เตือนไทยระวัง "อีโบล่า" รอบใหม่ ดับแล้ว 1 ราย !

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันพบไวรัสอีโบล่าแพร่ระบาดรอบใหม่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย คือ พยาบาลที่รักษาผู้ติดเชื้อไวรัส คาดสถิติผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก ส่วนไทยยืนยันมาตรการป้องกันมีความเข้มข้น-ต่อเนื่องอยู่แล้ว http://winne.ws/n23567

831 ผู้เข้าชม

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงคำแถลงของ นพ.โอลี อิลังกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของดีอาร์คองโกในทวีปแอฟริกา ยืนยันว่าพบการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในจังหวัดบิโคโร ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยพบผู้ป่วยไข้เลือดออกประมาณ 27 ราย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลดีอาร์คองโกยืนยันว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้ว 1 รายได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเพราะติดเชื้อไวรัสอีโบล่า ทำให้มีการกักตัวผู้มีอาการไข้เลือดออกทั้งหมดเพื่อตรวจสอบว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสอีโบล่าหรือไม่ แต่ขณะนี้ได้มีการติดตามผู้ที่ใกล้ชิดหรือเคยสัมผัสกับผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด เพื่อกักบริเวณไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในกรณีที่เป็นการติดเชื้อไวรัสอีโบล่าจริง

ขณะที่เว็บไซต์ดอยเชอเวลเลอร์รายงานว่าผู้เสียชีวิตจากอีโบล่าที่แพร่ระบาดในดีอาร์คองโกรอบใหม่ คือ พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ทั้งยังมีพยาบาลอีก 3 รายถูกกักตัวที่สถาบันวิจัยและป้องกันโรคติดต่อเพื่อรอดูอาการเพิ่มเติม

ดอยเชอร์เวลเลอร์รายงานว่ารัฐบาลดีอาร์คองโกอนุญาตให้หน่วยงานทางการแพทย์ใช้วัคซีนป้องกันไวรัสอีโบล่าที่ยังอยู่ในขั้นทดลองและพัฒนา ก่อนสรุปผลว่าสามารถใช้งานได้จริงโดยไม่มีผลข้างเคียงจริงหรือไม่ แต่การป้องกันและให้ความรู้ประชาชนเรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสอีโบล่ายังไม่ทั่วถึง และประชาชนจำนวนมากยังสัมผัสกับผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกโดยไม่ป้องกัน ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปได้ยาก

เตือนไทยระวัง "อีโบล่า"  รอบใหม่ ดับแล้ว 1 ราย !

ย้ำมาตรการเฝ้าระวังอีโบล่าของไทย 'เข้มข้น-ต่อเนื่อง'

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยันว่ากรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์ไข้เลือดอีโบล่าอย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขระหว่างประเทศ และยังไม่ได้ประกาศห้ามการเดินทางไปยังประเทศที่พบการระบาด


อ่านข่าวต่อที่  voicetv

ขอบคุณภาพและข่าวจาก  : วอยซ์ทีวี

แชร์