดาว บางกอก อธิบายว่า ปัจจัยที่ทำให้ละครส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จนั่นคือ 'บทละครที่ดี' และ 'เคมีของนักแสดงที่เข้ากัน' ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส เป็นแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ตอบโจทย์คนดูในช่วงเวลา 20.00 - 22.00 น. ที่กลุ่มคนทำงานต้องการการพักผ่อนจากละครโทรทัศน์ที่ให้ความบันเทิง และเป็นช่วงเวลาของครอบครัวที่ละครควรจะรับชมได้ทุกเพศทุกวัย ขณะที่วัฒนธรรมการดูละครของคนไทยมีความคล้ายคลึงกับคนเกาหลี คือ ชื่นชอบละครตลก พระนางไม่ถูกกัน มีบทพูดเชือดเฉือน แต่แอบแสดงออกเล็กน้อยว่ารัก ชวนให้จิ้นไปด้วย ซึ่งคนดูมักจะแทนตัวเองเป็นตัวเอกของเรื่อง ดังนั้นการกระทำของฝ่ายตรงข้าม เช่น พระเอก หรือนางเอก จะส่งผลโดยตรงต่อผู้ชม

บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?

นอกจากนี้ การเลือกบทที่มีประเด็นสอดคล้องกับยุคสมัย และโดนใจคนดู ก็มีผลต่อความนิยมของละคร เช่น การแอบชอบรุ่นพี่ หรือคู่รักที่อยากหย่า เป็นต้น

ขณะเดียวกัน 'เคมีของนักแสดง' ก็เป็นเรื่องสำคัญ การหานักแสดงมีลักษณะทางธรรมชาติที่เข้าคู่กันแล้วชวนให้คนดูยิ้มตามเป็นเรื่องที่ยาก เช่น ณเดชน์-ญาญ่า, แอน ทองประสม-เคน ธีรเดช ประกอบกับความสดของเบลล่าในพลิกบทบาทมาเล่นคอมเมดี้ ก็ชวนให้ละครน่าติดตามมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เคมีของนักแสดง เป็นสิ่งที่สร้างได้จากการเวิร์คช็อปร่วมกันของพระนางจนสนิทสนม หรือพัฒนาความสามารถทางการแสดงให้เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?

กรกมล ลีลาวัชรกุล เจ้าของเพจ Korseries เปิดเผยว่า ตนและกลุ่มแฟนคลับซีรีส์เกาหลี กลับมาดูละครเรื่องบุพเพสันนิวาส หลังจากไม่ได้ดูละครไทยมานานมาก เนื่องจากละครเรื่องนี้มีการผสมผสานเนื้อเรื่องให้สนุกครบรส ทั้งแฟนตาซี ย้อนยุค และโรแมนติก-คอมเมดี้ และมีจุดเด่นคือคาแรกเตอร์ของนางเอกที่เป็นสาวสมัยใหม่ ไม่ห่วงสวย แก่นแก้ว โก๊ะกัง แตกต่างจากพระเอกที่เป็นคนยุคเก่า วางมาดเนี้ยบ ปากกับใจไม่ตรงกัน แต่ต้องย้อนเวลามาพบรักกัน คล้ายกับละครเรื่อง Moon Lovers ที่มีโครงเรื่องเป็นการย้อนเวลามาพบกันของพระนาง

การเลือกนักแสดงให้เหมาะกับบทบาท ไม่อิงกับกระแสคู่จิ้น ทำให้คนดูได้เห็นรสชาติของละครที่แปลกใหม่ขึ้น เหมือนกับอุตสาหกรรมละครเกาหลีที่นักแสดงสังกัดค่าย ไม่สังกัดช่อง จึงสามารถจับคู่เล่นละครด้วยกันได้หลากหลาย

ส่วน 'แม่การะเกด หรือ เบลล่า ราณี' มีมุมไม่ห่วงสวย แบบโกอารา และความตลก เล่นใหญ่ เหมือนกับจอนจีฮยอน

บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?

สูตรสำเร็จของละครไทยและเอเชียที่มักจะประสบความสำเร็จ เช่น ผู้ชายเย็นชามาดเนี้ยบกับนางเอกโก๊ะ ๆ เช่น เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา หรือบุพเพสันนิวาส, ละครที่พระเอกรวยมาก แต่นางเอกจนมาก เช่น รักใสใสหัวใจสี่ดวง, อาชีพของพระเอกและนางเอกที่ทำให้ต้องมาเจอกันด้วยความเสียสละ เช่น Descendants of the sun, ละครที่พระนางต่างมีปมในอดีตและสามารถเยียวยาซึ่งกันและกัน เช่น เกมร้ายเกมรัก เป็นต้น

หากเปรียบเทียบคาแรกเตอร์ของ 'หมื่นสุนทรเทวา หรือ โป๊บ ธนวรรธน์' กับพระเอกเกาหลี จะเห็นว่ามีลักษณะของพระเอกเกาหลีอยู่หลายด้าน ทั้งแววตาที่ทรงเสน่ห์ของซอคังจุน บุคลิกอบอุ่นแบบโจอินซอง

บทวิเคราะห์ ทำไม ละคร 'บุพเพสันนิวาส' จึงสร้างปรากฎการณ์ ถูกใจวัยรุ่นคอซีรีส์เกาหลี ..?

แม้ก่อนหน้านี้ ละครไทยหลายเรื่องจะมีโครงเรื่องเล่าถึงการย้อนเวลา หรือข้ามภพข้ามชาติ แต่ด้วยจังหวะเวลาออกอากาศอาจจะไม่พอดีกับบริบทสังคมในขณะนั้น อีกทั้งบทละคร และเคมีของพระ-นาง ยังไม่ลงตัวมากนัก เมื่อเทียบกับบุพเพสันนิวาส ดังนั้นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจึงสะท้อนให้เห็นสูตรสำเร็จของละคร และการนำเสนอประวัติศาสตร์ไทยผ่านละครแนวใหม่ ที่มีความเข้ากันของพระนางเป็นตัวชูโรง จนสร้างความน่าสนใจในประวัติศาสตร์ไทยให้กับคนรุ่นใหม่ให้หันกลับมามองมากขึ้น

อ่านต่อได้ที่: https://voicetv.co.th/read/r1_rqCsdG

แชร์