ผลสำรวจเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า อาเบะ ชนะขาดลอย

ผลสำรวจเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า พรรครัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ สามารถคว้าชัยชนะได้อย่างขาดลอย โดยได้จำนวนที่นั่งในสภามากถึง 2 ใน 3 http://winne.ws/n19863

4.0 พัน ผู้เข้าชม
ผลสำรวจเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า อาเบะ ชนะขาดลอย

          สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ผลสำรวจเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น น่าจะกวาดที่นั่งในสภาได้มากกว่า 310 ที่นั่ง คิดเป็น 2 ใน 3 จากทั้งหมด 465 ที่นั่ง  ซึ่งเป็นการครองเสียงข้างมากที่เพียงพอต่อแผนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายอาเบะได้เสนอให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถพัฒนาศักยภาพทางทหารเพิ่มเติมได้ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และยังมีการเสนอให้ปรับเพิ่มการเก็บภาษี เพื่อนำไปใช้ในการจัดการด้านการศึกษาและสวัสดิการสังคม รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผลสำรวจเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า อาเบะ ชนะขาดลอย

          นายอาเบะซึ่งกำลังจะได้เป็นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ได้กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนและยืนยันว่าเขาจะรีบดำเนินการเพื่อรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนืออย่างเข้มแข็ง โดยเขาไม่ต้องการที่จะใช้อำนาจบังคับให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ แต่จะดำเนินการให้มีการถกเถียงในสภาเพิ่มเติม เพื่อโน้มน้าวให้ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยหันมาสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญให้มากที่สุด 

          ผลสำรวจเอ็กซิตโพลยังชี้ว่า พรรคซีดีพีซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอาจคว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปได้เพียง 44-67 ที่นั่ง ขณะที่พรรคความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว น่าจะได้ประมาณ 50 ที่นั่ง แม้ว่าพรรคของเธอจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่การที่นางโคอิเกะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเอง ทำให้พรรคฝ่ายค้านไม่มีตัวผู้นำที่โดดเด่นพอจะชูให้เป็นคู่แข่งทางเลือกสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ และชาวญี่ปุ่นส่วนมากยังเชื่อมั่นว่านายอาเบะและพรรคแอลดีพีจะสามารถรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือได้ดีกว่า 

ผลสำรวจเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า อาเบะ ชนะขาดลอย

          ขณะที่การประกาศผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการอาจต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากมีพายุไต้ฝุ่นพัดเข้าถล่มญี่ปุ่นเมื่อคืนนี้ (22 ต.ค. ) ทำให้ต้องมีการอพยพผู้คนหลายหมื่นคน และพายุยังทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ซึ่งส่งผลกระทบต่อการนับคะแนนผลการเลือกตั้ง


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/533959.html

แชร์