EUจะเริ่มใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตรวจคนข้ามชายเเดน

หากคุณเดินทางข้ามชายแดนระหว่างประเทศต่าง ๆ ในเขตเชงเกนของยุโรปในอนาคต คุณอาจต้องตอบคำถามต่าง ๆ ที่ถามโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง http://winne.ws/n25260

985 ผู้เข้าชม
EUจะเริ่มใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตรวจคนข้ามชายเเดน

      อย่างไรก็ตามทีมนักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษบอกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างจากเจ้าหน้าที่มนุษย์ตรงที่สามารถจับโกหกได้ดีกว่า

      คีลลี่ย์ คร็อคเก็ทท์ (Keeley Crockett) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์เมโทรโพลิเเทน (Manchester Metropolitan) กล่าวว่าโปรแกรมนี้จับผิดคนจากพฤติกรรมที่แสดงออกทางใบหน้าโดยจะตรวจจับดูอากัปกริยาที่แสดงออก เช่น สายตาที่มองดูขวามองซ้ายแต่จะไม่ดูว่ากำลังยิ้มหรือกำลังขมวดใบหน้า

      คร็อคเก็ทท์ ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี AI ช่วยพัฒนาโปรแกรมตรวจคนข้ามชายเเดนนี้ที่เรียกว่า i-Border-Control นี้ กล่าวว่า โปรแกรมดังกล่าวสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงทางสีหน้าได้ 38รูปแบบภายในเวลาสั้นๆ สามารถวิเคราะห์น้ำเสียงตรวจข้อมูลไบโอเมตริกที่รวมถึงเส้นเลือดบนฝ่ามือหรือลายนิ้วมือ

       งานตรวจตราคนเข้าเมืองตามแนวชายเเดนได้กลายเป็นประเด็นร้อนทั่วยุโรปขณะที่มีคนอพยพเข้าเมืองหลายหมื่นคนส่วนมากมาจากแอฟริกาเเละตะวันออกกลางพยายามเดินทางเข้าไปในยุโรป

      ในปี 2015 ฮังการีได้สร้างรั้วลวดหนามติดใบมีดโกนหลังเกิดการปะทะที่ชายเเดนที่ติดกับเซอร์เบีย

      อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตรวจคนข้ามชายเเดนนี้จะไม่นำไปใช้ทดแทนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายเเดนที่เป็นมนุษย์     

     คร็อคเก็ทท์ กล่าวว่า โปรแกรมตรวจคนข้ามชายแดน i-Border-Controlนี้ไม่สามารถตัดสินใจได้อัตโนมัติแต่จะประเมินความเสี่ยงออกมาเป็นคะเเนนสำหรับนักเดินทางข้ามชายแดนเเต่ละคน

     โปรแกรมตรวจคนข้ามชายแดนนำร่องนี้ได้รับเงินสนับสนุนโดยโครงการHorizon 2020 ของสหภาพยุโรป

แชร์