เรียนรู้ "วิถีแห่งสติ" รู้ทันทุกข์ จากแม่ชีศันสนีย์

เรียนรู้ "วิถีแห่งสติ" รู้ทันทุกข์ จากแม่ชีศันสนีย์ หนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษาฯ http://winne.ws/n25184

1.7 พัน ผู้เข้าชม

     วันที่ 30 ต.ค.2561 แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่ง เสถียรธรรมสถานกรุงเทพมหานคร บรรยายธรรมหัวข้อ "เห็นความตาย แต่ไม่ตายทั้งเป็น"  ที่ให้แง่คิดของการเรียนรู้ "วิถีแห่งสติ" รู้ทันทุกข์ และก้าวพ้นจากความทุกข์บนเวที  "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ"  หนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ของ บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ณ อาคารซีพีทาวเวอร์ ชั้น 11 ถนนสีลม ที่จัดบรรยายเป็นประจำทุกวันศุกร์ ให้พนักงาน ประชาชน ได้ร่วมฟังมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 22
          

     ปี 2560 แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน มีอาการปวดที่บริเวณช่องท้อง ท้องอืด จึงไปพบแพทย์ผลตรวจพบว่า ป่วยเป็นโรคมะเร็งในระยะลุกลามแม่ชีศันสนีย์มีกำลังใจดีมากปฏิเสธคีโม และใช้วิธีธรรมชาติบำบัด โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การพักผ่อน ให้โอกาสตัวเองคุยกับร่างกาย และการฝึกจิตสมาธิ จนอาการป่วยดีขึ้น
       

     แม่ชีศันสนีย์ เล่าว่า ชีวิตคือกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการเกิดก็ย่อมมีการตาย มนุษย์มีความตายเป็นที่สุดของชีวิต ดังนั้น จงเรียนรู้ที่จะเห็นความตายทุกขณะจิต เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตที่เหลือ เพื่อเราจะได้ไม่ต้องตายทั้งเป็น

เรียนรู้ "วิถีแห่งสติ" รู้ทันทุกข์  จากแม่ชีศันสนีย์

     มะเร็งเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว แต่เป็นโอกาสในการเรียนรู้ชีวิต เรียนรู้ "วิถีแห่งสติ" รู้ทันทุกข์ และก้าวพ้นจากความทุกข์ แม่ชีศันสนีย์ กล่าวต่อไปว่า พลังแห่งความสงบ จะช่วยฝึกจิตให้ตั้งมั่นอยู่ใน "สมาธิ " ไม่ว่าจะอยู่ ในอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง หรือนอน อยู่ในกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เวลาที่หายใจเข้า หายใจออกในการทำงาน เป็นจิตที่มี " สัมมาสมาธิ" ที่มีความตั้งใจและจิตที่ตั้งมั่นอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสมาธิที่มีรากฐานจากการกำหนดรู้ กาย เวทนา จิต และธรรม เป็นกุศลจิตที่มีอารมณ์เป็นอันเดียว ไม่ฟุ้งซ่าน "สัมมาสมาธิ" จะเป็นหนทางสู่การดับทุกข์อย่างยั่งยืนถาวร และเป็นหนทางสู่นิพพานที่แท้จริง
          

     "เราต้องอยู่กับสิ่งที่โลกเป็น ยอมรับความจริงรู้แล้วก็ปล่อยวางความสงบอยู่ที่จิต ใช้ "ธรรมะ"อาบรดใจ ต้องฝึกหายใจให้เป็น เพื่อจะสื่อสารกับร่างกายของเราเอง เมื่อรู้ตัวว่า เป็น "มะเร็ง"ก็คุยกับร่างกายตัวเองทุกวัน มะเร็งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้คนที่ทำงานมาก บางครั้งไม่ได้เครียดกับการทำงาน แต่เซลล์ร่างกายมันเครียด เพราะทำงานเกินกำลังร่างกายทำให้ร่างกายเกิดปฎิกิริยาตอบโต้ เมื่อร่างกายเราป่วยเปิดโอกาสให้เรารู้ตัว ควรรีบรักษาและตรวจสุขภาพทุกปี"
          

     แม่ชีศันสนีย์ ทิ้งท้ายว่า ทุกข์มีไว้ให้เห็น ไม่มีไว้ให้เป็น การเป็นมะเร็ง ไม่ได้เป็นทุกข์ เราต้องใช้แก้ปัญหาด้วยปัญญา หากเซลล์ร่างกายเครียด จะเป็นอาหารของมะเร็ง โรคมะเร็งแม้รักษาหาย แต่มีโอกาสกลับมาใหม่ได้ภายใน 5 ปี ต้องคอยดูแลรักษาสุขภาพโดยใช้ธรรมชาติบำบัด และใช้ "ธรรมโอสถ" เป็นเกราะคุ้มครองจิตใจ ให้รู้จักปล่อยวางโรคภัย ป้องกันไม่ให้ความทุกข์ต่าง ๆ เข้ามาเบียดเบียนโรคทางจิตใจ คอยพูดคุยกับร่างกาย ทำสมาธิอยู่เป็นประจำ
          

    ตราบที่ยังมีลมหายใจ แม่ชีศันสนีย์มุ่งมั่นที่จะทำงานสร้าง "ธรรมาศรม"หนึ่งในโครงการ"70 ปี 70 ล้านความดี อนุสาวรีย์มีชีวิตถวายพ่อ" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในหลวงรัชกาลที่ 9
          

     สำหรับผู้ที่สนใจข้อคิดดี ๆ แบบนี้ สามารถเข้ารับฟังธรรมบรรยายกับโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ได้ที่อาคารซีพี ทาวเวอร์ ชั้น 11ถนนสีลม ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 13.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น [http://สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0-2677-1901 หรือwww.cpall.co.th]สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0-2677-1901 หรือwww.cpall.co.th



ขอบคุณภาพ/ข่าว : banmuang

แชร์