เที่ยวงานบุญประเพณี “เตียวขึ้นดอยคำ”

เที่ยวงานบุญประเพณี “เตียวขึ้นดอยคำ” ปีที่ 17 ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค. นี้ ที่จ.เชียงใหม่ http://winne.ws/n26083

4.4 พัน ผู้เข้าชม

     เทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เตรียมจัด “งานต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ” ปีนี้เป็นปีที่ 17 โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25-26 พ.ค. 2562 นี้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มี 2 ดอยที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ ได้แก่ ดอยสุเทพ ที่เรียกว่าดอยเหนือ และดอยคำ ที่เรียกว่าดอยใต้ โดยคืนก่อนวันวิสาขบูชาประชาชนจะพากันเดินขึ้นสักการะดอยสุเทพ หลังจากนั้นอีก 1 อาทิตย์ จะเดินขึ้นสักการะวัดพระธาตุดอยคำและจะมีพิธีสรงน้ำพระธาตุ ในวันต่อมา

เที่ยวงานบุญประเพณี  “เตียวขึ้นดอยคำ”

     สำหรับ วัดพระธาตุดอยคำ  เป็นวัดที่มีความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีอายุกว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห่างจากตัวเมือง เพียง 10 กิโลเมตร วัดพระธาตุดอยคำสร้างในสมัยพระนางจามเทวี กษัตริย์แห่งหริภุญชัย โดยมีพระโอรสทั้งสองเป็นผู้สร้าง ในปี พ.ศ. 1230 ประกอบด้วย เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าที่สวยงาม เดิมชื่อวัดสุวรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดดอยคำ” พ.ศ.2509 ขณะนั้นเป็นวัดร้าง ต่อมากรุแตกชาวบ้านพบโบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น พระรอดหลวง พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ พระสามหมอ (เนื้อดิน) ซึ่งมาประดิษฐานไว้ ณ วัดพระธาตุดอยคำ

เที่ยวงานบุญประเพณี  “เตียวขึ้นดอยคำ”

     ซึ่งปัจจุบัน มีประชาชนมากราบไหว้ขอพร พระเจ้าทันใจ ที่ศักดิ์สิทธิ์และโด่งดังเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนมีผู้คนมาบนบานสานกล่าวและแก้บนด้วยดอกมะลิเป็นจำนวนมาก ทุกปีหลังจากวันวันวิสาขบูชา 1 อาทิตย์ กลางคืนจะมีประชาชนพร้อมใจกันนำเครื่องสักการะเดินขึ้นดอย เพื่อร่วมสรงน้ำพระบรมธาตุประจำปี จนเกิดเป็นประเพณีต๋ามฮีตตวยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ จนถึงปัจจุบัน

เที่ยวงานบุญประเพณี  “เตียวขึ้นดอยคำ”
เที่ยวงานบุญประเพณี  “เตียวขึ้นดอยคำ”

ขอขอบคุณภาพ/ ข่าว :  chiangmainews

แชร์