ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทย (พุทธ)กำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ??

ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทยพุทธกำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ?? http://winne.ws/n7983

818 ผู้เข้าชม
ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทย (พุทธ)กำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ??

ฝรั่งมาทำอะไร ? เมื่อพุทธไทยไล่ทุบวัด 

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ชื่อนี้ยังคงรั้งที่ 1 อีกครั้งในการจัดอันดับ " World Happiness 2015 " โดยเครือข่ายในสังกัดองค์การสหประชาชาติ 

สำหรับการจัดอันดับประเทศที่มีผู้คนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่สุดในโลกนั้นมีข้อมูลที่เป็นตัวแปรสำคัญเพื่อนำมาร่วมพิจารณาอีกหลายมิติ เช่น เศรษฐกิจที่มั่นคง ดัชนีคอร์รัปชัน  การมีรัฐบาลที่ซื่อสัตย์ตรวจสอบได้ และเสรีภาพทางสังคม

ปัจจัยเหล่านี้ที่แสดงให้เห็นถึงและคุณภาพที่ดีของประชาชนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าของประเทศ ทั้งนี้ยังไม่นับรวมถึงการถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสงบสุขที่สุด 10 อันดับแรกของโลกในปี 2014  ด้วยภาพลักษณ์อันเป็นกลาง เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทุกรูปแบบทั้งในและ นอกประเทศด้วยคะแนนต่ำที่สุด

จากข้อมูลข้างต้นประเทศสวิตเซอร์แลนด์จึงน่าจะเป็นเมืองในฝัน หรือประเทศในอุดมคติของคนครึ่งค่อนโลก เพราะมีภูมิประเทศสวยสดงดงาม แถมยังความสุขพื้นฐานที่วัดระดับได้ด้วยหลักการอันน่าเชื่อถือในทางกายภาพ

ในขณะเดียวกันการเติมเต็ม " ความสุขทางจิตใจ " ก็เป็นสิ่งที่คนสวิสก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น

ชาวสวิสกลุ่มนี้กำลังดื่มด่ำกับวิตามินชั้นเลิศอันเป็นผลพวงจากการฝึกสมาธิ มรดกธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบ และการถ่ายทอดเป็นเวลายาวนานกว่า 2500 ปี


วัดไทยแห่งนี้  จึงเป็นโรงเรียนสอนวิธีการทำสมาธิที่ชาวท้องถิ่นเลือกเดินเข้ามาศึกษาศาสตร์นี้อย่างจริงจัง

" ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้มีโอกาสเรียนสมาธิที่วัด ได้พบเจอครูอาจารย์และคนไทยที่ดีและน่ารัก 

ผมก็ยังอยากเรียนรู้เกี่ยวกับสมาธิมากๆ เพื่อนำไปสอนลูกศิษย์ของผมต่อ "     

ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทย (พุทธ)กำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ??

         คุณ Bob Schneider ผู้ก่อตั้งบริษัท iek (Institut fur emotionale Kompetenz AG)  มีสาขาอยู่ที่กรุง Bern เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ และที่เมืองใหญ่อย่าง Zurich บริษัทนี้ทำงานเกี่ยวกับHuman Resources Management  คุณ Bob เล่าว่า..

        " เรารับสอน และระดับอบรมผู้บริหารงาน คือ เพิ่มศักยภาพความเป็นผู้นำ และการเป็นนักบริหารธุรกิจทำให้เราต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของความเครียด และการกำจัดความเครียด (Stress and Burn-out) ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในชีวิตการทำงานของเรา มันเป็นความบังเอิญที่ผมได้อ่านเจอจากหนังสือพิมพ์ ว่ามีการสอนสมาธิที่วัด "

         หลังจากที่ทางวัดตอบตกลงเปิดการสอนสมาธิให้กับ Bob และสมาชิกในบริษัท ในตอนแรกคุณ Bob ลองนิมนต์พระอาจารย์ไปสอนสมาธิที่บริษัทของเขาในช่วงเย็น ซึ่งครั้งนั้นมีเพื่อนพ้องในแวดวงของเขาสนใจมานั่งสมาธิราวๆ 40 คน แล้วก็จัดมาอย่างต่อเนื่อง

