อาหารสดหมดอายุ ดูอย่างไร?

อาหารสด ๆ นี่แหละค่ะที่เรายิ่งต้องใส่ใจ เพราะบางครั้งคุณแม่บ้านอาจจะซื้อของสดติดตู้เย็นเอาไว้นาน จนอาจจะลืมไปว่าถึงแม้จะแช่อยู่ในตู้เย็นก็จริง แต่ยังไงอาหารก็มีวันหมดอายุ http://winne.ws/n19121

2.5 หมื่น ผู้เข้าชม
อาหารสดหมดอายุ ดูอย่างไร?

ไม่ใช่แค่อาหารกระป๋องหรืออาหารสำเร็จรูปที่เราต้องคำนึงถึงวันหมดอายุนะคะ แต่อาหารสด ๆ นี่แหละค่ะที่เรายิ่งต้องใส่ใจ เพราะบางครั้งคุณแม่บ้านอาจจะซื้อของสดติดตู้เย็นเอาไว้นาน จนอาจจะลืมไปว่าถึงแม้จะแช่อยู่ในตู้เย็นก็จริง แต่ยังไงอาหารก็มีวันหมดอายุ  และถ้าใครที่ยังไม่รู้ว่า วิธีเช็กอาหารสด ต่าง ๆ ต้องดูอย่างไรบ้าง วันนี้มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

อาหารสดหมดอายุ ดูอย่างไร?

1.เนื้อไก่ 

อย่างแรกเลยสังเกตที่สีของเนื้อไก่ค่ะ เนื้อไก่ที่สดจะมีสีออกชมพูอ่อน ๆ หรือสีเนื้อ แต่ถ้าคุณแม่บ้านเห็นว่าสีของเนื้อไก่ซีดลงแสดงว่าอาจใกล้หมดอายุ  แต่ถ้าเนื้อไก่เริ่มออกเขียวแสดงว่าหมดอายุแล้วแน่นอน ไม่ควรนำมาประกอบอาหารต่อ นอกจากนั้นให้ลองดมกลิ่นดูค่ะ ถ้าเนื้อไก่มีกลิ่นแรงออกเหม็นเปรี้ยว ให้ทิ้งไปได้เลย

2.เนื้อหมู

เนื้อหมูสด ๆ ที่ดี ควรออกสีชมพูแต่ไม่เข้มจนเกินไป  แต่ถ้าหากจะดูว่าเนื้อหมูเสียหรือยัง ลองดมกลิ่นดูก่อนค่ะ กลิ่นของเนื้อหมูจะออกเหม็นเปรี้ยว ส่วนสีของเนื้อจะเริ่มออกอมเขียวจาง ๆ และมีเมือกบริเวณเนื้ออีกด้วย ถ้าเห็นแบบนี้แล้วทิ้งได้เลย ไม่ต้องเสียดายค่ะ

3.เนื้อวัว / เนื้อบด

เนื้อวัวที่สดต้องมีสีแดงสม่ำเสมอค่ะ หากสังเกตว่าเนื้อวัวมีสีคล้ำ กลิ่นแรง และมีเมือก ๆ ด้วย แสดงว่าเนื้อเริ่มหมดอายุแล้ว ส่วนถ้าเป็นเนื้อบดอาจจะดูยากกว่านิดนึง ลำดับแรกให้ลองดมกลิ่นดูก่อนค่ะ หากได้กลิ่นตุ ๆ หรือออกเปรี้ยวแสดงว่าไม่ค่อยจะดีแล้ว จากนั้นลองจับเนื้อดู ถ้าเนื้อบดออกเหนียว ๆ หนืด ๆ มีเมือก และสีเปลี่ยนเป็นเทา หรือเขียว แสดงว่าเนื้อบดนี้หมดอายุแล้ว ไม่ควรนำไปประกอบอาหารต่อค่ะ

อาหารสดหมดอายุ ดูอย่างไร?

4.เบคอน

ตามปกติแล้วเวลาเราซื้อเบคอนก็จะมีวันผลิต-บริโภคก่อน แจ้งไว้บนบรรจุภัณฑ์ใช่ไหมคะ แต่ถ้าคุณแม่บ้านซื้อเบคอนมาสักสัปดาห์หนึ่งแล้ว และยังไม่ได้แกะรับประทาน เบคอนก็อาจจะเก็บได้นานขึ้นอีกหน่อย แต่ทางที่ดีก็ควรจะเช็กดูว่าเบคอนหมดอายุหรือยังก่อนที่จะนำไปประกอบอาหารนะคะ ถ้าเบคอนหมดอายุแล้ว สังเกตได้ว่าเริ่มมีกลิ่นตุ ๆ เบคอนอาจจะมีจุดเขียว ๆ สีดูจืด ๆ ส่วนของเนื้อเริ่มมีสีออกเทา น้ำตาล เมื่อลองจับดูเบคอนจะมีเมือกลื่น ๆ ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าเบคอนหมดอายุแน่นอนค่ะ

5.ปลา

ปลาสด ๆ จะมีผิวมันเป็นประกาย ตาใส เหงือกชมพูหรือแดง มีกลิ่นทะเล แต่ถ้าเกิดปลาเน่าเสียแล้ว คุณแม่บ้านจะสังเกตได้ว่าผิวของปลาที่เป็นประกายจะหายไปและเริ่มมีเมือกเกิดขึ้น ตาลึกโบ๋และขุ่น มีกลิ่นเหม็นเน่า เนื้อนิ่มเละค่ะ

6.กุ้ง

กุ้งเป็นอาหารสดที่เกิดการเน่าเสียได้ง่ายเช่นเดียวกับปลาเลยค่ะ หากกุ้งที่เริ่มเน่าเสียแล้ว ดูจากบริเวณหัวจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำ หัวหลุดออกจากตัว เปลือกและเนื้อขุ่น ตัวนิ่ม มีกลิ่นอับหรือเหม็นเปรี้ยว ถ้าเห็นแบบนี้แล้วไม่ควรเลือกซื้อ หรือนำไปประกอบอาหารเด็ดขาดเลยนะคะ

7.ไข่ไก่ 

ไข่ไก่ก็มีทั้งใหม่ เก่า ไปจนถึงตอนหมดอายุ ถ้าจะดูว่าไข่ไก่ในครัวนั้นเสียหรือยังก็มีวิธีสังเกตหลายแบบค่ะ เริ่มจากลองถือไข่ไก่ไว้ใกล้หู แล้วเขย่าเบา ๆ หากไข่ไก่มีเสียงคลอนก็แสดงว่าไข่ใกล้จะหมดอายุแล้ว จากนั้นให้ตอกไข่ลงบนภาชนะก้นแบน แล้วสังเกตดูว่าถ้าไข่แดงแบนราบ และไข่ขาวมีลักษณะเหลวจนเกือบจะเป็นน้ำ ไม่ข้นหนืดเหมือนปกติ แสดงว่าไข่ไก่นั้นหมดอายุแล้วล่ะค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจากTesco-lotus.com

อาหารสดหมดอายุ ดูอย่างไร?
แชร์