9 สัตว์โลก สุดฉลาด

ตัวอย่างเช่น ช้าง เป็นสัตว์ที่มีระดับสติปัญญาที่ล้ำลึกมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก มีระบบเครือญาติที่เคร่งครัด และมีความทรงจำในระดับที่ใกล้กับมนุษย์ ยังมีภูมิปัญญาที่ใช้สืบทอดกันมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหาแหล่งอาหารและการเคารพศพของช้างที่ในฝูงที่เสียชีวิตไป http://winne.ws/n10979

3.7 พัน ผู้เข้าชม

ถึงระดับมนุษย์ของมนุษย์จะเป็นที่สุดที่ของที่สุดในโลกสีน้ำเงินใบนี้ แต่รู้หรือว่านอกจากสมองอันชาญฉลาดของเราแล้ว ระดับสมองของเหล่าเพื่อนร่วมโลกก็ล้ำลึกจนสามารถทำให้คุณทึ่งได้เช่นกัน

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

ลิงไร้หาง      

ถ้าพูดถึงญาติที่ใกล้เคียงมนุษย์ที่สุด ก็ต้องเป็นลิงไร้หางจำพวกกอลิล่า ชิมแพนซี และอุรังอุตังนี่แหละครับ เพราะนอกจากจะเป็นลิงที่มีระบบสังคมซับซ้อน และรู้จักพัฒนาเครื่องมือเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตแล้ว ลิงไร้หางเหล่านี้ยังมีระบบความคิดที่ลึกซึ้งจนทำให้พวกมันสามารถวางแผนเพื่อการโจมตีลิงกลุ่มอื่นได้อีกด้วย

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

นกพิราบ      

ถึงจะเป็นนกน่ารำคาญและไม่ต้องต่างอะไรกับฝูงเชื้อโรคติดปีก แต่ความจำของนกพิราบนั้นวิเศษมาก แม้จะเป็นแค่การจดจำเฉพาะสิ่งที่มันชื่นชอบก็ตามที แต่ถ้าอะไรที่นกเหล่านี้จำได้แล้ว มันจะไม่มีวันลืมเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นแหล่งอาหารและที่พักที่ห่างไปหลายร้อยกิโลเมตร รวมทั้งใบหน้าของคนที่ให้อาหารมันทุกวัน แม้มันจะสนอาหารมากกว่าคนก็ตามที

 

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

หมู     

ไม่ต้องแปลกใจครับที่สัตว์สกปรกและกินจุประเภทนี้จะเป็นสัตว์แสนรู้อีกตัวหนึ่ง เพราะจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์แล้ว ต้องยอมรับเลยว่าหมูนั้นฉลาดไม่น้อยไปกว่าสุนัขเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการจดจำคำสั่งง่ายๆ หรือสอนให้จดจำชื่อ หมูก็สามารถทำได้ดีเช่นกัน แม้สมาธิของมันจะสั้นกว่าสุนัขและต้องใช้แรงจูงใจมากกว่าก็ตาม

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

สุนัข

คงปฎิเสธไม่ได้เลยสำหรับความฉลาดของสัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนแท้ของมนุษย์ เพราะนอกจากจะเป็นสายพันธุ์ที่สร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันบนโลกใบนี้ สุนัขยังมีสามารถตอบสนองต่อคำสั่งและเข้าใจภาษาของมนุษย์ได้ดีกว่าสัตว์ทุกชนิดอีกด้วย

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

นกแก้ว

ความสามารถพิเศษที่นกแก้วทำได้เหนือสัตว์ก็คือการทำเสียงเลียนแบบเสียงพูดและรูปประโยคของมนุษย์ แถมบางตัวยังสามารถฝึกให้คิดโจทย์เลขง่ายๆ ได้อีกด้วย

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

หนู

ด้วยสัญชาตญาณที่มีความระแวงระวังสูงโดยธรรมชาติ ทำให้ระดับสมองของมันสามารถเรียนรู้ทริคง่ายๆ และฉลาดในด้านการเอาตัวรอดเป็นพิเศษ

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

แกะ

ถึงแกะจะดูเหมือนสัตว์โง่ๆ ที่ทำอะไรเหมือนๆ กันทั้งฝูง แต่ด้วยความที่มันอยู่กันเป้นฝูงนี่แหละที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันเป็นสัตว์ที่มีลักษณะทางสังคมแบบหลวมๆ ซึ่งแปลว่ามันสามารถตัดสินใจได้ว่าจะรวมฝูงกับใคร รวมฝูงเมื่อไหร่ หรือมันควรจะเดินตามใคร นั่นแปลว่าระดับสมองของมันไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

โลมา

นอกจากจะสัตว์สังคมในทะเลที่อยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่แล้ว โลมายังมีการใช้ภาษาที่ใช้สื่อสารกันในฝูงอีกด้วย แถมระดับสมองของโลมานั้น ยังมีการทำงานใกล้เคียงกับมนุษย์อีกด้วย เพราะมันสามารถแยกแยะได้ว่าเวลาไหนที่มันควรเล่นสนุก และเวลาที่มันควรทำงานกันเป็นทีม

9 สัตว์โลก สุดฉลาด

ช้าง

ถึงจะเป็นสัตว์ใหญ่ที่เชื่องช้า แต่ช้างกลับเป็นสัตว์ที่มีระดับสติปัญญาที่ล้ำลึกมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก เพราะนอกจากช้างจะมีระบบเครือญาติที่เคร่งครัด และมีความทรงจำในระดับที่ใกล้กับมนุษย์ ช้างยังมีภูมิปัญญาที่ใช้สืบทอดกันมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหาแหล่งอาหารและการเคารพศพของช้างที่ในฝูงที่เสียชีวิตไป

 ขอขอบคุณ:https://www.spokedark.tv/animals/feathers/intelligent-animals/

แชร์