ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!

ประโยชน์ของกล้วยก็เช่นกันมีมากมาย บางคนทำมาทานเป็นผลไม้ที่เหมาะกับการเป็นของว่าง แต่จริง ๆ แล้วนั้นนอกจากความอร่อย ถูกปากคนไทย กล้วยยังมีประโยชน์ในเชิงโภชนาการ และสารอาหารอีกมากมายที่เรายังไม่เคยรู้ http://winne.ws/n15364

2.0 หมื่น ผู้เข้าชม
ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก ไทยเกษตรศาสตร์

กล้วยที่คนไทยนิยมรับประทานมีมากมาย ประโยชน์ของกล้วยก็เช่นกันมีมากมาย บางคนถือเอากล้วยเป็นอาหารลดความอ้วน บางคนทำมาทานเป็นผลไม้ที่เหมาะกับการเป็นของว่าง แต่จริง ๆ แล้วนั้นนอกจากความอร่อย ถูกปากคนไทย กล้วยยังมีประโยชน์ในเชิงโภชนาการ และสารอาหารอีกมากมายที่เรายังไม่เคยรู้

รู้จักกับกล้วย

         กล้วยถือเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง มีกลิ่นหอม ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Banana และ Plantain กล้วยถือเป็นไม้ล้มลุก ลำต้นอยู่ใต้ดิน เปฌนพืชที่มีอายุยาวหลายปี กล้วยไม่ชอบพื้นที่ ที่มีน้ำขัง ขยายพันธุ์ด้วยการแตกหน่อและการใช้เมล็ด

ประโยชน์ของต้นกล้วย

         หลายคนมักเคยได้ยินกันว่า กล้วยมีประโยชน์ทุกส่วนตั้งแต่ใบยันราก ซึ่งก็เป็นความจริง แถมยังเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่มีราคาถูกและหาทานได้ง่าย

ประโยชน์ของรากและลำต้น

          - นำลำต้นมาทำสมุนไพรแผนโบราณได้

         - รักษาผิวหนัง ผื่นแดง แผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวก

          - สามารถนำมาต้มแก้กระหายน้ำได้

          - ลำต้นเทียม สามารถนำมาทำเป็นเชือก ทำเส้นใยทอผ้า

          - ลำต้นอ่อน (หยวก) ของกล้วยสามารถใช้ทำเป็นอาหารสัตว์ได้

ประโยชน์ของก้านกล้วย

          - นำมาทำเป็นของเล่นได้ (ม้าก้านกล้วย, ปืนก้านกล้วย)

          - ฝานเป็นเส้นเล็ก ๆ สามารถนำไปใช้มัดของได้

ประโยชน์ของใบกล้วย (ใบตอง)

          - ใช้ประดิษของต่าง ๆ เช่น กระทง, บายศรี

          - ใช้รองอาหารร้อนในกล่องข้าว

          - ใช้ห่อขนม ห่อผักสด ห่ออาหาร เพราะใบตองทนความร้อน สามารถใช้กับอาหารต้ม นึ่ง ได้เป็นอย่างดี แถมยังมีกลิ่นหอมด้วย

ประโยชน์ของหัวปลี

          - ใช้เป็นเครื่องเคียงประกอบอาหาร เช่น ผัดไทย, กะปิ

          - ใช้ทานได้ เช่น ทำแกงเลียง, ทำยำหัวปลี, ขนมจีน, ต้มยำ

ต่อไปเป็นประโยชน์ของผลกล้วยชนิดต่าง ๆ ที่สามารถนำมารับประทานได้ทั้งอ่อนและสุก นอกจากนั้นอาจยังนำไปประยุกต์ใช้ทำอาหารอื่น ๆ ได้อีก เช่น กล้วยบวชชี กล้วยตาก กล้วยฉาบ ซึ่งเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทยอย่างมาก

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก ชนิดของกล้วย | Banana's Story

คำแนะนำในการทานกล้วยทุกชนิด

         กล้วยสุกจะทานง่าย ลื่น ลงกระเพราะ และย่อยง่ายกว่ากล้วยดิบ ทำให้บางคนอาจไม่เคี้ยว หรือเคี้ยวไม่ละเอียด ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการทานกล้วยที่ผิด เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วกล้วยมีองค์ประกอบของแป้งมากถึง 25% หากเคี้ยวไม่ละเอียดจะส่งผลให้กระเพาะต้องทำงานหนัก เพื่อย่อยกล้วยชิ้นใหญ่ จนอาจเกิดกล้วยอืดในกระเพาะ คนเราเวลาทานกล้วย จะใช้เวลาย่อยง่ายกว่าทานผลไม้ชนิดอื่น ๆ 

         ดังนั้นจึงมีการนำกล้วย (เฉพาะเนื้อกล้วยนำไส้ออก) บด ให้กับเด็ก/ทารกรับประทาน กล้วยถือเป็นเป็นอาหารลดความอ้วนที่มีคุณค่าทางอาหารสูง แต่มีโพแทสเซียมสูง หากทานแต่พอดีจะช่วยลดโรคที่เกิดจากความดันโลหิตได้ แต่หากทานมากเกินไปต่อวัน อาจได้รับโพแทสเซียมสูงเกินไปจนขับออกทางไตไม่ทันจนเกิดอันตรายต่อไตได้ ปริมาณที่แนะนำในการทานกล้วยคือ 2 ผลต่อวัน

