เลี่ยงเส้นทางอันตรายไป "หลวงพระบาง"

เตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยเลี่ยงเส้นทางอันตรายไป "หลวงพระบาง" เพราะเส้นทางอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง http://winne.ws/n25767

4.8 พัน ผู้เข้าชม

     "มาดามโบ พิจิกา" ประธานสโมสรฟุตบอลชื่อดังเมืองลาว แนะนักท่องเที่ยวไทย ใช้เส้นทางขับรถเที่ยวหลวงพระบาง หลังเกิดอุบัติเหตุน่าเศร้า เพราะถนนยังสร้างไม่เสร็จ

เลี่ยงเส้นทางอันตรายไป "หลวงพระบาง"

     "มาดามโบ พิจิกา บุนกว้าง" ประธานสโมสรฟุตบอลเวียงจันทน์ยูไนเต็ด สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Boa Phijika กล่าวถึงกรณีจากอุบัติเหตุรถยนต์ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ประสบเหตุตกเหว ใกล้กับหลวงพระบาง พร้อมกับแนะนำนักท่องเที่ยวไทยที่อยากเดินทางไปหลวงพระบางด้วยการขับรถไป ไม่ควรใช้เส้นทาง กาสี-เมืองนาน เพราะเส้นทางยังแย่อยู่มาก มีเหวหลายจุด และโค้งอันตรายมากมาย

     ทั้งนี้ เส้นทางเมืองกาสี-ทางแบ่งเมืองนาน (ทางหมายเลข 4 เชียงเงิน-แขวงไซยะบุลี) ระยะทาง 68 กิโลเมตร จากเมืองกาสี 8 กิโลเมตรแรกเป็นทางราบ มีการปูยางรองพื้นบนผิวถนนแล้ว มีหมู่บ้ายตามรายทาง เมื่อถึงช่วงกิโลเมตรที่ 8-25 เป็นทางขึ้นลงเขาแต่ไม่สูงชันสลับกับทางราบ มีหมู่บ้านอยู่เป็นระยะๆ ทางปูยางรองพื้น

     แต่พอถึงช่วงกิโลเมตรที่ 25-35 เป็นทางขึ้นเขายาวตลอดบางช่วงสูงชัน ผิวทางขณะนี้เป็นทางลูกรังบางช่วง บางช่วงโดยเฉพาะบนยอดภูเจียยังเป็นทางที่เพิ่งปรับหน้าดินยังไม่ได้ลงลูกรัง มีหินลอยก้อนใหญ่บนผิวทางลอดแนว และ 4 กิโลเมตรต่อมาเป็นเป็นทางลงเขา ผิวทางเป็นหินลอย

เลี่ยงเส้นทางอันตรายไป "หลวงพระบาง"

     ส่วนช่วงกิโลเมตรที่ 39-58 จะเป็นทางราบสั้นๆ ในหุบเขา ต่อด้วยทางขึ้นเขาสูงอีกลูกแต่ไม่สูงเท่าลูกที่ผ่านมา ต่อด้วยทางลงเขายาว และช่วงกิโลเมตรที่ 58-68 เป็นทางขึ้นลงเนิน บางเนินค่อยข้างยาว บางช่วงผ่านป่าทึบ ผิวทางเป็นลุกรังหินลอย ใกล้ทางแบ่งเมืองนานเป็นทางลูกรังอัดแน่น

     จากทางแบ่งเมืองนานถ้าเลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 38 กิโลเมตร จะถึงเมืองเชียงเงิน ทางเป็นทางลูกรังฝุ่นขึ้นลงเนินเขา จากเชียงเงินเป็นทางปูยางอีก 24 กิโลเมตร ก่อนจะไปถึงหลวงพระบาง

     อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเส้นทางสายนี้สร้างเสร็จ แล้วช่วยจะย่นระยะทางจากเวียงจันทน์ไปหลวงพระบาง ได้ประมาณ 40 กิโลเมตร และย่นระยะทางจากเวียงจันทน์ไปแขวงไซยะบุรีได้ประมาณ 105 กิโลเมตร ถึงจะสั้นลงแต่ไม่ขอแนะนำ แต่แนะนำเส้นทาง หลวงพระบาง-พูคูณ-กาสี เส้นทางขับง่ายกว่า แม้จะอ้อมไกลกว่ากันก็ตาม

เลี่ยงเส้นทางอันตรายไป "หลวงพระบาง"

ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : sanook, innnews

แชร์