ลูกไหน ประโยชน์แน่น เต็มลูก

ลูกไหนสด จะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด เริ่มจากสารแอนโทไซยานิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แถมมีวิตามินC ที่สำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก http://winne.ws/n10233

3.5 หมื่น ผู้เข้าชม
ลูกไหน ประโยชน์แน่น เต็มลูก

            ผลไม้ที่ชวนให้สงสัย อย่าง “ลูกไหน” หรือเรียกอีกอย่างว่า ลูกพลัม เป็นผลไม้ที่อยู่ในสกุลเดียวกับลูกท้อ และเชอร์รี มีลักษณะเป็นเม็ดกลม เปลือกนอกเป็นสีแดงอมม่วง มีรสชาติหวานอร่อย แต่ถ้ายังไม่สุกเต็มที่จะมีรสชาติฝาด ซึ่งหากได้ลิ้มลองลูกไหนแล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณจะได้รับสารอาหารแบบเต็มเปี่ยม เนื่องจากลูกไหนเป็นหนึ่งในอาหาร ซุปเปอร์ฟู้ด นั่นเอง

             ลูกไหนสด จะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด เริ่มจากสารแอนโทไซยานิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แถมมีวิตามินC ที่สำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก และมีวิตามินเอที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย

            ส่วนลูกไหนอบแห้ง หรือ ลูกพรุน ที่หลายคนนิยมกินกันเป็นอาหารลดความอ้วน ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกหรือขับถ่ายลำบากได้ดี เพราะลูกพรุน 1 ลูกก็มีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 1 กรัม และแม้ลูกพรุนจะมีรสหวาน แต่กลับเป็นผลไม้ที่มีระดับดัชนีน้ำตาลในระดับที่ต่ำ ทำให้เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนั้นลูกพรุนยังช่วยบำรุงสมองและความจำได้อีกด้วย

         ท่ามกลางประโยชน์ของ ลูกไหน ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เพราะเนื่องจากลูกไหน มีโปแทสเซียมค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไตวาย ในช่วงการล้างไต อย่างยิ่ง และไม่ควรที่จะกินจนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียในบางรายได้ ทางที่ดีควรกินครั้งละน้อยๆ แต่กินหลายๆ ครั้งจะดีกว่า


ที่มา https://plus.google.com

แชร์