เรียนภาคปฏิบัติกับ "โครงการเถ้าแก่น้อย" ของนร.ชั้นอนุบาล

โรงเรียนอนุบาลบางกรวย จัดโครงการ “เถ้าแก่น้อย” เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนนำสิ่งของเหลือใช้ที่เด็กไม่ใช้แล้วให้เอาออกมาขาย http://winne.ws/n24957

1.2 พัน ผู้เข้าชม

     โรงเรียนอนุบาลบางกรวย จัดโครงการ “เถ้าแก่น้อย” เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนนำสิ่งของเหลือใช้ที่เด็กไม่ใช้แล้วให้เอาออกมาขาย

เรียนภาคปฏิบัติกับ "โครงการเถ้าแก่น้อย"  ของนร.ชั้นอนุบาล

     เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 ก.ย.61 ที่ โรงเรียนอนุบาลบางกรวย (วัดศรีประวัติ) ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี นายวัชรเดช เกียรติชานน นายอำเภอบางกรวย จ.นนทบุรี ได้ไปเป็นประธานเปิดงานโครงการ “เถ้าแก่น้อย” โดยโครงการนี้จัดมาแล้ว 20 ปี และในแต่ละปีทางโรงเรียนจะให้เด็กนักเรียนนำสิ่งของเหลือใช้ ที่เด็กไม่ใช้แล้วให้เอาออกมาขาย และเด็กบางคนก็นำพืชผักผลไม้จากสวนของตนเองมาขาย แม้แต่ตุ๊กตาตัวโปรดของเด็กเองยังเอามาขาย ซึ่งทุกคนบอกว่าการที่โรงเรียนได้จัดกิจกรรมแบบนี้ ทำให้ตนเองได้รู้จักการทำมาหากินและยังรู้จักการใช้เงิน

เรียนภาคปฏิบัติกับ "โครงการเถ้าแก่น้อย"  ของนร.ชั้นอนุบาล

     เด็กชายภูมินทร์ ชู่ชื่น นักเรียนชั้น ป.5/1 กล่าวว่าตนเองได้เอากล้วยที่สวนของตนเองมาขายโดยเอามา 5 หวี การที่ตนเอาของมาขายตนเองไม่เคยอายชอบที่จะทำแบบนี้ เพราะทุกปีจะเอาของมาขายตลอด ตั่งแต่อยู่อนุบาล

เรียนภาคปฏิบัติกับ "โครงการเถ้าแก่น้อย"  ของนร.ชั้นอนุบาล

     ทางด้านนางพรรณี ศักดิ์ทอง รองผอ.รงเรียนอนุบาลบางกรวย กล่าวว่า กิจกรรมโครงการเถ้าแก่น้อย เป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องมาแล้ว 20ปี โดยแต่ละปีจะมีเด็กนักเรียนจะนำของเหลือใช้จากบ้าน และผักสวนครัวที่พ่อแม่ได้ปลูกไว้นำออกมาขาย โรงเรียนมีเด็กนักเรียนทั้งหมด 571 คน อนุบาลถึงชั้นประถมปีที่ 6 กิจกรรมในการจัดก็เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รู้จักการใช้ชีวิตและให้รู้จักการใช้เงิน โดยให้นึกถึงพ่อและแม่กว่าจะหาเงินมาได้ลำบากแค่ใหน เด็กก็สนุกในการขายของมากบางคนก็ขายหมดเกลี้ยง บางคนก็ขายไม่หมด

เรียนภาคปฏิบัติกับ "โครงการเถ้าแก่น้อย"  ของนร.ชั้นอนุบาล

     แต่สุดท้ายคุณครูรวมทั้งผู้ปกครองก็จะสงสารที่เด็กเหล่านี้มีความตั้งใจตั้งแต่เล็กจึงได้ช่วยกันซื้อ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ และหลังจากขายของเสร็จคุณครูประจำชันจะให้เด็กนักเรียนสรุปรายรับและรายจ่ายว่าได้คนละเท่าไร กำไรหรือขาดทุน เพื่อให้รู้จักการเป็น “เถ้าแก่น้อย” ว่าการลงทุนค้าขายเป็นแบบไหน ทำอย่างไร เมื่อเติบโตภายหน้าจะได้ช่วยคอบครัวทำมาหากินได้


ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : mthai

แชร์