14 มหา'ลัยไทย ติดอันดับมาตรฐานโลก

14 มหา'ลัยไทย ติดอันดับมาตรฐานโลก จากองค์กรสำรวจข้อมูลและประเมินคุณภาพสถาบันอุดมศึกษา Times Higher Education หรือ THE ประจำปี 2019 http://winne.ws/n25733

1.6 พัน ผู้เข้าชม

     14 มหา'ลัยไทย ติดอันดับมาตรฐานโลก  จากองค์กรสำรวจข้อมูลและประเมินคุณภาพสถาบันอุดมศึกษา Times Higher Education หรือ THE  ประจำปี 2019

14 มหา'ลัยไทย ติดอันดับมาตรฐานโลก

     Times Higher Education เผยจัดอันดับการศึกษาโลกประจำปี 2019 พบสถาบันอุดมศึกษาไทย 14 แห่งมีคะแนนรวมด้านการศึกษาติดใน 300 อันดับ โดย 'มหิดล' มีคะแนนรวมเป็นที่ 1 ของประเทศ

     องค์กรสำรวจข้อมูลและประเมินคุณภาพสถาบันอุดมศึกษา Times Higher Education หรือ THE เผยผลการจัดอันดับวิทยาลัย มหาวิทยาลัย และสถาบันเทคโนโลยีทั่วโลก ประจำปี 2019 วันนี้ (12 ก.พ.2562) โดยอ้างอิงการรวบรวมข้อมูลจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ กว่า 1,000 แห่งใน 82 ประเทศทั่วโลก 

     ในปีนี้พบว่ามหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดและมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีคะแนนรวมด้านต่างๆ สูงเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลกเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ขณะที่อันดับ 3-8 เป็นของสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตส์ หรือเอ็มไอที สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (แคลเทค) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และมหาวิทยาลัยเยล อันดับ 9 เป็นของอิมพีเรียลคอลเลจ วิทยาลัยในอังกฤษ และอันดับ 10 มหาวิทยาลัยชิคาโกในสหรัฐฯ

     ส่วนมหาวิทยาลัยที่มีคะแนนรวมสูงสุดในแถบเอเชียแปซิฟิก อันดับ 1-10 ได้แก่ มหาวิทยาลัยชิงฮวาของจีน ตามด้วยมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NIS) มหาวิทยาลัยเมลเบิร์นในออสเตรเลีย มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง มหาวิทยาลัยฮ่องกง มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง และมหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น 

     อย่างไรก็ตาม ประเทศในเอเชียแปซิฟิกที่มีสถาบันอุดมศึกษาติดอันดับโลกมากที่สุด คือ ญี่ปุ่น (103 แห่ง) ตามด้วยจีน (72 แห่ง) ออสเตรเลีย (35 แห่ง) ไต้หวัน (32 แห่ง) เกาหลีใต้ (29 แห่ง) และไทย (14 แห่ง)

14 มหา'ลัยไทย ติดอันดับมาตรฐานโลก

ทั้งนี้ สถาบันอุดมศึกษาของไทยทั้ง 14 แห่งของไทย มีคะแนนติดกลุ่ม 300+ เมื่อเทียบกับสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ทั่วโลก ได้แก่ 

     อันดับ 1  มหาวิทยาลัยมหิดล 

     อันดับ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

     อันดับ 3 สถาบันเทคโนโลยีสุรนารี 

     อันดับ 4 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

     อันดับ 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     อันดับ 6 มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

     อันดับ 7 สถาบันเทคโนโลยีลาดกระบัง 

     อันดับ 8 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

     อันดับ 9 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

     อันดับ 10 สถาบันเทคโนโลยีพระนครเหนือ 

     อันดับ 11 มหาวิทยาลัยนเรศวร 

     อันดับ 12 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

     อันดับ 13 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

     อันดับ 14 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ



ที่มาข่าว : voicetv

อ้างอิง : timeshighereducation

แชร์