“แมคคาเดเมีย” ราชาแห่งถั่วกับสรรพคุณที่คุณไม่ควรพลาด

“แมคคาเดเมีย” ถั่วเปลือกแข็งชนิดหนึ่งที่ถูกนามนามว่า ราชาแห่งถั่ว เป็นอาหารที่คนทั่วโลกต่างนิยมกันหนักหนา ด้วยความที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมและยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย สำหรับใครที่เป็นสายรักสุขภาพคงรู้จักอาหารชนิดนี้กันดีอยู่แล้ว http://winne.ws/n22662

4.5 พัน ผู้เข้าชม
“แมคคาเดเมีย” ราชาแห่งถั่วกับสรรพคุณที่คุณไม่ควรพลาด

“แมคคาเดเมีย” ถั่วเปลือกแข็งชนิดหนึ่งที่ถูกนามนามว่า ราชาแห่งถั่ว เป็นอาหารที่คนทั่วโลกต่างนิยมกันหนักหนา ด้วยความที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมและยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย สำหรับใครที่เป็นสายรักสุขภาพคงรู้จักอาหารชนิดนี้กันดีอยู่แล้วแต่หากใครไม่รู้จัก ไม่เคยรับประทาน ว่าดูกันดีกว่าแมคคาเดเมียมีสรรพคุณและประโยชน์ดีอย่างไร

ส่วนในประเทศไทย แมคคาเดเมียถูกนำเข้ามาครั้งแรกในปีพ.ศ.2496 โดยถูกส่งมาจากองค์การ USOM สหรัฐอเมริกาเพื่อทดลองปลูกแต่ไม่ประสบผลสำเร็จมากนักในช่วงแรกเพราะไม่ติดผลหรือถ้าติดผล ขนาดผลก็ไม่ได้มาตรฐาน หลังจากนั้นมีการทดลองปลูกแมคคาเดเมียอีกหลายครั้งในหลายพื้นที่ จนประสบผลสำเร็จในปี 2527 ซึ่งปัจจุบันแมคคาเดเมียจัดเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนาโดยโครงการหลวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนที่อยู่ในพื้นที่โครงการมากมาย

“แมคคาเดเมีย” ราชาแห่งถั่วกับสรรพคุณที่คุณไม่ควรพลาด

แมคคาเดเมียเป็นพืชที่คนนิยมนำเมล็ดมาบริโภค เนื่องจากมีรสชาติที่หอม มัน อร่อยและยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แม้ว่าจะมีราคาสูงไปนิดแต่ก็ยังเป็นที่นิยมเพราะนอกจากจะรับประทานเปล่าๆ เป็นอาหารว่างได้แล้ว ยังมีการแปรรูปหรือนำมาทำขนมหวาน ทำอาหารได้อีกหลายชนิด

8 สรรพคุณและประโยชน์ของแมคคาเดเมีย

1. ถั่วแมคคาเดเมียโปรตีนสูง แมคคาเดเมียมีโปรตีนที่คุณภาพดี โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการ แมคคาเดเมียจึงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพอีกประเภทหนึ่งที่ช่วยบำรุงร่างกายและซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกหรอ ทำให้ผม ผิวพรรณ เล็บ มีสุขภาพดี

2. ถั่วแมคคาเดเมียมีส่วนช่วยบำรุงและรักษาโรคหัวใจ แมคคาเดเมียมีกรดไขมันที่ดีต่อร่างกายอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกาย ในหลอดเลือด ลดอัตราการเป็นโรคหัวใจในผู้ที่ยังไม่ได้ป่วยและยังความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจในผู้ที่ป่วยแล้วอีกด้วย

3. ถั่วแมคคาเดเมียทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เนื่องมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มไว ช่วยย่อยอาหาร ทั้งยังทำให้อุจจาระนิ่มลง ขับถ่ายง่ายขึ้น บรรเทาอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นริดสีดวงทวาร โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผนังลำไส้อักเสบเป็นต้น

4. ถั่วแมคคาเดเมียอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็งชนิดต่างๆ และยังช่วยชะลอความชรา ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ชะลอการเกิดริ้วรอยและความเหี่ยวย่นของผิวหนัง

“แมคคาเดเมีย” ราชาแห่งถั่วกับสรรพคุณที่คุณไม่ควรพลาด

5. ถั่วแมคคาเดเมียมีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ในแมคคาเดเมียอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 และแร่ทองแดง ซึ่งวิตามินบี 1 จัดเป็นอาหารบำรุงสมองชั้นดี ส่วนทองแดงนั้นช่วยสร้างสารสื่อประสาทซึ่งเป็นสารที่สมองต้องใช้เพื่อส่งสัญญาณไปยังควบคุมอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

6. ถั่วแมคคาเดเมียมีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง นอกจากวิตามินบี 1 ช่วยบำรุงสมอง แมคคาเดเมียมีอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารอื่นๆ อีกมากที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน เช่น แคลเซียมและฟอสฟอรัส โอเมก้า 3 ซึ่งช่วยในเรื่องการป้องกันโรคกระดูกพรุนและโรคไขข้ออักเสบ หรือแมงกานีสซึ่งช่วยสร้างเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ เป็นต้น

7. ถั่วแมคคาเดเมียมีประโยชน์ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมีไฟเบอร์สูง อิ่มนาน ลดความอยากอาหารลงได้ รวมทั้งยังมีโอเมก้า 7 ซึ่งช่วยควบคุมการเผาผลาญพลังงานในร่างกายและกรดพาลมิโทลีอิคที่เพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานและลดการสะสมของไขมันในร่างกายด้วย

8. ถั่วแมคคาเดเมียมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคโลหิตจาง เนื่องจากแมคคาเดเมียมีแร่ทองแดงในปริมาณสูง โดยทองแดงนั้นจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้มากขึ้น ธาตุเหล็กเป็นธาตุที่สำคัญและจำเป็นการสร้างเม็ดเลือดแดง หากร่างกายขาดธาตุเหล็กก็จะทำให้มีโอกาสเป็นโรคหิตจางนั่นเอง



ที่มา http://sukkaphap-d.com/

แชร์