ญี่ปุ่นรับไม่อั้น กล้วยหอมทองปลอดสาร

ญี่ปุ่นปลื้ม"กล้วยหอมทอง"ปลอดสาร อ.ระโนด จ.สงขลา รับซื้อราคาดี "ผู้ว่าฯ"หนุนต่อยอดแปรรูป เกษตรกรหันมาปลูกทดแทนยางพารา เนื่องจากมีตลาดรองรับ พร้อมรับประกันราคา http://winne.ws/n7765

973 ผู้เข้าชม
ญี่ปุ่นรับไม่อั้น กล้วยหอมทองปลอดสารกล้วยหอมทองปลอดสาร อ.ระโนด จ.สงขลา

       ญี่ปุ่นปลื้ม"กล้วยหอมทอง"ปลอดสาร อ.ระโนด จ.สงขลา รับซื้อราคาดี "ผู้ว่าฯ"หนุนต่อยอดแปรรูป เกษตรกรหันมาปลูกทดแทนยางพารา เนื่องจากมีตลาดรองรับ พร้อมรับประกันราคา   

      นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานกลุ่มพืชผักปลอดสาร อ.ระโนด จ.สงขลา กล่าวว่า หลังจากประสบกับปัญหา สินค้าเกษตรไม่มีตลาดรองรับที่ชัดเจน  ราคาตกต่ำ จึงหันมาปลูกกล้วยหอมทอง พร้อมรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่ม วางกติกาควบคุม มีเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่ม ปัจจุบันมีสมาชิก 200 คน ทุกคนต้องส่งกล้วยหอมทองมาที่โรงรวบรวมกลาง โดยจะมีบริษัท เจ เฟส เซกะ จำกัด เข้ามรับซื้อ เพื่อจัดส่งให้กับบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น  

ญี่ปุ่นรับไม่อั้น กล้วยหอมทองปลอดสารนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.สงขลา และคณะลงพื้นที่สวนกล้วยหอมฯ

 “สมาชิกทุกคนที่ปลูกกล้วยหอมทอง ต้องได้มาตรฐาน GAP หลักๆคือต้องปลอดสาร 100 % สีผิว ขนาด และรสขาด ตรงกับความต้องการ  ส่วนโรงรวบรวมผลิตต้องได้มาตรฐาน GMP โดยบริษัทที่รับซื้อ รับประกันราคาขั้นต้นกิโลกรัมละ 10 บาท ส่วนใหญ่จะขายได้ที่ 15 บาท เนื่องจากดิน และระบบน้ำที่เราวางไว้ เหมาะสมกับการปลูกกล้วยหอมทอง”นายจิระวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  

         เพื่อป้องกันสินค้าล้นตลาด จึงได้กำหนดปริมาณการปลูกกล้วยหอมทอง แต่ละเดือน ทั้งในส่วนตลาดต่างประเทศและในประเทศ โดยจะผลัดเปลี่ยนเวียนกันในกลุ่มสมาชิก เพื่อให้มีผลผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง เพียงพอกับความต้องการ  

ญี่ปุ่นรับไม่อั้น กล้วยหอมทองปลอดสารภาพจาก : https://www.google.co.th

“เราต้องการให้เกษตรกรที่มารวมกลุ่ม มีรายได้ที่ดีขึ้น รายได้ที่จะได้รับคือลงไป 500 ต้นก็จะมีรายได้วันละ 500 บาท จากนั้นก็จะขยายพื้นที่ ช่วยเกษตรกรรายอื่นๆต่อไป เนื่องจากโครงการนี้ เป็น 1 ใน 15 วาระ ขับเคลื่อนของผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้รับการสนับสนุน ตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ โดยทางจังหวัดได้จัดสรรงบประมาณ ช่วยเหลือการจัดซื้อหน่อกล้วย พร้อมอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการให้กับสมาชิก

         “จะสนับสนุนการก่อตั้งโรงงานแปรรูป เพื่อนำกล้วยที่ไม่ได้ขนาด มาแปรรูปเพิ่มมูลค่า เช่น แป้ง กล้วยอบเนย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้พบปะกับกลุ่มผู้ค้าปลีกและนักธุรกิจในจังหวัด เพื่อส่งเสริมการตลาดร่วมกันจากนั้นก็ต่อยอดเป็นสินค้าส่งออกในอนาคต”

ญี่ปุ่นรับไม่อั้น กล้วยหอมทองปลอดสารกลุ่มพืชผักปลอดสาร อ.ระโนด จ.สงขลา

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.komchadluek.net/news/agricultural/241963  ,http://www.tnamcot.com/content/175852

แชร์