พระพุทธศาสนา กำลังผลิบานในโลกตะวันตก อะไรคือจุดเปลี่ยนของพวกเขา ?

ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็น อกาลิโก คือ ทันสมัย เป็นความจริงที่ใช้ได้ทุกกาลเวลาเพราะเป็นหลักธรรมะ ที่มุ่งแก้ปัญหาความทุกข์ที่อยู่ในใจของมนุษย์ http://winne.ws/n24949

1.9 พัน ผู้เข้าชม

ราว 50  ปี ที่ผ่านมา  กระแสชาวตะวันหันมาศึกษาและนับถือพระพุทธศาสนามากขึ้น

และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า  พระพุทธศาสนากำลังกลายเป็นที่นิยมของชาวตะวันตก เห็นได้จากอะไร

- คำศัพท์ในพุทธศาสนา มีปรากฎในภาษาอังกฤษจำนวนไม่น้อยเช่น คำว่า "เซ็น", "กรรม" หรือ"นิพพาน" เป็นต้น คำเหล่านี้ที่แม้คนตะวันตกบางคนไม่เคยรู้จักพุทธศาสนามาก่อนแต่กลับรู้ความหมายของมันเป็นอย่างดี

- หนังสือเกี่ยวกับพุทธศาสนามีวางขายตามร้านหนังสืออย่างมากมายและอาจจะมากกว่าร้านหนังสือในประเทศไทยด้วยซ้ำ

-โบสถ์คริสต์ ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น วัดพุทธในหลายประเทศ

-ชาวตะวันตก เข้าร่วมกิจกรรม พิธีกรรมในพุทธศาสนามากขึ้นเช่น ล้าสุด มีชาวเนเธอร์แลนด์ เข้าฟังปาฐกถาของ องค์ดาไล ลามะ ถึง 20,000 คน ชาวสวีสเซอร์แลนด์เข้าร่วมพิธีกรรมสวดมนต์กับพระธิเบตนับพันคน เป็นต้น และในประเทศอื่นๆ อีกที่เด็กนักเรียนเริ่มเข้ามาหาความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และฝึกสมาธิกับพระภิกษุสงฆ์ ตามวัดพุทธ ต่างๆ ที่มีในชุมชน

พระพุทธศาสนา กำลังผลิบานในโลกตะวันตก อะไรคือจุดเปลี่ยนของพวกเขา ?

อะไร คือ สิ่งที่ทำให้ชาวตะวันตกหันมาสนใจพระพุทธศาสนา

1.     ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็น อกาลิโก คือ ทันสมัย เป็นความจริงที่ใช้ได้ทุกกาลเวลาเพราะเป็นหลักธรรมะ ที่มุ่งแก้ปัญหาความทุกข์ที่อยู่ในใจของมนุษย์  และสามารถแก้ทุกข์ของมนุษย์ได้จริงในทุกยุคทุกสมัย  ซึ่งเป็นจุดต่างจากทฤษฎีความเชื่อหรือศาสนาอื่น

2.     ชาวตะวันตก ณทุกวันนี้  เกิดความเคร่งเครียดและผิดหวังกับระบบทุนนิยม เพราะในที่สุดพวกเขาพบว่าชีวิตของพวกเขาตกอยู่ในกับดักที่ตัวเองสร้างขึ้นมาเองชีวิตแต่ละวันถูกใช้ไปกับการแย่งชิง วนเวียนอยู่กับการแข่งขัน การค้ากำไร เงิน และอำนาจ

พวกเขาผิดหวังกับระบบการปกครองที่ล้มเหลวเพราะขาดหลักธรรมะ เพราะก่อนหน้านี้ ชาวตะวันตกเชื่อว่าเงิน และ อำนาจ จะทำให้พวกเขามีความสุข แต่วันนี้ ที่พวกเขามีทั้งเงิน และอำนาจแล้ว กลับพบว่า มันไม่ได้ให้ความสุขกับพวกเขา ตรงกันข้าม มันกลับทำให้พวกเขาเครียด ( Stress ) … สิ่งเหล่านี้มันทำให้พวกเขาต่างหันกลับมาทบทวนว่าแท้จริงแล้ว ชีวิตต้องการอะไร ?  และเป็นความโชคดีที่โลกยุคนี้มีพระพุทธศาสนา พวกเขาได้คำตอบจาก สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้   พระพุทธศาสนา ชี้บอกความจริงกับพวกเขาได้ว่าความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ไหน ?

