"ถั่วพิสตาชิโอ" สรรพคุณมากโข มิได้โก้แค่ชื่อ

"ถั่วพิสตาชิโอ" (Pistachio) ที่คนไทยนิยมกินกันมักอยู่ในรูปของเมล็ดที่ยังมีเปลือกแข็งที่มีการกะเทาะส่วนหนึ่ง เวลารับประทานต้องแกะเมล็ดข้างในออกจากเปลือก... มีรสชาติอร่อยและเคี้ยวมัน ถั่วชนิดนี้เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับมะม่วงหิมพานต์ http://winne.ws/n15019

2.4 หมื่น ผู้เข้าชม
"ถั่วพิสตาชิโอ" สรรพคุณมากโข มิได้โก้แค่ชื่อ

 ลำต้นของพิสตาชิโอเป็นต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก แต่ไม่ใช่เป็นไม้ล้มลุกอย่างพืชตระกูลถั่วที่เราพบในเมืองไทย เรามาลองทำความรู้จักลักษณะ สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วพิสตาชิโอเพิ่มขึ้นกันดีกว่า

ลักษณะทั่วไปของถั่วพิสตาชิโอมีเมล็ดสีเขียวๆ ห่อหุ้มด้วยเปลือกแข็งๆ สีออกสีเนื้อๆ ความแข็งของเปลือกนั้น หากอบแล้วเปลือกไม่เปิดออกจะต้องใช้อุปกรณ์ทุบ เพราะไม่สามารถใช้มือแกะออกได้

"ถั่วพิสตาชิโอ" นี้แม้จะได้ชื่อว่า “ถั่ว” ก็จริง แต่มีความต่างจากพวกถั่วดำ ถั่วเขียว เพราะพิสตาชิโอ เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในอิหร่าน จากนั้นจึงแพร่หลายไปในประเทศอาหรับอื่นๆ เช่น ซีเรีย เลบานอน ตุรกี กรีซ คีร์กิซสถาน เติร์กเมนิสถาน ตลอดจนแถบเอเชียอย่าง อินเดีย ปากีสถาน และแม้แต่ใน อียิปต์ เกาะซิซิลี ตลอดจนมีการคาดคะเนว่า ในอัฟกานิสถานก็น่าจะมีเช่นเดียวกัน

"ถั่วพิสตาชิโอ" สรรพคุณมากโข มิได้โก้แค่ชื่อ

รู้จัก "ถั่วพิสตาชิโอ"

พิสตาชิโอ เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นใหญ่ทำนองเดียวกันกับพวกต้นส้ม ต้นมะม่วง โดยธรรมชาติของพิสตาชิโอจะแบ่งเป็น ต้นตัวผู้ ต้นตัวเมียนิยมปลูกกันเป็นไร่ๆ ซึ่งในในนั้นๆ จะปลูกต้นตัวเมียเป็นหลัก แต่ต้องปลูกต้นตัวผู้ไว้ด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่ให้ผลผลิต

เนื่องจากถั่วพิสตาชิโอเป็นพืชที่เกิดในต่างประเทศสภาพโดยทั่วไปของต้นพิสตาชิโอที่เห็นตามภาพจึงเห็นเพียงต้นขนาดใหญ่ที่มีใบดกเขียวขนาด และเหมือนผลของพิสตาชิโอเกิดปลายกิ่งเป็นช่อๆ ผู้มีประสบการณ์เล่าว่า เวลาเก็บเม็ดถั่วนั้น จะใช้แรงของรถเขย่าต้นแรงๆ และมีถาดสำหรับรองรับผลที่ล่วงลงมาเป็นผลดิบ แล้วจึงนำมาผ่านกรรมวิธีจนเป็นเมล็ดถั่วพิสตาชิโอที่มีจำหน่ายทั่วไป

สรรพคุณของถั่วพิสตาชิโอ...ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

นอกจากจะมีรสอร่อย เคี้ยวมันแล้ว ถั่วพิสตาชิโอมีสรรพคุณช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้ดี จนองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้รับประทานถั่ววันละ 1 กำมือ เพื่อลดไขมัน cholesterol นอกจากนั้นยังมีธาตุอาหารจำพวกฟอสฟอรัส โปรตัสเซียม แมกนีเซียม โปรตีน และวิตามินบี 6 อีกด้วย อีกทั้งมีไขมันชนิดดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ถั่วพิสตาชิโอมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดี และเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งมีเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

