2019, 5G จะใช้กันทั่วโลก เทคโนโลยีการสื่อสารจะก้าวไปอีกไกล

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง ไม่ใช่แค่อินเตอร์เน็ตบนมือถือเท่านั้น ต่อไปจะเป็น IoT ที่มีอุปกรณ์ต่างๆมากมายสามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยอินเตอร์เน็ต http://winne.ws/n24942

1.0 พัน ผู้เข้าชม

ภาพที่นำมาโพสต์นี้ ถ่ายจากย่านถนนรัชดาภิเษกเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน คนงานกำลังเก็บตู้โทรศัพท์ร้างที่ไม่มีใครใช้

เห็นภาพนี้แล้วทำให้ย้อนคิดถึงเมื่อประมาณยี่สิบปีก่อนที่ผมเคยรับงานวิจัยจาก เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น หรือ ทรู คอร์ปอเรชั่น ยุคนั้นยังไม่มีสมาร์ตโฟน โทรศัพท์มือถือมีราคาแพงและยังมีใช้กันไม่มาก ทาง TA บอกให้ไปสำรวจว่าควรเอาตู้โทรศัพท์สาธารณะไปตั้งไว้ที่ไหนบ้าง ช่วยหาตำแหน่งดีๆให้ตู้ใหม่ที่จะทำให้คุ้มค่าการลงทุน

งานวิจัยที่เคยช่วยหาที่ตั้งตู้โทรศัพท์ให้ TA คงถูกยกทิ้งไปหมดแล้ว!

วันนี้ทรูไม่สนใจทำโทรศัพท์พื้นฐาน หันไปเอาจริงเอาจังกับโทรศัพท์ไร้สายและอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์บ้านจำนวนมากมีการขอยกเลิกการใช้งาน ใครที่ยังมีเบอร์บ้านอยู่ ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยได้ใช้กัน

เมื่อปีที่แล้ว ที่บ้านผมได้ยินเสียงโทรศัพท์บ้านดังขึ้นมา เป็นโทรศัพท์ที่ยังไม่ได้ยกเลิกและไม่เคยมีใครโทรมาหามานานเป็นปีแล้ว เครื่องโทรศัพท์ก็เก็บอยู่บนตู้ไม่ได้ใช้งาน ต้องปีนขึ้นไปรับโทรศัพท์บนตู้ คนที่โทรมาหาเป็นเพื่อนเก่าจากต่างประเทศที่ไม่เคยคุยกันมานานกว่ายี่สิบปี

หลังจากรับโทรศัพท์เพื่อนจากต่างแดนในครั้งนั้น ที่บ้านก็ยกเลิกโทรศัพท์บ้านไปเลย มันเป็นของไร้ประโยชน์ที่ถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีใหม่!

โลกกำลังจะเปลี่ยนเร็วกว่าที่ใครๆคิด! 

ปี 2019 จะเริ่มมี 5G ใช้กันทั่วโลก และจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง ไม่ใช่แค่อินเตอร์เน็ตบนมือถือเท่านั้น ต่อไปจะเป็น IoT ที่มีอุปกรณ์ต่างๆมากมายสามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยอินเตอร์เน็ต

เห็นเขายกตู้โทรศัพท์สาธารณะออกไป ทำให้คิดถึงหนังดังอย่างด็อกเตอร์ฮูที่เคยเข้าไปในตู้โทรศัพท์แล้วเดินทางย้อนเวลา หรือ คล๊าก เค้นท์ เวลาจะเปลี่ยนชุดเป็นซุปเปอร์แมนก็มักจะเข้าไปในตู้โทรศัพท์ เวอร์ชั่นสร้างใหม่ของหนังเหล่านี้คงต้องเลิกใช้ตู้โทรศัพท์กันแล้ว

เด็กเล็กๆสมัยนี้ไม่ค่อยมีโอกาสเห็นตู้โทรศัพท์สาธารณะ หากได้เจอก็คงเห็นเป็นของแปลก ต้องถามแม่ว่า มันคืออะไร?????

2019, 5G จะใช้กันทั่วโลก เทคโนโลยีการสื่อสารจะก้าวไปอีกไกล

โดย  Suttichai Taksanun

แชร์