3.     พระพุทธศาสนายังอธิบายให้ชาวตะวันตก เข้าใจเนื้อแท้อันเป็นโทษของระบบทุนนิยมที่พวกเขาสร้างมันขึ้นมาด้วย ว่า การปล่อยให้ชีวิตของพวกเขาไหลไปกับกระแสทุนนิยมหรือบริโภคนิยมนั้น มันนำมาซึ่งความทุกข์ใจ ความเคร่งเครียด อย่างไร  เพราะวิถีชีวิตชาวตะวันตก พวกเขาเคร่งเครียดกับทุกเรื่อง... เรื่องงาน เรื่องส่วนตัว ทุนนิยมพันธนาการพวกเขาไว้กับความทุกข์ตลอดเวลา ... จนในที่สุดพวกเขาคงรู้สึกอยากตะโกนออกมาว่า “พอแล้ว ...!”

4.     ชาวตะวันตกพบว่า  “สมาธิช่วยพวกเขาได้จริง”  ความสงบสุขชุ่มเย็นของใจแบบที่พวกเขาไม่เคยรู้จักหรือได้รับจากที่ไหนมาก่อน  ซึ่ง ผลประจักษ์ของสมาธิที่พวกเขาได้รู้อย่างชัดแจ้งทั้งจาก

4.1 การปฏิบัติสมาธิด้วยตัวเอง และเห็นผลว่าดีจริง

4.2 มีผลการทดสอบผลสมาธิในทางวิทยาศาสตร์มากมาย ที่บอกว่า สมาธิ ดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจอย่างมีนัยยะสำคัญ ชนิดที่บางครั้ง วิทยาศาสตร์ก็ยังต้องยอมรับว่าพวกเขาไม่อาจให้คำนิยามได้ แต่พวกเขารู้แต่ว่า สมาธิเป็นสิ่งทียอดเยี่ยมมากสำหรับมนุษย์

5.     เพราะความเชื่อเดิม หรือ ศาสนาเดิม ของพวกเขา ไม่สามารถให้คำอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของพวกเขาได้ไม่ว่าจะเป็นสุข ทุกข์ เครียด พวกเขาถูกบังคับให้เชื่อเท่านั้น และห้ามสงสัย ห้ามตั้งคำถามซึ่งต่างจากพุทธศาสนาอย่างสิ้นเชิง  เพราะนอกจากจะสามารถอธิบายการเกิดขึ้น เป็นมาเป็นไป ความสุข ความทุกข์ และการจัดการกับสุข ทุกข์ นั้นๆ ได้แล้วพุทธศาสนายังสามารถให้ผู้คนตั้งคำถามได้ กับทุกสิ่งทุกอย่าง และแน่นอนพุทธศาสนามีคำตอบ และมีวิธีการที่สามารถพิสูจน์ให้เห็นจริงได้ด้วย

เพราะพุทธศาสนามุ่งสอน ให้มนุษย์พิจารณาสิ่งต่างๆ ตามหลักการและเหตุผลที่เป็นไปตามความเป็นจริง ไม่ใช่สรุปปิดตายที่อำนาจบันดาลที่ไม่สามารถอธิบายได้ของพระผู้เป็นเจ้าที่พวกเขาไม่เคยเห็น 

นี่คือเหตุผลสำคัญอีกประการที่ดึงดูดชาวตะวันตกให้สนใจและหันมาศึกษาพระพุทธศาสนามากขึ้นเรื่อยๆ

6.     อิทธิพลของวัฒนธรรมที่เคยมาพร้อมกับกระแสจักรวรรดินิยมในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา กำลังเริ่มเสื่อมอำนาจลงอย่างเห็นได้ชัด  โลกที่เคยรับอิทธิพลการใช้ชีวิตทุกสิ่งอย่างแบบบริโภคนิยมของอเมริกาไม่ว่าจะเป็นการกิน การแต่งกาย การคิด ดูหนังฟังเพลง การศึกษา การบริหาร การปกครอง ... ฯลฯ  

ในยุคนี้ที่ประเทศในเอเชียโดยเฉพาะจีน กำลังเฟื่องฟูขึ้นมา ซึ่งการก้าวขึ้นสู่อำนาจของจีนมาพร้อมกับวัฒนธรรมตะวันออกซึ่ง มีพระพุทธศาสนา มีรากฐานและแก่นสาระสำคัญ ของวัฒนธรรมทั้งหมด  เมื่อวัฒนธรรม จีน หรือ ตะวันออก ได้รับความสนใจพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของวัฒนธรรมตะวันออก ย่อมได้รับความสนใจไปด้วย

ในอนาคตอันใกล้ หากพระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองในดินแดนตะวันตก นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

พระพุทธศาสนา กำลังผลิบานในโลกตะวันตก อะไรคือจุดเปลี่ยนของพวกเขา ?

โฆษิกา : เรียบเรียง                  

แชร์