มรสุมชีวิตของนักแสดง SASAKI TAKESHI

ซาซากิ ทาเคชิ หรือที่เรารู้จักเค้าดีในบทบาทของ อิจิมอนจิ ฮายาโตะ หรือคาเมนไรเดอร์ หมายเลข 2 เกิดวันที่ 7 พฤษภาคม 1947 ที่จังหวัด นีงาตะ ประวัติคร่าวๆก็มี http://winne.ws/n1474

8.7 พัน ผู้เข้าชม

ตั้งแต่จบการศึกษาในปี 1965 คุณซาซากิ ก็ได้หมายมั่นปั้นมือว่าจะมาเป็นนักแสดงที่โตเกียวให้ได้ จึงรีบเดินทางมาในทันที และได้สมัครเข้าสู่โรงเรียนการแสดงของโตโฮ แต่ก็ยังไม่เข้าขั้น จึงได้ตระเวณศึกษาตามโรงเรียนสอนการแสดงในยุคนั้นมากมาย ตระเวณเรียนการแสดงอยู่ถึง 3 ปีจนได้รับโอกาสเปิดตัวในละครโทรทัศเรื่อง 開化探偵帳 Kai katan teicho ในปี 1968 ของทางช่อง NHK ขณะนั้นได้ใช้ชื่อในการแสดงว่า 八代 悠 Yashiro Yu จนกระทั้งได้รับโอกาสเล่นหนังดังที่บ้านเรารู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง 柔道一直線 Judo itchokusen ในปี 1969 ของทาง โตเอะ ฉายบ้านเราในชื่อเรื่อง ยูโดสายดำ ทางช่อง 4 บางขุนพรหม ในปี 2513 ในเรื่องจะได้รับบทเป็น 風祭右京 Kazamatsuri Ukyo คาซามัตซึริ อุเคียว ซึ่งเป็น 1 ในลูกศิษย์ของ ปรมจารย์ยูโด เมื่อได้เล่นเรื่องนี้เค้าจึงได้เปลี่ยนชื่อในการแสดงเป็น 佐々木 剛 SASAKI TAKESHI ซาซากิ ทาเคชิ นั่นเอง จากนั้นในปี 1970 ก็ได้แสดงในเรื่อง お荷物小荷物 Onimotsukonimotsu จากยูโดสายดำจนมาถึงเรื่องนี้ ทำให้ชื่อเสียงของคุณ ซาซากิ เริ่มเป็นที่นิยมขึ้นมา

มรสุมชีวิตของนักแสดง SASAKI TAKESHI

จนกระทั่งในปี 1971 ขณะนั้น คุณซาซากิ ได้รับเชิญไปแสดงละครทีวีเรื่อง 繭子ひとり Mayukohitori ของทางช่อง NHK ซึ่งขณะนั้นคุณซาซากิ มีอายุ 24 ปี และก็ได้ติดต่อบทบาทสำคัญจากทีมงานโตเอะ ให้ไปเป็น 仮面ライダー2号 KAMENRIDER NI Go คาเมนไรเดอร์ หมายเลข 2 เนื่องจากขณะนั้น นักแสดงหน้าใหม่ที่รับบทเป็นตัวนำ ฮอนโก ทาเคชิ อย่างคุณ ฟูจิโอกะ ฮิโรชิ ได้เกิดอุบัติเหตุขณะถ่ายทำ ทางทีมงานจึงได้ติดต่อไปยังคุณซาซากิ แต่ทว่าคุณซาซากิ ได้ตอบปฏิเสธไปในครั้งแรก ด้วยสาเหตุติดงานถ่ายละครอยู่อีก 2 เรื่อง คือ 黒帯風雲録 柔Kurobifuunrokuyawara ที่กำลังได้รับบทเป็นพระเอกของทางช่อง NHK และอีกเหตุผลหนึ่งคือ ไม่อยากไปแย่งงานแสดงของเพื่อน ซึ่งก็คือคุณ ฟูจิโอกะ ฮิโรชิ ที่นอนบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาล เนื่องจากในช่วงที่คุณ ซาซากิ ตระเวณเรียนการแสดงอยู่นั้น ก็ได้ไปเรียนที่โรงเรียน 劇団NLT Gekidan NLT ซึ่งที่นี่เค้าเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเรียนการแสดงกับคุณ ฟูจิโอะ ฮิโรชิ และได้เป็นเพื่อนรู้จักจากที่นื่นั่นเอง แต่ทว่าทางคุณซาซากิ ก็คิดอยากตอบแทนบุญคุณของทาง โตเอะ ที่ได้ให้โอกาสตัวเองได้แสดงในเรื่องยูโดสายดำ จนทำให้ตัวเองเริ่มเป็นที่รู้จัก จึงได้ตอบรับคำเชิญให้ไปรับบทเป็น 一文字 隼人 ICHIMONJI HAYATO อิจิมอนจิ ฮายาโตะ โดยมีข้อแม้ว่า ถ้าคุณฟูจิโอกะ ฮิโรชิ หายดีเมื่อไหร่ เค้าจะหยุดบทบาทนี้ทันที...

