ทางรถไฟ "อุบลราชธานี-ปากเซ" มิตรภาพพี่น้องไทย-ลาว

ประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เข้าร่วมหารือถึงความคืบหน้าโครงการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-ลาว http://winne.ws/n26085

1.8 พัน ผู้เข้าชม
ทางรถไฟ "อุบลราชธานี-ปากเซ"  มิตรภาพพี่น้องไทย-ลาวภาพ : youtube

     เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 62  ประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เข้าร่วมหารือถึงความคืบหน้าโครงการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-ลาว  โดยตัวแทนทั้งสองประเทศคือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และนายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของลาว

     ทั้งนี้การก่อสร้างทางรถไฟอุบลฯ-ปากเซ  ที่มีความยาว 80 กิโลเมตรนั้นอยู่ในงบประมาณประจำปี 2020  โดยในระหว่างการหารือดังกล่าว ยังได้มีการพูดเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินงานส่วนต่อขยายทางรถไฟไทย-ลาว  จากท่านาแล้งไปยังใจกลางกรุงเวียงจันทร์ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมาอีกด้วย

ทางรถไฟ "อุบลราชธานี-ปากเซ"  มิตรภาพพี่น้องไทย-ลาวภาพ : media.thansettakij.com

     นอกจากนี้ยังได้มีการหารือในส่วนของโครงการ "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 " ที่จะเชื่อมจังหวัดบึงกาฬกับแขวงบอลิคำไซ ซึ่งจะถูกยื่นขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีไทยในสัปดาห์หน้า 

     สำหรับโครงการ "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 " ที่เชื่อมจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวันทางลาวตอนใต้ จะถูกเสนอในลำดับถัดไป

     ส่วนโครงการมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3  ที่เชื่อมจังหวัดนครพนมกับแขวงคำม่วน  และโครงการ "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4"  ที่เชื่อมอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายกับเมืองห้วยทรายของลาวนัน จะได้รับการแก้ไขและซ่อมแซมในเร็วๆ นี้ 


ที่มา : China Xinhua News

แชร์