เฟซบุ๊กขึ้นบัญชีดำองค์กรชาวพุทธหัวรุนแรงเมียนมา

เฟซบุ๊กได้บัญชีดำกลุ่มมาบาธา กลุ่มชาวพุทธของเมียนมาที่มีแนวคิดสุดโต่ง รวมถึงพระสงฆ์ชื่อดังหลายรูปเช่นพระโมกขะและพระธุเสททะ หลังการโพสต์ข้อความในเชิงปลุกปั่นให้พลเมืองชาวเมียนมาเกลียดชังชาวมุสลิมโรฮิงญา เช่นเดียวกับพระวีระธู http://winne.ws/n24067

649 ผู้เข้าชม
เฟซบุ๊กขึ้นบัญชีดำองค์กรชาวพุทธหัวรุนแรงเมียนมา

วันที่ 7 มิ.ย.2561 เอเอฟพี รายงานอ้างนายเดวิด คารักเลียโน ผจก.ฝ่ายนโยบายด้านเนื้อหาของเฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อสังคมออนไลน์ของสหรัฐฯว่าเฟซบุ๊กได้บัญชีดำกลุ่มมาบาธา กลุ่มชาวพุทธของเมียนมาที่มีแนวคิดสุดโต่ง รวมถึงพระสงฆ์ชื่อดังหลายรูปเช่นพระโมกขะและพระธุเสททะ หลังการโพสต์ข้อความในเชิงปลุกปั่นให้พลเมืองชาวเมียนมาเกลียดชังชาวมุสลิมโรฮิงญา เช่นเดียวกับพระวีระธู พระชื่อดังของเมียนมา ที่ถูกลบบัญชีเฟซบุ๊กเมื่อเดือนมกราคม หลังการโพสต์ข้อความในเชิงสร้างความเกลียดชังต่อชาวมุสลิมในปัจจุบันเฟซบุ๊ก อยู่ระหว่างการหาทางสกัดกั้นการเผยแพร่เนื้อหาในลักษณะมุ่งสร้างความเกลียดชัง โดยเฉพาะในเมียนมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก 18 ล้านคนจากจำนวนประชากรทั้งหมด 50 ล้านคน
          ด้านคณะผู้สอบสวนของสหประชาชาติ ระบุว่า เฟซบุ๊กในเมียนมาถูกใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อความในเชิงเกลียดชังและการปลุกปั่นให้มีการทำร้ายชาวโรฮิงญา ก่อนหน้านี้ชาวโรฮิงญาราว 7 แสนคนหลบหนีการปราบปรามของกองทัพเมียนมาเข้าไปที่บังกลาเทศ เพื่อนบ้าน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังมีการเผยแพร่ข้อความในเชิงปลุกปั่นให้มีการทำร้ายชาวโรฮิงญามาหลายปีแล้ว

 Facebook เริ่มทำเงินบน Marketplace ทดลองขายโฆษณาเสรีทั้งแบรนด์-ผู้ใช้ทั่วไป

         ขณะเดียวกันหลังจากไม่หวังกำไรมา 2 ปี วันนี้เฟซบุ๊ก (Facebook) กางแผนทำเงินจากบริการมาร์เก็ตเพลส (Marketplace) ให้พื้นที่ประกาศขายสินค้าและบริการระหว่างแบรนด์และผู้ใช้ สามารถลงโฆษณาเพื่อเพิ่มโอกาสให้ประกาศนั้นถูกเห็นได้มากขึ้น

          

อา่นข่าวต่อได้ที่ สำนักข่าวบ้านเมือง

แชร์