ชาวฮินดูกว่า 300 คน เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาที่พุทธคยา

ข่าวจากทางการเมืองปัตนา รายงานว่า วันนี้ (15 มีนาคม) มีชาวฮินดูซึ่งมาจากวรรณะชั้นล่าง กว่า 300 คน ทำพิธีเปลี่ยนมารับนับถือพระพุทธศาสนา ณ พุทธคยา พุทธสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวพุทธในรัฐพิหาร http://winne.ws/n359

2.8 พัน ผู้เข้าชม
ชาวฮินดูกว่า 300 คน เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาที่พุทธคยา

      ข่าวจากทางการเมืองปัตนา รายงานว่า วันนี้ (15 มีนาคม) มีชาวฮินดูซึ่งมาจากวรรณะชั้นล่าง กว่า 300 คน ทำพิธีเปลี่ยนมารับนับถือพระพุทธศาสนา ณ พุทธคยา พุทธสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวพุทธในรัฐพิหาร

      ชาวฮินดูที่เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาทั้งหมดนี้ มาจากเขตเอารังคาบาท (Aurangabad) และชะหานาบาท (Jahanabad) ในรัฐพิหาร บางส่วนมาจากเมืองนาคปูร์ (Nagpur) และเมืองสาตารา (Satara) ในรัฐมหาราษฎร์ รวมถึงเมืองชะบัลปูร์ (Jabulpur) และเมืองเรวา (Rewa) ในรัฐมัธยะประเทศ

      ทางการให้ข้อมูลว่า พิธีดังกล่าวจัดขึ้น ณ วิหารของวัดพม่าภายในพุทธคยา โดยมีพระจันทรมุนี ชาวพม่า นำประกอบพิธีทีกฺษา (Deeksha; दीक्षा) หรือพิธี "บวชเป็นชาวพุทธ" (ประกาศตนเป็นพุทธมามกะ) ตามแบบอย่างของดร. บาอัมเบดการ์

      ดร. บาบาสาเหบ อัมเบดการ์ (Babasaheb Ambedgar) มีบทบาทสำคัญยิ่งในการเป็นผู้นำชาวฮินดู วรรณะจัณฑาลกว่า 6 แสนคน ให้เปลี่ยนมานับถือพระรัตนตรัยและรับศีลห้า เมื่อวันที่ 14 เดือนตุลาคม ปีค.ศ. 1956 ณ เมืองนาคปูร์ กลายเป็นเหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เพราะถือการปลดแอกระบบวรรณะที่เป็นความอยุติธรรมทางสังคมของอินเดีย

      ผู้คนส่วนใหญ่ที่หันมานับถือพระพุทธศาสนานั้นต่างกล่าวว่า "พวกเขาต้องการเปลี่ยนศาสนาเพื่อกำจัดการกีดกันทางชนชั้นและการถูกมองว่าเป็นวรรณะชั้นต่ำ"

      การเปลี่ยนมาเป็นชาวพุทธในอินเดียนั้น ยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ อย่างเมื่อต้นปี 2015 ที่ผ่านมา ก็มีชาวฮินดูราว 1,700 คนมาร่วมประกอบพิธีเปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาที่พุทธคยา แคว้นพิหารเช่นกัน

      แม้การเปลี่ยนความเชื่อนี้ โดยหลักจะมาจากแรงกดดันทางชั้นวรรณะ แต่อย่างไรก็ดี การตัดสินใจเช่นนี้ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก และถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีต่อตนเอง ครอบครัว และลูกหลานที่จะเป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์ในภายภาคเบื้องหน้า

ขอขอบคุณแหล่งข่าว:

http://www.daijiworld.com/news/news_disp.asp?n_id=385176

✑ แปลและเรียบเรียง: ทิพย์ปัญญา

แชร์