นำร่อง "คิวอาร์เลิฟ" แก้ปัญหาลืมเด็กไว้บนรถรับส่ง

นำร่อง "คิวอาร์เลิฟ" แก้ปัญหาลืมเด็กไว้บนรถรับส่ง http://winne.ws/n24970

1.0 พัน ผู้เข้าชม
นำร่อง "คิวอาร์เลิฟ"  แก้ปัญหาลืมเด็กไว้บนรถรับส่งภาพ : newstv

     ตำรวจ สภ.คลองท่อม จ.กระบี่ ผุดโครงการ "คิวอาร์เลิฟ" ติดตั้งพวงกุญแจคิวอารโค้ด ประจำตัวเด็กนักเรียน เพื่อแจ้งให้ผู้ปกครองทราบว่า เด็กมาถึงโรงเรียนแล้ว และออกจากโรงเรียนกี่โมง ป้องกันปัญหาลืมเด็กในรถตู้รับ-ส่งนักเรียน โดยนำร่องที่ รร.คลองท่อมใต้เป็นแห่งแรก สร้างความอบอุ่นใจแก่ผู้ปกครอง 

    เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ รร.เทศบาลคลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล ผกก.สภ.คลองท่อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าให้คำแนะนำวิธีการใช้ “คิวอาร์เลิฟ” หรือ พวงกุญแจคิวอาร์โค้ด ให้แก่ ผอ.โรงเรียน และครูประจำชั้นอนุบาล 1/4 และชั้นอนุบาล 2/1 ของ รร.เทศบาลคลองท่อมใต้ โดยจะติดตั้งไว้ที่กระเป๋าของนักเรียนทุกคน จากนั้นครูประจำชั้นจะใช้สมาร์ทโฟน สแกนที่พวงกุญแจคิวอาร์โค้ด ข้อมูลประจำตัวเด็กนักเรียนแต่ละคน จะถูกส่งไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ปกครอง ขณะที่เข้าห้องเรียน และออกจากโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองที่อยู่ที่บ้าน ทราบว่า บุตรหลานได้เข้าเรียนในเวลากี่โมง และออกจากห้องเรียนเวลากี่โมง ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือโดยอัตโนมัติ 

นำร่อง "คิวอาร์เลิฟ"  แก้ปัญหาลืมเด็กไว้บนรถรับส่งภาพ : newstv

     พ.ต.อ.ภาสกร เปิดเผย ถึงที่มาของโครงการคิวอาร์เลิฟว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ นำเทคโนโลยีในยุค 4.0 มาใช้ในการพัฒนา ประเทศ และตำรวจภูธรภาค 8 ได้มีการนำระบบสแกนคิวอาร์โค้ดมาใช้ กับตำรวจสายตรวจ แทนการการเซ็นชื่อในสมุดตู้แดงเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ทางตำรวจ สภ.คลองท่อม จึงได้นำระบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาการหลงลืมเด็กในรถตู้ รับ-ส่งนักเรียน ซึ่งที่ผ่านมาได้เกิดเหตุสลดมาแล้วหลายราย จึงได้นำระบบคิวอาร์โค้ด มาใช้ติดตามตัวเด็ก เมื่อเด็กมาถึงโรงเรียนแล้ว ผู้ปกครองก็จะได้ทราบว่า มาถึงโรงเรียนในเวลาใด และออกจากโรงเรียน เวลาใด ซึ่งเฟสแรกที่ดำเนินการ คือ นำร่องใน รร.เทศบาลคลองท่อมใต้เป็นแห่งแรก ซึ่งได้ผลตอบรับดีจากผู้ปกครอง ทำให้มีความมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น และโครงการต่อไป ก็จะมีการติดตั้งคิวอาร์โค้ดติดตามตัวเด็ก เพื่อป้องกันเด็กพลัดหลง โดยเมื่อสแกนคิวอาร์โค้ด แล้วจะมีข้อมูลของชื่อเด็ก และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อผู้ปกครอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ 

นำร่อง "คิวอาร์เลิฟ"  แก้ปัญหาลืมเด็กไว้บนรถรับส่งภาพ : newstv

อ่านข่าวต่อที่ : newstv

แชร์