เศรษฐีในนิวยอร์คเปิดสตูดิโอนั่งสมาธิสุดชิค รูปโดม

คาจัค เคเลดเจี้ยน เศรษฐีอเมริกันเชื้อสายเลบานอน สร้างสตูดิโอสำหรับนั่งสมาธิเป็นรูปโดมในนิวยอร์ค ด้วยแรงบันดาลใจจาก ศาสนสถานในศตวรรษที่4 รวมถึงความรู้สึกที่ได้รับจากเทศกาล the Burning Man และการมองเส้นขอบฟ้า http://winne.ws/n13134

2.0 พัน ผู้เข้าชม
เศรษฐีในนิวยอร์คเปิดสตูดิโอนั่งสมาธิสุดชิค รูปโดม

คาจัค เคเลดเจี้ยน (Khajak Keledjian) วัย43ปี มีเชื้อชาติเลบานอน แต่มาเติบโตที่อเมริกา เป็นอดีตผู้ก่อตั้งและซีอีโอเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ Intermix ซึ่งได้ขายบริษัทให้กับแบรนด์GAP ไปเมื่อปี 2013 เป็นจำนวนเงิน 130 ล้านเหรียญดอลลาห์เหรียญสหรัฐ หรือราว 4,548.64 ล้านบาท 

เขาชอบนั่งสมาธิ และฝึกสมาธิเป็นกิจวัตรประจำวัน  โดยมีจุดเริ่มต้นจาก เมื่อราว9ปีที่แล้ว มีเพื่อนมาท้าเขาให้นั่งนิ่งๆเงียบๆ 15นาที ทำให้เขาได้ค้นหาวิธีนั่งสมาธิ และฝึกจนสามารถนั่งสมาธิได้ และใช้สมาธิเป็นเคล็ดลับในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ

เขาได้พบกับวินาทีที่รู้สึกดีมาก เหมือนได้ เปิดทางสว่างให้ตนเองในงานเทศกาล the Burning Man  โดยในปี2013 หลังจากขายบริษัทและแต่งงานแล้ว เขาได้เดินทางไปร่วมงานเทศกาล the Burning Man ในทะเลทรายของ Black Rock City ที่อเมริกา ซึ่งเป็นเทศกาลที่นักค้นหาตนเองทั้งหลายพบว่า เมื่อได้มาร่วมงานนี้แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงตนเองในระดับที่ มีสภาวะทางจิตใจที่สูงขึ้น (Transcendence)

ซึ่งจุดประกายความคิดให้เขา อยากมีสถานที่แบบนี้ให้มากกว่านี้ สถานที่ๆมีบรรยากาศให้ผู้คนได้มีประสบการณ์คล้ายๆที่เขาเจอ คือประสบการณ์เหมือนเจอทางสว่างที่จะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น

เมื่อเขากลับมาที่อเมริกา เขาได้ปรึกษากับ วิงค่า ดั๊บเบลดั้ม สถาปนิกหญิงเชื้อสายดัทช์-อเมริกัน ซึ่งฝึกนั่งสมาธิมาตั้งแต่อายุ20 กว่าปี   เคเลดเจี้ยน บอกว่า  ดั๊บเบลดั้มเป็นสถาปนิกที่มีความรู้ และละเอียดอ่อนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสุนทรียศาสตร์และสมาธิมาก

สตูดิโอแห่งนี้ชื่อ Inscape เปิดเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งมีสองแบบคือ แบบโดม และแบบซุ้ม 

แบบโดม นั้นให้ความรู้สึกที่ไม่มีขอบเขต เหมือนการมองเส้นขอบฟ้า  ผ่านแสง เพดานไม้ไผ่ เหมือนบ้านแบบพื้นเมืองของชาวมองโกลและบูริยัตที่ทันสมัย มีที่นั่งที่ออกแบบอย่างดี พื้นที่แบบนี้ให้ความรู้สึกแขกเหมือนได้รับการโอบกอดอย่างอบอุ่นซึ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบาย สถาปนิกผู้ออกแบบกล่าว

เคเลดเจี้ยน บอกว่าสตูดิโอสำหรับนั่งสมาธิรูปโดมนี้ ได้แรงบันดาลใจจาก ศาสนสถานในศตวรรษที่4 รวมถึงความรู้สึกที่ได้รับจากเทศกาล the Burning Man และการมองเส้นขอบฟ้า


การนั่งสมาธิที่อินสเคป เปิดกว้างกับทุกเทคนิคที่ทำได้ง่ายๆ และทำได้จริง เช่น การบริกรรมมันตรา การนึกภาพ และแบบตามลมหายใจ การนั่งสมาธิจะเป็นแบบกลุ่มที่มีเสียงนำนั่งที่อ่อนโยน นุ่มนวล 

สตูดิโอนี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ชอบนั่งสมาธิมาก เพราะสถานที่สะอาดมาก พื้นที่กว้างขวางราว5,000ตารางเมตร หรือราว464.52 ตารางเมตร มีพนักงานต้อนรับที่สุภาพ แต่งกายเนี้ยบ ซึ่งแขกที่มานั่งสมาธิคนหนึ่งบอกว่า เคยไปนั่งสมาธิที่ศูนย์นั่งสมาธิแห่งหนึ่งซึ่งแคบมาก ผู้คนนั่งเบียดกัน ทำให้รู้สึกอึดอัด เธอจึงชอบสตูดิโอนั่งสมาธิแห่งนี้มาก เพราะนั่งแล้วไม่อึดอัด

ภายนอกของสตูดิโอแห่งนี้

เศรษฐีในนิวยอร์คเปิดสตูดิโอนั่งสมาธิสุดชิค รูปโดม

จุดต้อนรับ สะอาด โปร่ง

เศรษฐีในนิวยอร์คเปิดสตูดิโอนั่งสมาธิสุดชิค รูปโดม

คาจัคนั่งสมาธิเป็นกิจวัตรประจำวันและใช้สมาธิเป็นเคล็ดลับในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ

เศรษฐีในนิวยอร์คเปิดสตูดิโอนั่งสมาธิสุดชิค รูปโดม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: 

http://www.curbed.com/2017/2/7/14534200/meditation-mindfulness-inscape-new-york-city

http://nymag.com/thecut/2017/01/inscape-meditation-centers.html

http://www.inscape.life/new-to-inscape

https://duangritbunnag.com/2015/09/22/the-burning-revelation/

แชร์