เศรษฐีชาวอาหรับ ชื่นชมคำสอนพุทธสร้างสันติสุขให้แก่ทุกคน

เศรษฐีนักธุรกิจชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้กล่าวว่า พระพุทธศาสนามีคุณูปการต่อโลกใบนี้ ด้วยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับมวลมนุษยชาติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ... http://winne.ws/n24919

2.1 หมื่น ผู้เข้าชม

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2561  เฟซบุ๊คSunthorn Utaithum ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ฯพณฯ ซูฮาอิล โมฮัมหมัด อัล ซารูนี นักธุรกิจและนักสะสมรถชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้นิมนต์คณะสงฆ์จากประเทศไทยเดินทางเพื่อไปสนทนาธรรม  พร้อมภาพประกอบว่า

---------------------

     คณะพระภิกษุสงฆ์ไทยได้รับนิมนต์จาก ฯพณฯ ซูฮาอิล โมฮัมหมัด อัล ซารูนี นักธุรกิจและนักสะสมรถชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซึ่งเป็นบุตรชายของโมฮัมหมัด อับดุล การีม อัล ซารูนี เพื่อไปสนทนาธรรมยังบ้านพักของเขาในนครดูไบ โดยอัลซารูนีเป็นประธานมูลนิธิอัลซารูนี และประธานบริหารกลุ่มบริษัทในเครือเอมิเรสต์ เขามีชื่อเสียงหลังได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊ค ในฐานะผู้ที่มีรถสะสมมากที่สุดในโลก จำนวนกว่าสองหมื่นคันติดกัน 2 ปีซ้อน คือในปี พ.ศ. 2545-2546

     ฯพณฯ ซูฮาอิล โมฮัมหมัด อัล ซารูนี ได้มีปฏิสันถารกับคณะสงฆ์จากศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ด้วยการกล่าวชื่นชมสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า คำสอนของพระองค์มุ่งสอนให้มนุษย์หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

เศรษฐีชาวอาหรับ ชื่นชมคำสอนพุทธสร้างสันติสุขให้แก่ทุกคน

     คณะสงฆ์ได้ตอบข้อซักถามของ ฯพณฯ อัลซารูนี ถึงเหตุผลว่าทำไมพระสงฆ์จึงต้องสวมจีวรสีส้มและโกนหัว  ว่า จริงๆแล้วสีของจีวรที่พระสงฆ์สวมคือ “สีกรัก” โดยมีประวัติย้อนกลับไปตั้งแต่ครั้งพุทธกาลเมื่อ 2,600 ปีก่อน เนื่องจากเป็นสีที่หาได้ง่ายตามธรรมชาติในยุคนั้น มีการใช้สืบต่อกันมาจนกลายเป็นที่นิยม และแพร่หลายในหมู่ภิกษุสงฆ์ฝ่ายเถรวาททั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแตกต่างจากภิกษุฝ่ายวัชรยานที่นิยมสีน้ำตาลแดงมากกว่า 

     จีวรของพระสงฆ์เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเรียบง่าย และการไม่ยึดติดกับเรื่องทางโลก ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่ว่า ทำไมพระภิกษุถึงต้องโกนหัว เพราะไม่เช่นนั้น ภิกษุก็คงไม่ต่างกับปุถุชน ที่ในวันหนึ่งๆต้องเดินไปส่องกระจกวันละหลายครั้ง เพื่อไปหวีหรือจัดทรงผม หรือไม่ก็ยืนส่องกระจกพลางนึกต่อไปว่า รอบหน้าจะตัดผมทรงอะไรดี เหล่านี้คือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังว่าทำไมจึงมีการบัญญัติให้พระภิกษุต้องโกนหัว

เศรษฐีชาวอาหรับ ชื่นชมคำสอนพุทธสร้างสันติสุขให้แก่ทุกคน

     คณะสงฆ์ได้มอบของหวานและของที่ระลึกให้กับ ฯพณฯ อัลซารูนี เพื่อเป็นเครื่องหมายที่สื่อถึงความรักและการให้เกียรติ ซูฮาอิล โมฮัมหมัด อัล ซารูนี ได้กล่าวขอบคุณคณะสงฆ์ที่รับอาราธนาเขามายังบ้านพัก พร้อมมอบความรู้มากมายเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เขากล่าวย้ำว่า ความเรียบง่ายและความสำรวมของเหล่าพระภิกษุ สร้างความประทับใจให้กับเขาเป็นอย่างมาก

     โดย ซูฮาอิล โมฮัมหมัด อัล ซารูนี ได้กล่าวปิดท้ายว่า

     พระพุทธศาสนามีคุณูปการต่อโลกใบนี้ ด้วยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับมวลมนุษยชาติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตัวเขาเองตระหนักเป็นอย่างดีว่า พระพุทธศาสนาเป็นกลจักรสำคัญ ที่ส่งเสริมความรักและสันติภาพให้กับโลกใบนี้.


เศรษฐีชาวอาหรับ ชื่นชมคำสอนพุทธสร้างสันติสุขให้แก่ทุกคน

ที่มา : เฟซบุ๊คSunthorn Utaithum

แชร์