ศูนย์วิจัยกราฟีน..เทรนด์ลงทุนใหม่ในวงการวิจัยวิทยาศาสตร์

กราฟีน วัสดุมหัศจรรย์พลิกโฉมโลกในอนาคตอันใกล้นี้ ดร.อดิสรแห่งเนคเทคอัพเดตข้อมูลการลงทุนวิจัยในประเทศเทคโนโลยีของโลก เริ่มจากอียูลงทุน 1 พันล้านยูโร สิงคโปร์ก็ตั้งศูนย์วิจัยแห่งแรกในทวีปเอเชียด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท http://winne.ws/n24204

694 ผู้เข้าชม
ศูนย์วิจัยกราฟีน..เทรนด์ลงทุนใหม่ในวงการวิจัยวิทยาศาสตร์

ทำไม? ศูนย์วิจัยกราฟีนผุดเป็นดอกเห็ดทั่วโลก เนื่องจาก กราฟีน  (Graphene) เป็นวัสดุคาร์บอนที่มีโครงสร้าง 2 มิติ นับเป็นวัสดุมหัศจรรย์ที่เปลี่ยนแปลงโลกในหลากหลายด้าน ตั้งแต่ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงอวกาศ 

 ในสหภาพยุโรป มีการจัดตั้งโครงการเรือธงกราฟีน (Graphene flagship project)  ซึ่งเป็นโครงการวิจัยขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปที่ไม่เคยมีมาก่อน  มีเงินสนับสนุนวิจัยสูงถึง 1 พันล้านยูโร หรือประมาณ 40,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลาโครงการทั้งสิ้น 10 ปี โดยมีการวิจัยใน 23 ประเทศทั่วยุโรป

 ในอาเซียน ประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านของเราก็มีโครงการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านกราฟีนแห่งชาติ ปี 2020 (National graphene action plan 2020) โดยมุ่งเน้นการวิจัยที่สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมภายในประเทศของตนให้ได้ สิงคโปร์ก็มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยด้านกราฟีน (Graphene research center)  โดยมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์เป็นแห่งแรกในทวีปเอเชียในปี 2010 ด้วยเงินลงทุน 40 ล้านเหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท หลังจากสิงคโปร์แล้ว จะเห็นได้ว่าประเทศทั่วโลกต่างตื่นตัวกับการจัดตั้งศูนย์วิจัยเฉพาะทางด้านวัสดุกราฟีน ไม่ว่าจะเป็นประเทศเกาหลีใต้ มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยด้านกราฟีนหลายแหล่งกระจายไปทั่วประเทศ ในหลายมหาวิทยาลัย รวมทั้ง KAIST Graphene Research Center, Seoul National University หรือล่าสุดที่จัดตั้งคือ ศูนย์วิจัยกราฟีนที่มหาวิทยาลัย UNIST เมืองอุลซาน โดยรัฐบาลลงทุนวิจัยเป็นเงิน 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,500 ล้านบาท) เป็นต้น

อ่านข่าวต่อได้ที่ สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ

แชร์