แนะนำคอหนัง..หนังผีคลาสสิค สำหรับ..วันฮัลโลวีน

แม้ไทยจะไม่ได้มีวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองวันฮัลโลวีน แต่วันที่ 31 ตุลาคม ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะหยิบหนังผีดี ๆ มาดูสักเรื่องหนึ่ง จึงขอแนะนำหนังผีสุดคลาสสิค 4 เรื่องที่ทั้งดูสนุกและสยองขวัญเข้ากับวันฮัลโลวีน http://winne.ws/n20060

1.3 พัน ผู้เข้าชม
แนะนำคอหนัง..หนังผีคลาสสิค สำหรับ..วันฮัลโลวีน

แม้ไทยจะไม่ได้มีวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองวันฮัลโลวีน 

แต่วันที่ 31 ตุลาคม ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะหยิบหนังผีดี ๆ มาดูสักเรื่องหนึ่ง จึงขอแนะนำหนังผีสุดคลาสสิค 4 เรื่องที่ทั้งดูสนุกและสยองขวัญเข้ากับวันฮัลโลวีน 

ผมชอบดูภาพยนตร์หลากหลายแนว แต่ว่าแนวที่ดูน้อยที่สุดก็คือหนังผีหรือหนังสยองขวัญ สาเหตุก็ไม่ใช่อะไร ก็เพราะกลัวนั่นเอง ทำให้ไม่กล้าดู หนังผีที่ผมได้ดูส่วนใหญ่จึงมักจะเป็นหนังผีที่ไม่ได้เน้นจะขายแค่ความสยองขวัญอย่างเดียว แต่มีความคลาสสิคและมีประเด็นที่น่าสนใจหลายๆอย่างผสมเข้าไปด้วย และมีอยู่ 4 เรื่องที่อยากจะแนะนำว่าถ้านักดูหนังคนไหนยังไม่เคยดู ก็ควรหาโอกาสดูกัน รับรองสนุกไม่ผิดหวังแน่ และถึงแม้ทั้ง 4 เรื่องจะเป็นหนังเก่า แต่ว่าก็ยังคงทันสมัยอยู่มาก โดยเฉพาะในแง่คุณภาพและทักษะการเล่าเรื่องแล้ว หาหนังผีสมัยใหม่เทียบชั้นได้ยาก

Bram Stoker's Dracula (1992)

นักดูหนังคงคุ้นเคยกับเรื่องราวของแดร็กคูลา หรือผีดิบดูดเลือดในตำนานที่ถูกถ่ายทอดมาเป็นภาพยนตร์, ละครโทรทัศน์ หรือละครเวทีหลายครั้ง แต่บอกได้เลยว่าไม่มีใครที่ถ่ายทอดเรื่องราวของแดร็กคูลาออกมาได้ยิ่งใหญ่ น่าขนลุก และงดงามไปพร้อมๆกันได้เท่ากับหนังเรื่องนี้ที่กำกับโดย ฟรานซิส ฟอร์ด คอปเปลา ที่ออกฉายเมื่อปี 1992 และได้รางวัลออสการ์มา 3 รางวัล โดยหนังเรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ดัดแปลงโดยอิงจากเรื่องราวตามนิยายได้อย่างลงตัวมากที่สุด โดยเฉพาะการลบภาพลักษณ์แดร็กคูลาที่เป็นผีดูดเลือดที่โหดร้าย ไร้หัวใจ แต่กลับเน้นย้ำเนื้อหาหลักของนิยายที่เกี่ยวข้องกับความรักอมตะข้ามภพ เข้ากับความสยองขวัญคลาสสิคได้อย่างงดงาม

ด้านงานศิลป์และงานสร้างจัดว่ายิ่งใหญ่ประณีตสมกับที่ได้รางวัลออสการ์ และคงไม่สามารถหาชมได้จากหนังสมัยใหม่อีกต่อไป  การออกแบบเสื้อผ้า ทรงผม และดนตรีประกอบก็ช่วยสร้างบรรยากาศสยองขวัญได้เป็นอย่างดี และการแสดงที่เรียกได้ว่าเป็นระดับท็อปฟอร์มของนักแสดงทุกคน โดยเฉพาะแกรี โอลด์แมน ที่รับบทเคาท์แดรกคูลาได้อย่างยอดเยี่ยม 

The Exorcist (1973)

แนะนำคอหนัง..หนังผีคลาสสิค สำหรับ..วันฮัลโลวีน

ถ้าหากจะจัดอันดับหนังผีที่น่ากลัวตลอดกาล ต้องมีหนังไล่ผี The Exorcist เรื่องนี้ติดอันดับต้นๆอย่างแน่นอน นี่ไม่ใช่หนังผีที่หลอกคนดูด้วยดนตรีเสียงดังน่ากลัวหรือความมืดแบบที่หนังผีส่วนมากทำกัน แต่หนังบีบเค้นปมเรื่องความท้าทายศรัทธาที่มนุษย์มีต่อพระเจ้า เมื่ออยู่ต่อหน้าความน่าหวาดผวาของวิญญาณร้าย ซึ่งในเรื่องนี้คือเด็กสาวที่ถูกปีศาจเข้าสิงจนแทบไม่เหลือความเป็นมนุษย์  และมีพฤติกรรมที่ชวนขนหัวลุกหลายอย่าง ฉากพิธีไล่ผีและการต่อสู้ระหว่างวิญญาณร้ายกับบาทหลวงก็ดูตื่นเต้นสมจริง หรือการแสดงของนักแสดงที่ทุ่มเทกับบทบาทมากจนหลายคนเชื่อว่าเธอถูกผีสิงจริงๆระหว่างถ่ายหนัง