"ถั่วพิสตาชิโอ" สรรพคุณมากโข มิได้โก้แค่ชื่อhttp://www.ppseeds.com/product/16/pistachio

ประโยชน์ของถั่วพิสตาชิโอ...ป้องกัน ต้านสารพัดโรค

1. ถั่วพิสตาชิโอช่วยปรับสมดุล เรื่องไขมันในร่างกายถั่วพิสตาชิโอช่วยลดไขมันในเลือดได้ดี โดยการเพิ่มไขมันดีและลดไขมันร้าย ดังนั้น การรับประทานถั่วพิสตาชิโอจึงมีผลในการช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกินในร่างกายได้ดี

2. ถั่วพิสตาชิโอช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ หลายชนิด เช่น

โรคหัวใจเนื่องจากในถั่วพิสตาชิโอมีวิตามินบี 6 ที่เข้าไปช่วยลดโฮโมเตอีนในเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ ดังนั้นการกินจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้

โรคหลอดเลือดสมอง เนื่องจากในถั่วมีโปรแตสเซียมสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดความดันในหลอดเลือดได้

โรคมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งปอด เนื่องจากถั่วพิสตาชิโอ จะไปช่วยเพิ่มวิตามินอีซึ่งสามารถหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากและเซลล์มะเร็งปอดได้

ลดความเสี่ยงจากอาการประสาทตาเสื่อม ด้วยสารลูทีนในถั่วมีผลต่อการเพิ่มคุณภาพในการมองเห็นได้ จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่ประสาทตาเสื่อมตามวัย

"ถั่วพิสตาชิโอ" สรรพคุณมากโข มิได้โก้แค่ชื่อ

3. ถั่วพิสตาชิโอช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากโรคที่เป็นอยู่ กรณีที่มีโรคภัยบางอย่างเบียดเบียน หากได้รับประทานถั่วพิสตาชิโอ ก็จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นในบางโรค เช่น

ช่วยลดอาการเบาหวาน เป็นที่ทราบกันดีว่า โรคนี้เป็นโรคเรื้อรัง ไม่หายขาดแต่ต้องควบคุมอาหารตลอด หากได้กินถั่วพิสตาชิโอวันละกำมือจะช่วยลดอาการโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ทั้งนี้ต้องมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย จึงจะได้ผลดี ถั่วพิสตาชิโอจะเข้าไปช่วยลดไขมันในลำไส้และทำให้ร่างกายมีการตอบสนองต่ออินซูลินดีขึ้น

ช่วยบรรเทาโรค ที่เกิดจากระบบประสาทและผิวหนังรวมถึงลดอาการกำเริบของสิวบนใบหน้าได้ด้วย จากสรรพคุณของวิตามินบี 6 ในพิสตาชิโอนั่นเอง

ช่วยลดน้ำหนัก เนื่องจากมีกากใยอาหารสูง ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ดังกล่าวมาแล้ว

ช่วยลดการอักเสบที่ระดับเซลล์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหัวใจ

ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในร่างกาย

4. ถั่วพิสตาชิโอช่วยบำรุงร่างกายในด้านต่างๆ

ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

ช่วยร่างกายสร้างภูมิต้านทานแอนติบอดีและช่วยสร้างเซลล์โลหิตใด้ดียิ่งขึ้น

ช่วยบำรุงกำลังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ช่วยบำรุงและเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

ช่วยคลายเครียดได้ดีด้วยประสิทธิภาพของวิตามินบีและแมกนีเซียมที่ช่วยสร้างเซโรโทนิน สารที่ช่วยทำให้อารมณ์ดี จิตใจสงบผ่อนคลาย

เป็นอาหารที่ดีสำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์รวมถึงทารกในครรภ์ด้วย

นอกจากสรรพคุณและประโยชน์ของถั่วพิสตาชิโอที่กล่าวมาแล้ว...ถั่วพิสตาชิโอยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นสินค้าชนิดอื่น ๆได้อีก เช่น เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ที่ใช้ในการลบกระ ลดจุดด่างดำบนผิวหนัง เรียกว่า...ถั่วพิสตาชิโอ สรรพคุณมากโข ไม่ได้โก้แค่ชื่อจริงๆ 


http://sukkaphap-d.com/ประโยชน์ของ-ถั่วพิสตาซ/

"ถั่วพิสตาชิโอ" สรรพคุณมากโข มิได้โก้แค่ชื่อ
แชร์