รูเบน พอล หรือ 'ไซเบอร์ นินจา' เด็ก 11 ขวบ เผยอุปกรณ์ไอทีแทบทุกชนิดสามารถถูกแฮกได้

เด็กชายวัย 11 ขวบ โชว์แฮกเข้าบลูทูธของผู้เข้าร่วมประชุม หวังให้บทเรียนว่าทุกอย่างสามารถถูกเจาะเข้าระบบและนำไปใช้เป็นอาวุธได้หมด ไม่เว้นแม้แต่ตุ๊กตาหมีสุดน่ารักของเด็กๆ http://winne.ws/n15658

1.1 พัน ผู้เข้าชม
รูเบน พอล หรือ 'ไซเบอร์ นินจา' เด็ก 11 ขวบ เผยอุปกรณ์ไอทีแทบทุกชนิดสามารถถูกแฮกได้

            ที่งานประชุมว่าด้วยความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ รูเบน พอล หรือ 'ไซเบอร์ นินจา' เด็กชายอายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาจากเมืองออสติน มลรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐฯ สร้างความฮือฮากับผู้ร่วมประชุมด้วยการโชว์ให้ผู้เข้าร่วมงานเห็นว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายที่มีอยู่ในมือทุกคนสามารถถูกเจาะเข้าระบบได้ และสามารถนำไปใช้เป็นอาวุธมุ่งเน้นในทางร้ายได้อีกด้วย เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะเครื่องบิน, โทรศัพท์เคลื่อนที่, บ้านอัจฉริยะ, และของเล่นในยุคใหม่ๆ ล้วนเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแทบทั้งสิ้น

              เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงภัยในข้อนี้ พอล ทำการเชื่อมต่อตุ๊กตาหมีที่เชื่อมต่อกับไว-ไฟ หรือ บลูทูธ เพื่อใช้รับส่งข้อความระหว่างผู้เล่นกับตัวตุ๊กตา หลังจากนั้นเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แลปทอปกับอุปกรณ์ที่เรียกว่า 'Raspberry Pi' เพื่อสแกนหาอุปกรณ์ที่เปิดใช้บลูทูธภายในหอประชุมจากนั้นในเวลาไม่นาน ทุกคนในหอประชุมต้องประหลาดใจสิ่งที่ได้ออกมานั้นคือหมายเลขโทรศัพท์หลายสิบหมายเลข และข้อมูลสำคัญทางราชการบางอย่าง

            จากนั้นใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ชื่อ Python แฮกตุ๊กตาหมีของเขาโดยผ่านหมายเลขหนึ่งเพื่อเปิดการใช้งานพร้อมกับบันทึกข้อความของผู้เข้าร่วมประชุม

              รูเบน พอล กล่าวกับเอเอฟพีว่า อุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ส่วนใหญ่จะเปิดบลูทูธได้ เขาเพียงแค่แสดงให้เห็นว่าเขาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างไร และส่งชุดคำสั่งไปเพื่อให้อุปกรณ์เหล่านั้นบันทึกเสียงและเปิด-ปิดไฟ โดยพอลยังเตือนอีกว่า ของใช้รอบตัวเราแทบทุกอย่างสามารถถูกเจาะเอาข้อมูลต่าง ไม่ว่าจะเป็นรหัส, ข้อมูลส่วนตัว, ใช้บังคับกล้องภายในบ้านเพื่อสำรวจตรวจตรา, ค้นหาพิกัดที่อยู่, หรือแม้แต่แฮกเข้าของเล่นเหล่าแฮกเกอร์ก็สามารถทำได้

            สำหรับในสหรัฐฯ รูเบน พอล กับพ่อของเขา มาโน พอล ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เปิดองค์กรไม่หวังผลกำไรชื่อ CyberShaolin ขึ้นเพื่อหวังให้ความรู้กับเด็กและผู้ปกครองได้ตระหนักถึงอันตรายจากโลกไซเบอร์ ซึ่งพอลอยากให้โรงงานผู้ผลิต, นักวิจัยด้านความปลอดภัยและรัฐบาลได้ทำงานร่วมกัน

             ส่วนในอนาคต รูเบน พอล อยากเข้าศึกษาต่อด้านความปลอดภัยโลกไซเบอร์ จาก CalTech หรือ MIT หลังจากนั้นใช้ทักษะความสามารถของเขาในทางที่ถูกต้อง


ขอขอบคุณภาพจาก https://twitter.com/BruJoost

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/490525.html

แชร์