หนังเรื่องนี้ทั้งสยองขวัญและสมจริงจนคนดูในโรงหนังหลายคนถึงกับเป็นลม รวมทั้งสร้างกระแสไม่พอใจในหมู่ชาวคริสต์จำนวนมากที่มีฉากลบหลู่พระเจ้าชนิดที่ไม่มีการประณีประนอมกันเลย ทำให้ The Exorcist กลายเป็นหนังผีขึ้นหิ้งและหลอกหลอนผู้คนมายาวนานถึงเกือบ 50 ปีแล้ว

Interview with the Vampire (1994)

แนะนำคอหนัง..หนังผีคลาสสิค สำหรับ..วันฮัลโลวีน

หนังผีแวมไพร์หน้าตาหล่อเหลา ที่ไม่ได้ขายแค่ความหล่ออย่างเดียวเหมือนหนังแวมไพร์วัยรุ่น Twilight แต่นี่เป็นหนังเจาะลึกการเดินทางของชายหนุ่มธรรมดาที่โศกเศร้ากับชีวิตจนยอมทิ้งความเป็นมนุษย์และหันมาเป็นแวมไพร์ ซึ่งแม้จะได้มาซึ่งความหนุ่มและชีวิตอมตะ แต่ก็กลับกลายมาเป็นแหล่งกำเนิดความอยากที่ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นเลือด อำนาจ หรือราคะ หากใครเคยคิดสงสัยว่าการเป็นแวมไพร์นั้นเป็นอย่างไร ต้องเจออะไรบ้าง หนังเรื่องนี้จะพาคุณไปสำรวจชีวิตแวมไพร์อย่างลึกซึ้ง และยังได้ค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่จากมุมมองของแวมไพร์ที่มีชีวิตอมตะ

สร้างจากนิยายขายดีของ แอน ไรซ์ และกำกับโดย นีล จอร์แดน Interview with the Vampire เป็นหนังแวมไพร์ที่มีงานสร้างที่ประณีตที่สุดเรื่องหนึ่ง มีส่วนผสมที่ลงตัวทั้งความสยองขวัญ ดรามา และความลึกลับ และยังเป็นบทบาทการแสดงที่ดีที่สุดบทหนึ่งของแบรด พิทท์ ที่รับบทชายที่เป็นแวมไพร์มานานกว่า 200 ปี

Nightmare before Christmas (1993)

แนะนำคอหนัง..หนังผีคลาสสิค สำหรับ..วันฮัลโลวีน

ขอเปลี่ยนแนวหนังฮัลโลวีนที่จะแนะนำเรื่องสุดท้ายจากหนังผีขนหัวลุก มาเป็นหนังฮัลโลวีนแนวฟีลกู้ด ซึ่งเป็นหนังอนิเมชันเทคนิคสต็อพ-โมชัน ที่เล่าเรื่องของผีในเมืองฮัลโลวีนที่สนุกสนานกับการหลอกหลอนผู้คน จนวันหนึ่งแจ็ค ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผีที่เก่งกาจเรื่องการหลอกหลอนผู้คนที่สุดรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งที่เขาทำเหมือนๆกันทุกปี และอยากจะทำหน้าที่มอบความสุขให้กับผู้คนในวันคริสต์มาสบ้าง จึงได้ปลอมตัวเป็นซานตาคลอสแจกจ่ายของขวัญให้กับชาวเมืองคริสต์มาส แต่ว่าเขาเชี่ยวชาญแต่เรื่องสยองขวัญและทำให้ผู้คนหวาดกลัว เรื่องวุ่นๆจึงเกิดขึ้น

หนังเรื่องนี้ได้รับการยกย่องในด้านวิสัยทัศน์ที่มองเห็นความสวยงามและความปรารถนาดีที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความน่ากลัว และสามารถเล่าเรื่องออกมาได้สนุกสนาน การออกแบบงานสร้าง ดนตรีประกอบเต็มได้วยมนต์สเน่ห์พิลึกๆแบบ ทิม เบอร์ตัน ซึ่งเข้ากับเทศกาลฮัลโลวีน ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จนกลายเป็นหนังที่ถูกนำออกมาเผยแพร่เป็นประจำทุกปีในช่วงวันฮัลโลวีน

ฮัลโลวีนคืนนี้ ถ้าใครไม่ได้ไปเฉลิมฉลองที่ไหน ลองเปิดหนัง 4 เรื่องนี้ดูคืนนี้ จะดูคนเดียว หรือดูกับคนในครอบครัว หรือแฟนก็ได้ รับรองว่าสนุกเข้ากับบรรยากาศฮัลโลวีนแน่นอน 


ที่มา: https://www.voicetv.co.th/blog/535735.html

แชร์