แต่ทว่า เมื่อคุณ ซาซากิ มารับบทเป็นคาเมนไรเดอร์หมายเลข 2 เรตติ้งก็พุ่งสูงกว่าเดิมอีก 3% ในทันที แถมทางทีมงานก็ห้ามคุณ ซาซากิ ขับรถมอเตอร์ไซค์อีกด้วยสาเหตุก็เป็นเพราะคุณ ซาซากิ นั้นไม่มีใบขับขี่จึงทำให้ไรเดอร์ของเราที่ต้องใช้แรงลมในการขับรถเพื่อแปลงร่างนั้นเปลี่ยนไปเป็นท่า 変身ポーズ HENSHIN POST ทดแทนนั่นเอง แถมยังห้ามให้คุณซาซากิ แสดงฉากที่เสี่ยงๆอีกด้วย แต่ก็ยังพอมี 2-3 ฉากที่คุณซาซากิ อยากจะขอใส่ชุดเพื่อแสดงด้วยตัวเองบ้าง โดยบทบาทของ อิจิมอนจิ ฮายาโตะ นั้นจะปรากฏตัวในซีรี่ย์ตั้งแต่ตอนที่ 14 ไปจนถึงตอนที่ 52 หลังจากที่คุณ ฟูจิโอกะ ฮิโรชิ หายเจ็บกลับมารับบทเดิม จากนั้นก็จะถูกรับเชิญมาเป็นระยะๆแม้กระทั่งซีรี่ย์ใหม่อย่าง ไอ้มดเขียว วีสาม เมื่อจบชุดไรเดอร์ไป คุณซาซากิ ก็ไปแสดงละครเรื่อยมา จนกระทั่งปี 1976 ก็ได้กลับมารับบทในหนังทีวีฮีโร่อีกครั้ง ในเรื่อง 宇宙鉄人キョーダイン Uchu Tetsujin Kyodain โดยรับบทเป็น 葉山竜治 HAYAMA RYOJI ฮายามะ เรียวจิ น้องชายคนที่ 2 ของตระกูล หรือ グランゼル GROUNZEL นั่นเอง

คุณซาซากิ รับบทฮีโร่หุ่นยนต์ชื่อ GROUNZEL

มรสุมชีวิตของนักแสดง SASAKI TAKESHI

หุ่นยนต์สองพี่น้อง นาม Uchū Tetsujin Kyōdain

มรสุมชีวิตของนักแสดง SASAKI TAKESHI

ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี 1982 ก็เกิดเหตุการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตของคุณซาซากิ นั่นคือ อพาทเม้น ที่เขาอาศัยอยู่นั่นเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ทำให้คุณซาซากิ ถูกไฟคลอกไปทั้งตัวจนต้องหยุดการแสดงไปพักใหญ่ๆ เพื่อทำการรักษาและปลูกถ่ายผิวหนังให้กลับมาดีดังเดิม แต่ช่วงนั้นก็รับงานเฉพาะด้านการพากย์เสียงเท่านั้น กระทั่งในปี 1984 ที่มีภาพยนตร์ตอนพิเศษ 10号誕生!仮面ライダー全員集合!! Jugo Tanjo! Kamen Raider Zen'in Shugo!! ของเจ้าคาเมนไรเดอร์ ซีครอส คุณซาซากิ ก็ได้กลับมาพากย์เสียงในบท คาเมนไรเดอร์หมายเลข 2 ด้วยตัวเองอีกครั้ง

แต่ชีวิตใช่ว่าจะราบเรียบเสมอไป ในปี 1985 คุณ ซาซากิ ต้องเจอกับมรสุมชีวิตขนาดหนัก ช่วงนั้น งานก็ไม่มี ภรรยาก็มาเลิกไป ทำให้ตัวเขานั้นหมดอาลัยตายอยาก วันวันกินแต่เหล้า และ เที่ยวเล่นแต่ปาจิงโกะ บ้านช่องก็ไม่มีจนกลายเป็นคนเตร็ดเตร่อยู่พักใหญ่ๆ กระทั่ง มีเพื่อนรักสมัยเรียนการแสดงมาช่วยเหลือให้กลับไปรับงานแสดงในปี 1991 จึงทำให้คุณ ซาซากิ ได้กลับมาโลดแล่นในวงการอีกครั้ง และก็ยังคงมีผลงานเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน...

และนี่คือข้อมูลคร่าวๆของหนึ่งในตำนานไรเดอร์ที่ผมหยิบยกมากล่าวถึงกันในวันเกิดครบรอบ 45 ปี ของคาเมนไรเดอร์ในปีนี้ครับ....^^

ภาพปัจจุบันของซาซากิ ทาเคชิ

มรสุมชีวิตของนักแสดง SASAKI TAKESHI

ร้านอาหาร Battamon ของ Kamen Rider Nigo (V2)

มรสุมชีวิตของนักแสดง SASAKI TAKESHI

แม้ชีวิตจะผ่านเรื่องมากมาย แต่เขามีกำลังใจจะสู้ต่อไป เพราะมีเพื่อนนักแสดงและคนอื่นเป็นกำลังใจอยู่ตลอดเวลา ผมก็ขอให้สู้ต่อไป ดั่งเช่นเหมือนคาเมนไรเดอร์ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสันติสุขนะครับ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : retro hero club

แชร์