กล้วยหอม

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก mwsc.dit.go.th

ใครจะเชื่อว่าประโยชน์ของกล้วยหอม 

         สามารถช่วยเลิกบุหรี่ได้, ลองทานไอศครีมใส่กล้วยหอมเย็นๆทานแล้วเข้ากันสุดๆ แต่ในกล้วยหอมที่เราทานเข้าไปยังมีประสิทธิภาพช่วยผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ เพราะวิตามินบี 6 บี 12 โพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่มีอยู่มาก ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วจากการขาดสารนิโคตินได้ดี เรียกง่ายๆว่าช่วยลดอาการเหวี่ยงจากการขาดบุหรี่ได้ดีนั่นเอง นอกจากนี้สำหรับสาวๆ ก่อนมีประจำเดือน ที่ทำให้หงุดหงิด ปวดท้อง ปวดหัว กล้วยหอมก็ช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ดีอีกด้วยนะจะบอกให้....

กล้วยน้ำว้า

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก ผู้จัดการ

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า

          แก้โลหิตจาง ประโยชน์กล้วยน้ำว้านี่มีสารอาหารเพียบ โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าห่ามและสุกที่มีธาตุเหล็กในปริมาณสูง ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง และยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซี แคโรทีน ไนอาซีน และใยอาหาร ที่ช่วยแก้โรคเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า 4 วัย

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก maamai.com

สารอาหารสำคัญในกล้วย

- Benzopyrene

- Dopamine

- Epinephrine

- Tryptamine

- Serotonin

       พบกว่าในกล้วยดิบนั้นมีสารแทนนินจำนวนมาก สามารถช่วยรักษาโรคท้องเสียและบิด ช่วยลดการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ แต่จากผลการวิจัยจะไม่พบสารต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารในกล้วยสุก แต่กล้วยสุกจะมีสรรพคุณช่วยเป็นยาระบายอ่อนๆ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นริดสีดวงทวาร หรือผู้ที่ท้องผูก

กล้วยไข่

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก BIG Healthy Plant

ประโยชน์ของกล้วยไข่

        ช่วยลดริ้วรอย, หลังจากอ่านประโยคนี้จบ สาวๆคงมานิยมทานกล้วยไข่แน่ๆ เพราะในกล้วยไข่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรารู้จักกันดี คือเบต้าแคโรทีน ช่วยชะลอความชราและริ้วรอยต่างๆ ร่วมไปถึงความเสื่อมของเซลล์ ที่สำคัญยังมีฤทธิ์ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งและยับยั้งการเจริญเติบโตของ เซลล์เนื้อร้ายได้... ซึ่งไม่เฉพาะแต่ผลกล้วยเท่านั้น ในหัวปลียังมีแคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อกระดูกและเนื้อเยื่อของเราด้วย

กล้วยเล็บมือนาง

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก easythaimarket.com

ในอดีตชาวจังหวัดชุมพรจะนิยมปลูกกล้วยเล็บมือนางเพื่อใช้บริโภคในครัวเรือนต่อมาภายหลังเกิดเหตุพายุเกย์ในปี พ.ศ. 2532 จึงนิยมนำมาปลูกมากขึ้นด้วยให้ผลผลิตที่รวดเร็ว เป็นกล้วยที่ปลูกเชิงเดี่ยวไม่ได้ ต้องปลูกพืชชนิดอื่นขึ้นมาแซม 

         ชาวชุมพรจึงเรียกกล้วยนี้ว่ากล้วยขี้เหงา  ความเป็นจริงคือเป็นกล้วยที่ไม่ชอบแดดจัด ต้องอาศัยร่มเงาจากไม้ชนิดอื่น จึงจะเจริญเติบโตและให้ผลผลิตดี ผลมีรสชาติหอม หวาน ปัจจุบันมีการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด เช่นกล้วยอบ อบเคลือบคาราเมล  อบกรอบ อบกวน เคลือบช็อกโกแลต เป็นต้น

ประโยชน์ของกล้วยเล็บมือนาง ก็เหมือนกับกล้วยอื่น ๆ 

กล้วยหักมุก

ประโยชน์ของ "กล้วย" แต่ละชนิด ที่แตกต่างกัน ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน !!แหล่งภาพจาก kasetporpeang.com

ประโยชน์ของกล้วยหักมุก

         แก้โรคกระเพาะ, เด็ก ๆ รุ่นใหม่คงจะไม่ค่อยรู้จักกล้วยหักมุกสักเท่าไร เพราะกล้วยหักมุกเป็นกล้วยที่ส่วนใหญ่แล้วเขาจะเอาไปปิ้งก่อนแล้วค่อยทาน ใครที่ปัญหาเรื่องโรคกระเพาะอาหารบ่อยๆ ต้องรีบหามาทานกันด่วนๆ ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นของสารที่เรียกว่า ไซโตอินโดไซด์ 1, 2, 3, 4, 5 ซึ่งช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เนื่องจากแผลในกระเพาะอาหารได้ดีมากๆ และยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุท้องเสีย จากเชื้อโรคเอสเคอริเคีย โคไลด้วยนะ...เจ๋งสุด ๆ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.honestdocs.co/banana-types-and-benefits

แชร์