ปิดถ้ำหลวง 19 ก.พ. 62

เตรียมปิดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อเคลียร์อุปกรณ์ตกค้างทั้งหมดจากภาระกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้ง http://winne.ws/n25690

1.1 พัน ผู้เข้าชม

     เตรียมปิดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อเคลียร์อุปกรณ์ตกค้างทั้งหมดจากภาระกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า  ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้ง

ปิดถ้ำหลวง 19 ก.พ. 62

     ประกาศอุทยานฯ เตรียมปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2562 เป็นต้นไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขนย้ายอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือ 13 หมูป่า ที่ยังค้างออกจากถ้ำทั้งหมด

    หลังคณะทำงานบูรณะปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ได้ปิดปากถ้ำหลวง สถานที่ที่เคยมีปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนเมื่อกลางปี 2561 และปัจจุบันยังคงมีอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ อยู่ภายในถ้ำเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ได้มีประกาศอุทยานฯ จะมีการปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2562 เป็นต้นไป

     ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำโดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยซีล ได้เข้าไปขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดดังกล่าวออกมาจากถ้ำ และทำการบันทึกข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในทางราชการในอนาคต ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานจึงได้ทำการปิดไปจนกว่าภารกิจดังกล่าวจะแล้วเสร็จ แต่สำหรับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ โดยเฉพาะขุนน้ำนางนอน ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ตามปกติ

    อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 เจ้าหน้าที่ นำโดย กรมอุทยานแห่งชาติ หน่วยซีล หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ได้เข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวงครั้งแรกนับตั้งแต่ปิดปฏิบัติการช่วยเหลือเมื่อกลางปี 2561 แต่ไม่สามารถเดินหน้าจากโถงที่ 3 ผ่านสามแยกไปทางเนินนมสาว ระยะทางอีกประมาณ 700 เมตร เพื่อสำรวจอุปกรณ์ได้ เนื่องจากน้ำยังคงท่วมและมีทรายอุดอยู่ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ถอนตัวออกจากถ้ำ แต่ได้เก็บภาพและข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้กระทั่งมีการประกาศปิดการท่องเที่ยวครั้งใหม่เพื่อจะเข้าไปเก็บกู้ออกมาดังกล่าว ทำให้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการเข้าไปเก็บกู้ครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าผ่านสามแยกไปยังเนินนมสาวได้หรือไม่



ที่มา : mthai,  จส.100


 

แชร์