บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติฯ

บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ ด้วยความอาลัยยิ่ง http://winne.ws/n25633

1.7 พัน ผู้เข้าชม

     บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติรัตนานุรักษ์

บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติฯ

"วันนี้ไม่มีเจ้าอาวาสวัดรัตนา​นุ​ภาพ​(โคกโก)"

     หลังเกิดเหตุสะเทือนใจคนไทยเกือบทั้งประเทศ คนร้ายบุกยิงเจ้าอาวาสและพระลูกวัดรัตนานุภาพ หรือวันโคกโก ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

     "ทีมข่าวอิศรา" ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อรายงานข่าวตามภารกิจของสื่อมวลชน ตลอดหลายวันที่ฝังตัวอยู่ที่ อ.สุไหงปาดี และพื้นที่ใกล้เคียง

     มีหลายสิ่งที่สมควรบันทึกไว้ เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ข่าวของสื่อแขนงต่างๆ มากนัก

     สภาพที่ตั้งของวัดรัตนานุภาพ หรือวัดโคกโก มีอาณาเขตโดยรอบเป็นสวนยางพารา แม้จะมีรั้ว แต่ก็ไม่ได้ล้อมรอบครบทุกด้าน

     วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านโคกโก ซึ่งมีชาวบ้านเป็นชาวไทยพุทธ 100 เปอร์เซ็นต์ วัดไม่ได้ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน แต่อยู่ห่างออกมาจากสามแยกบ้านโคกโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของป้อม ชรบ.(ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน) บ้านโคกโก มาทางถนนสายบ้านโคกโก-ไอยือรา ประมาณ 400 เมตร ขณะที่เส้นทางที่เลยจากตัววัดไปทางมัสยิดไอยือรา ก็เป็นป่ายาง แทบไม่มีผู้คนตลอดทั้งสาย

บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติฯ

     ภายในวัดรัตนานุภาพไม่ได้มีกำลังทหารหรือฝ่ายความมั่นคงหน่วยใดไปตั้งฐานอยู่ แตกต่างจากอีกหลายๆ วัดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็มีกำลัง ชรบ.บ้านโคกโก ทำหน้าที่ลาดตระเวนดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

     ขณะที่วัดลอยประดิษฐ์ ซึ่งเป็นวัดอีกแห่งใน ต.โต๊ะเด็ง ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟโต๊ะเด็ง ห่างจากวัดรัตนานุภาพประมาณ 3 กิโลเมตร มีกองร้อยทหารพรานที่ 4814 ตั้งฐานอยู่ภายในบริเวณวัด รอบๆ วัดลอยประดิษฐ์ เป็นชุมชนที่มีชาวไทยพุทธอยู่เพียง 11 หลังคาเรือน คิดเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในหมู่ 1 บ้านโต๊ะเด็ง

     ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารพราน 4814 เพิ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดในช่วงเช้าวันเดียวกับที่เกิดเหตุคนร้ายยิงพระวัดรัตนานุภาพ (18 ม.ค.62) โดยถูกคนร้ายโจมตีขณะออกลาดตระเวนเส้นทางบนถนนเลียบทางรถไฟ ห่างจากฐานปฏิบัติการประมาณ 2 กิโลเมตร

     ชรบ.รายหนึ่งของบ้านโคกโก เล่าให้ฟังว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชุมชนบ้านโคกโกยังไม่มีเคยมีชาวบ้านเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุรุนแรงในพื้นที่เลย​ มีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่เกิดเหตุกับคนในหมู่บ้าน แต่เกิดขึ้นนอกพื้นที่บ้านโคกโก

บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติฯ

     ที่สำคัญ แม้จะเป็นหมู่บ้านที่เป็นไทยพุทธร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ความสัมพันธ์กับหมู่บ้านมุสลิมข้างเคียงก็ไม่ได้มีปัญหา ตรงกันข้ามกลับมีความสัมพันธ์ที่ดีมากด้วยซ้ำไป การไปมาหาสู่ก็มีอยู่ตลอด เมื่อครอบครัวไหนมีงาน เพื่อนบ้านก็ระดมกันไปช่วย แม้แต่ที่วัดโคกโกเอง เวลามีงานบุญ ก็จะมีชาวบ้านมุสลิมหมู่บ้านข้างเคียงเข้าไปช่วยอยู่เป็นประจำ