         จากนั้นจึงเพิ่มระดับความเข้มข้นมาที่การจัดคอร์ส Meditation retreats ที่วัดไทยแบบ 3 วัน 2 คืน เขาบอกว่ากิจกรรมนี้กลายเป็นธรรมเนียมของบริษัทไปแล้ว โดยเขาตั้งใจจะจัดปีละหนึ่งครั้ง

โดยเริ่มต้นที่สมาชิก 7 คนในบริษัทของเขาก่อน

         " ผมอยากเรียนรู้การฝึกสมาธิด้วยตัวเองว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้ผมมีความเชื่อมั่นว่าการนั่งสมาธิเป็นสิ่งที่แก้ปัญหา คลายความตึงเครียดที่ดีมากๆ ผมอยากเรียนรู้ให้ลึกซึ้งเพื่อนำมาใช้กับตัวเอง และนำไปสอนให้กับผู้ที่มาอบรมกับผม เราได้เริ่มต้นวางแผนการเผยแผ่ความรู้อันนี้ 

ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทย (พุทธ)กำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ??

 เมื่อ 3 ปีก่อน..วัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์ได้ปักหมุดเล็ก ๆ ลงบนแผนที่ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผลจากการทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กับชาวท้องถิ่นอันเป็นเป้าหมายของวัดไทยในต่างประเทศ ทำให้วันนี้หมุดเล็กๆค่อยๆ หยั่งลึกเป็นเสาเข็มอันมั่นคง มีชาวสวิสรู้จักมักคุ้น จนให้ความไว้วางใจแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนนั่งสมาธิ และเป็นอาสาสมัครช่วยงานบุญที่วัดมากขึ้น 

       เราจึงได้เห็น " มิตรภาพต่างชนชาติ "ที่ประสานจุดร่วมแนบสนิทด้วยศาสตร์แห่งพุทธะ การสื่อสารผ่านความนิ่งเงียบด้วยภาษาสากลคือ  " สมาธิ " และการที่ชาวท้องถิ่นเข้ามาศึกษาสมาธิที่วัดนั้น ยังถือได้ว่าวัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์ได้รักษาคำมั่น " สัญญาใจ " ที่เคยให้ไว้กับเจ้าของอาคาร ก่อนที่จะยอมตกลงขายอาคารหลังนี้ให้กับคนไทยในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งที่เป็นคนชาติเดียวกันในห้วงเวลานั้นว่า.. 

        " หากเราได้สถานที่แห่งนี้เป็นมาวัดจริง ๆ  แผ่นดินตรงนี้ อาคารหลังนี้จะกลายเป็นโรงเรียนสอนสมาธิของทุกคน เมื่อใดก็ตามที่ชาวสวิสอยากเข้ามาศึกษาสมาธิประตูวัดก็เปิดรอต้อนรับทุกคนอยู่เสมอ "

        วัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์ได้ส่งคืนรอยยิ้มแห่งความสุขให้ชาวสวิสในฐานะผู้อาศัย ได้ตอบแทนคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในฐานะของพุทธบริษัท

หากภาพเหล่านี้เป็นกระจกเงา เราจะได้เห็นภาพสะท้อนความภาคภูมิใจในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างสร้างสรรค์ด้วย " การลงมือทำ " ไม่ใช่เพียงแค่ " คำพูดหล่อๆ ลอยๆ  "

        เมล็ดพันธุ์แห่งสันติสุขที่กำลังเบ่งบานในซีกโลกตะวันตกขณะนี้ คงพอจะดึงสติคนไทยให้หันกลับมามองเห็นความโชคดีที่ไทยยังเป็นเมืองพุทธ ลองกระโดดข้ามกองลวดหนามหีบเพลง แล้วปล่อยวางอัตตา อนัตตาลงบ้าง !

เราจะพบว่า ..โลกใบใหญ่ในมุมกว้างตอนนี้มันหมุนห่างจากจุดที่เรายืนไปไกลแค่ไหน?

เรียบเรียงโดย คนธรรมรำพัน

อ้างอิงจาก http://talk--secret.blogspot.com/2016/09/blog-post_18.html

ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทย (พุทธ)กำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ??
ชาวฝรั่งเขามาทำอะไร ? แต่คนไทย (พุทธ)กำลังไล่ทุบ (รื้อวัด) จ้องจับพระสึก หรือเปล่า ??
แชร์