วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ภาคใต้ ปีที่ 14

วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่ 140 ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี http://winne.ws/n25401

1.7 พัน ผู้เข้าชม
วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ภาคใต้ ปีที่ 14

     วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่ 140 ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี

     วันที 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561 วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย โดยพระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้แทนกัลยาณมิตรทั่วทั้งโลก นำคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด และอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ความไม่สงบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจ.สงขลา) ปีที่ 14 ครั้งที่ 140   พิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 11 ครั้งที่ 105 ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ภาคใต้ ปีที่ 14

     พิธีเริ่มเวลา 06.30 น. พิธีตักบาตรพระสงฆ์ 100 รูป มีพระครูบุญสารโสภิต รองเจ้าคณะจังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ต่อด้วยพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 11 ครั้งที่ 105 จำนวน 163 กองทุน พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลผู้วายชนม์ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด มี พระโพธาภิรามมุนี เจ้าคณะจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการนี้พระภาวนาธรรมวิเทศ กล่าวความในใจ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือทหาร ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

     พระโพธาภิรามมุนี กล่าวสัมโมทนียกถาตอนหนึ่งว่า 

     “ที่เราได้มาร่วมกันเช่นนี้ก็อาศัยวัดพระธรรมกายมาสนับสนุน พระภิกษุใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับความลำบาก วันนี้ที่เราได้มาร่วมกันทุกๆฝ่ายนั้น ล้วนเกิดจากศรัทธา ตัวศรัทธานั้น ทำให้เกิดความเชื่อ ทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อเราศรัทธาแล้ว จะต้องมีศีล คำว่าศีลตัวนี้หมายถึงว่าไม่ให้พวกเรากระทำความชั่วทั้งหลาย ความชั่วหมายถึงสิ่งที่ไม่ดี เมื่อทำไปแล้วคนอื่นได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะใคร เพราะฉะนั้นเราต้องเชื่อเหตุ เชื่อผล ไม่ใช่เอาตามอารมณ์

     โดยความเชื่อนั้นต้องประกอบควบคู่ไปพร้อมกับความดี เหมือนอย่างกับเราน้อมระลึกถึงพระรัตนตรัยว่าเป็นที่พึ่ง คุณของพระรัตนตรัยนั้นสอนให้เราเป็นคนดี การที่เราหมั่นเจริญภาวนา และรักษาศีลนั้น เป็นสิ่งที่จะนำความสุข นำความสงบมาให้แก่พวกเรา”

วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ภาคใต้ ปีที่ 14

     สำหรับพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ที่วัดมุจลินทวาปีวิหาร จ.ปัตตานี 

     ปัจจุบันจัดเป็น ปีที่ 14 ครั้งที่ 140 รวมมูลค่าความช่วยเหลือกว่า 400 ล้านบาท และจัดอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ มอบเป็นปีที่ 11 ครั้งที่ 105 จำนวน 163 กองทุนรวม 11 ปี มอบแล้วกว่า 30,000 กองทุน เป็นเงิน 60 กว่าล้านบาท

วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ภาคใต้ ปีที่ 14
วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ภาคใต้ ปีที่ 14

ขอบคุณภาพ / ข่าว : เฟซบุ๊ค สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย

แชร์