     "หลังเกิดเหตุยิงพระ ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของชาวบ้านโคกโกกับพี่น้องมุสลิมในหมู่บ้านใกล้ๆ กัน เพราะถ้าเป็นคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ก็รู้จักหน้าค่าตากันดี ไม่ได้หวาดกลัวหรือหวาดระแวงกัน จะมีบ้างก็เมื่อคนจากนอกพื้นที่ผ่านเข้ามา อาจจะทำให้เกิดความหวาดระแวงได้

     แต่สิ่งที่ชาวบ้านในหมู่บ้านกลัวและกังวลในตอนนี้ก็คือ ถ้าเกิดเหตุขึ้นกับอิหม่ามหรือมัสยิดของหมู่บ้านใกล้เคียงจากมือที่สาม จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างหมู่บ้าน" ชรบ.บ้านโคกโก ให้ข้อมูลกับทีมข่าว

     สำหรับพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ไม่เคยมีเหตุทำร้ายพระมาก่อน กรณียิงพระวัดรัตนานุภาพนับเป็นเหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นกับภิกษุใน อ.สุไหงปาดี

    สาเหตุที่ไม่เคยเกิดเหตุร้ายกับพระและวัดในสุไหงปาดี น่าจะเป็นเพราะความสัมพันธ์อันดีของชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมในพื้นที่

     ที่มี #พระเทพศีลวิสุทธิ์ หรือ "พ่อท่านอ่อน" เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา และ​ #เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เป็นผู้เชื่อมสายใยความสัมพันธ์ของผู้คนสองศาสนา

บันทึกจากสุไหงปาดี​ ถึงพระครูประโชติฯ

     โดยวัดประชุมชลธารา ตั้งอยู่ที่ ต.สุไหงปาดี ห่างจากวัดรัตนานุภาพ ประมาณ 5 กิโลเมตร พระเทพศีลวิสุทธิ์ หรือ "พ่อท่านอ่อน" เป็นพระที่มีพื้นเพเป็นคนสามจังหวัด มีเพื่อนมุสลิมเยอะ เป็นพระนักพัฒนาที่ผู้นำศาสนาอิสลามและชาวบ้านมุสลิมให้เกียรติมาก

     ทุกปีที่มีการจัดงานฉลองอายุวัฒนมงคลของท่าน นอกจากชาวพุทธที่มาร่วมงานแล้ว ยังมีผู้นำศาสนาและประชาชนมุสลิมมาร่วมแสดงความยินดีกับท่านเป็นจำนวนมากด้วย และตัวท่านเองก็เป็นที่รักนับถือของทั้งคนพุทธและมุสลิม

   ปัจจัยนี้เองที่เป็นจุดแข็งที่สุดในเรื่องความสัมพันธ์อันดีระหว่างพุทธและมุสลิมของ อ.สุไหงปาดี และอาจกลายเป็นเหตุผลให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีพุ่งเป้าก่อเหตุตอกลิ่มความขัดแย้งให้เกิดขึ้นให้ได้

    เมื่อคราบน้ำตาจากเหตุการณ์สังหารพระวัดรัตนานุภาพเหือดแห้งไป จะเป็นบทพิสูจน์หัวจิตหัวใจและความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนสองศาสนา ณ อำเภอสุไหงปาดี'

    เขียนวันที่ วันพฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม 2562 เวลา 03:55 น.เขียนโดยศูนย์ข่าวภาคใต้ หมวดหมู่สารคดี | เวทีทัศน์ | เรื่องเด่น-ภาคใต้Tagsพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ | โจมตีวัด | ยิงพระ | วัดรัตนานุภาพ | วัดโคกโก | สุไหงปาดี

.!!!"-/--@'Azman..."/
***********************


ที่มา : เฟซบุ๊ค ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จ.นราธิวาส 

แชร์