Autonomous Car อยู่ไกลข้ามโลกก็ขับได้

ระบบเสริมด้วยการขับรถแบบรีโมทคอนโทร จะสามารถช่วยทำให้ระบบรถไร้คนขับมีการนำมาใช้เร็วขึ้นได้ และคงแก้ปัญหาที่น่ากังวลต่างๆไปได้มากมาย http://winne.ws/n24667

2.6 พัน ผู้เข้าชม

Phantom Auto เป็นสตาร์ทอัพที่จะมาช่วยทำงานเสริมให้ระบบออโตโนมัสรถไร้คนขับทำงานได้สมบูรณ์แบบขึ้น เพราะในยามที่รถไร้คนขับเจอสถานการณ์สับสน ก็สามารถสับเปลี่ยนไปใช้ระบบรีโมทคอนโทรที่ใช้คนจริงมาช่วยขับแทนระบบออโตโนมัส

ระบบออโตโนมัสมี 5 ระดับ โดยในปัจจุบันที่ทำการทดลองอยู่ทั่วโลกอยู่ในระดับที่ 4 ซึ่งรถไร้คนขับทำหน้าที่แทนคนในสถานการณ์จริงได้ แต่ยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ หากมันเกิดความสับสนไม่แน่ใจมันจะหยุดรถไว้ก่อน 

ยังต้องมีการพัฒนาระบบออโตโนมัสไร้คนอย่างต่อเนื่องไปอีกนาน

หากรถออโตโนมัสติดตั้งระบบรีโมทคอนโทรเหมือนอย่างที่สตาร์ทอัพ Phantom Auto กำลังทำอยู่ จะช่วยทำให้รถไร้คนขับหมดปัญหาในทุกสภานะการณ์ เพราะมันเป็นระบบสำรองที่ใช้คนขับจริงเข้ามาควบคุมรถแทนระบบออโตโนมัส โอกาสที่จะพบปัญหาแบบนี้ เช่น สถานที่ก่อสร้าง ทางที่ถูกปิด ฯลฯ 

ในช่วงเวลาฉุกเฉิน ระบบออโตโนมัสสามารถติดต่อกับศูนย์ได้ รอประมาณ 15-20 วินาที จะมีคนจริงเข้ามารับหน้าที่ขับรถแทนด้วยระบบรีโมทคอนโทรแบบเรียลไทม์

Autonomous Car อยู่ไกลข้ามโลกก็ขับได้

ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในรถ มีกล้องวงจรปิดที่มองเห็นการทำงานของศูนย์ช่วยเหลือด้วย รู้ว่ามีคนขับจริงทำหน้าที่ขับรถแทนระบบออโตโนมัสหรือยัง นอกจากให้ระบบไร้คนขับติดต่อกับศูนย์เองแล้ว ตัวผู้โดยสารก็สามารถกดปุ่มแจ้งได้เองด้วย สามารถพูดคุยสื่อสารกับคนขับจริงที่นั่งขับแทนให้อยู่ที่ศูนย์ได้

เรื่องน่ากังวลเกี่ยวกับการ Delay ของสัญญาณ ในยุคอินเตอร์เน็ต 5G ก็จะหมดปัญหา เพราะสัญญาณมีความเร็วแบบเรียลไทม์มากกว่า 4G หลายสิบเท่า ศูนย์ช่วยเหลือที่ตั้งอยู่ไกลข้ามโลกก็สามารถทำหน้าที่เป็นคนขับรถสำรองแบบรีโมทคอนโทรได้

ผู้ควบคุมรถแบบรีโมทคอนโทร มีจอมอนิเตอร์มองเห็นทรรศนะวิสัยรอบทิศทาง มีพวงมาลัยรถ มีคันเร่งรถ มีเบรก และทุกระบบเหมือนกำลังขับรถอยู่บนรถคันนั้นจริงๆ

ดูเหมือนว่าระบบเสริมด้วยการขับรถแบบรีโมทคอนโทร จะสามารถช่วยทำให้ระบบรถไร้คนขับมีการนำมาใช้เร็วขึ้นได้ และคงแก้ปัญหาที่น่ากังวลต่างๆไปได้มากมาย

มีลิงค์ยูทูปแสดงให้เห็นระบบการทำงานแนบมาด้วย ดูแล้วจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น!

Autonomous Car อยู่ไกลข้ามโลกก็ขับได้

โดย Suttichai Taksanun

https://www.youtube.com/watch?v=HlGqYFclKqU
https://www.cnbc.com/…/remote-operation-may-provide-help-wh…
https://phantom.auto/
https://en.wikipedia.org/wiki/Autonomous_car

แชร์