นศ.ชาวจีน แห่เรียนหลักสูตรแลกเปลี่ยนในเชียงใหม่

ผู้บริหารสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งในเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา (นศ.)ได้รับความสนใจจากเด็กจีนเพิ่มมากขึ้น โดยสนใจมาเรียนภาษาไทยและด้านบริหารธุรกิจ http://winne.ws/n26084

1.1 พัน ผู้เข้าชม
นศ.ชาวจีน แห่เรียนหลักสูตรแลกเปลี่ยนในเชียงใหม่

     ผู้บริหารสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งในเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา (นศ.)ได้รับความสนใจจากเด็กจีนเพิ่มมากขึ้น โดยสนใจมาเรียนภาษาไทยและด้านบริหารธุรกิจ

“เท่าที่สอบถามนักศึกษา ส่วนใหญ่ มองอนาคตว่าศักยภาพเชียงใหม่ สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้สูง ดังนั้นการเพิ่มทักษะด้านการสื่อสาร จึงเป็นเรื่องจำเป็น และจากการติดตาม ประเมินผลพบมีการลงทุนธุรกิจในพื้นที่หลากหลาย ทั้งการท่องเที่ยว การค้านำเข้า ส่งออก บางกลุ่มทำการตลาดกระจายสินค้าจากจีนตามแหล่งค้าชั้นนำของเมือง เช่น กาดนวรัฐ,กาดหลวง”

นศ.ชาวจีน แห่เรียนหลักสูตรแลกเปลี่ยนในเชียงใหม่

     ด้านรศ.รอุษณีย์ คำประกอบ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต่อสื่อว่า ปัจจุบัน มีนักศึกษาต่างชาติเรียนในมช.รวม 1,058 คน ตั้งแต่ปริญญาตรี-โท-เอกและในกลุ่มนี้เป็นนักศึกษาจีน688 คน หลักสูตรที่สนใจศึกษาจะเป็น มนุษยศาสตร์, เศรษฐศาสตร์และวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี 

     ในแต่ละปียังมีที่เข้ามาเรียนในคอร์สพิเศษระยะสั้นอีกราว 1,000 คน/ปี ระดับปริญญาโทที่นักศึกษาจีนสนใจมาก คือ หลักสูตรพยาบาลในขณะที่ คณะกรรมการ การอุดมศึกษา ระบุกลุ่มมหาวิทยาลัยในไทย ทั้งในกำกับของรัฐ,ม.ราชภัฎและของรัฐ ตลอดจนเอกชน มีความพยายามปรับแผน ปรับหลักสูตรนำเสนอ เพื่อตอบโจทย์ตลาดนักศึกษาต่างชาติมากขึ้น เพราะนักเรียน นักศึกษาจีน สนใจมาเรียนในไทยกันสูงขึ้น เท่าที่ทราบข้อมูลเฉพาะเชียงใหม่ก็ร่วมๆ 7 พันกว่าคน

นศ.ชาวจีน แห่เรียนหลักสูตรแลกเปลี่ยนในเชียงใหม่

     นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่าหลักเกณฑ์การรับนักเรียน(นร.) ปีการศึกษา 2563สพฐ. กำลังกำหนดความชัดเจนของแผนการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการและ โรงเรียนที่แข่งขันสูง ส่วนโครงการแลกเปลี่ยนนั้น ขึ้นอยู่กับสถานศึกษาแต่ละแห่งจะพิจารณาความเหมาะสมนักวิชาการศึกษา ม.เอกชนชื่อดัง ในเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัย พลวัฒน์ของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจีน แห่มาเรียนในไทยโดยเฉพาะที่เชียงใหม่ ปัจจัยหลักส่วนหนึ่งเกิดขึ้นด้วยนโยบายของรัฐบาลกลางจีน ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยน พ่วงนัยยะการลงทุน การค้า ประกอบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่เชียงใหม่ เมื่อเทียบค่าเงินหยวนกับบาทถือว่าได้เปรียบ

     กลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ในเชียงใหม่ ยืนยันข้อมูลว่า กลุ่มตลาดจีนเพิ่มต่อเนื่อง แม้ค่าเทอมจะเป็นหลักแสนบาท และผลบวกที่เกิดขึ้นคือ อสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดฯ ได้อานิสงน์ จากการที่ผู้ปกครองชาวจีน ซื้อไว้ให้ลูกหลานอยู่อาศัยระหว่างมาเรียนที่เชียงใหม่ด้วยจากเดิมที่มีตัวกลาง นายหน้า จัดหาที่เรียน ก็ปรับรูปแบบ มาสู่วิธีการร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับมหาวิทยาลัยในจีน เพื่อแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน ทั้งให้ทุน และโครงการแลกเปลี่ยน แม้บางแห่งจะพยายามเปิดโอกาสร่วมทุน แต่การเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป เท่าที่ลงตัวแล้วจะมีม.เกริก ส่วนในเชียงใหม่ยังไม่ทราบความคืบหน้าว่า ม.ดังย่านหางดงเจรจาได้ข้อยุติระดับใด



ที่มา : chiangmainews

แชร์