อ.สัตหีบ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปวันสงกรานต์

อ. สัตหีบ จ.ชลบุรี จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป ที่วัดช่องแสมสาร นักท่องเที่ยว และชาวบ้านแห่ร่วมงานเพื่อความเป็นสิริมงคล http://winne.ws/n25928

1.3 พัน ผู้เข้าชม
อ.สัตหีบ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปวันสงกรานต์

    ที่วัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้จัดให้มีการสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และสามเณร และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในเทศกาลวันไหลสงกรานต์ ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป โดยมีผู้นำชุมชน ประชาชนชาวแสมสารและใกล้เคียง เข้าร่วมในพิธีกันเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านแสมสาร จ.ชลบุรี แต่ก่อนได้ถือเอาวันที่ 19 เมษายนของทุกปี เป็นวันไหลของเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นการการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ลูกหลานได้ดูไว้เป็นแบบอย่างที่ดี โดยได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ ด้วยการจัดให้มีพิธีสรงน้ำพระพุทธ รูป การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ เพื่อเชื่อมความสามัคคีในชุมชนในการพัฒนาหมู่บ้านให้เจริญรุ่งเรือง

อ.สัตหีบ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปวันสงกรานต์

     ต่อมาในปีนี้ พระครูวิสารทสุตากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร ได้เลื่อนวันจัดงานซึ่งแต่เดิมจะเริ่มจัดงานประเพณีสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 15 – 19 เมษายนของทุกปี และจะถือเอาวันที่ 19 เมษายนเป็นวันไหล ปีนี้เป็นปีแรกที่เปลี่ยนวันไหลเป็นวันที่ 16 เมษายน และเริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 12 – 16 เมษายน 

     โดยพระครูวิสารทสุตากร ได้กล่าวว่า การเลื่อนการจัดงานประเพณีสงกรานต์ให้เร็วขึ้นมานั้นจะได้จัดอยู่ในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งโดยทั่ว ๆ ไปจะจัดในช่วงวันที่ 13-15 เมษายน เพื่อให้การจัดงานและการละเล่นต่าง ๆ ของพี่น้องประชาชนชาวแสมสารได้จัดอยู่ในช่วงของวันหยุดและตรงกับวันสงกรานต์ตามรัฐบาลได้กำหนดวันขึ้นจึงได้เปลี่ยนกำหนดการจัดงานดังกล่าวให้อยู่ในช่วงวันหยุดเทศกาล ลูกหลานที่อยู่ต่างถิ่นและนักท่องเที่ยวที่ต้องการการเดินทางมาเที่ยวไหว้พระขอพรหรือท่องเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดที่ตำบลแสมสารจะได้อยู่ทำกิจกรรมในช่วงนี้พร้อมกัน ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยเรา 

     

อ.สัตหีบ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปวันสงกรานต์

     และในโอกาสเดียวกันนี้ พระครูวิสารทสุตากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสารได้ประกอบพิธีลาสิกขาให้กับสามเณรที่บรรพชาภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษา 2562 ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาอีกด้วย


ขอขอบคุณภาพ / ข่าว : innnews

แชร์