"น้องน้ำผึง" คว้ารางวัลแข่งขันวิทย์ ที่อเมริกา

'น้องน้ำผึ้ง' ที่พิ่งได้สัญชาติไทย และมีบัตรประจำตัวประชาชนเมื่อเร็วๆนี้ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้ารางวัลในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่สหรัฐอเมริกา http://winne.ws/n26087

1.4 พัน ผู้เข้าชม
"น้องน้ำผึง" คว้ารางวัลแข่งขันวิทย์ ที่อเมริกาภาพ : bbc

     เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมาที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายมนต์ชัย ปาณธูป ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 นายส่งศักดิ์ เทพดวงแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์พร้อมด้วยคณาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนดังกล่าวไปรอรับคณะนักเรียนจากโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเดินทางไปร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์หรือ Science Project Compettition ที่งาน Intel ISEF2019 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-17 พ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบไปด้วย น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา อายุ 18 ปีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.1 ชาว ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ซึ่งพึ่งได้รับบัตรประจำตัวประชาชนเป็นสัญชาติไทยเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นกรณีเร่งด่วนพิเศษ

     ขณะที่เพื่อนร่วมโครงงานอีก 2 คนคือ นายพิรชัช คชนิล และนายเจษฎา สิทธิขันแก้ว มีผลงานไปประกวดเป็นโครงงานการพัฒนาสารเคลือบเมล็ดพันธุ์อุ้มน้ำจากยางไม้ในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มอัตราการรอดตายของข้าวไร่ในสภาวะขาดน้ำเนื่องจากฝนทิ้งช่วง ส่วนอีกทีมนำประกอบด้วย น.ส.นัทธมน ศรีพรม น.ส.รมิดา เชื้อเมืองพาน และ น.ส.พันธ์อนงค์ ชื่นโชคชัย ที่นำโครงงานการพัฒนาไฮโดรเจลสำหรับกำจัดหอยที่เป็นศัตรูพืชในทางการเกษตรจากยางไม้ในท้องถิ่น ไปร่วมการแข่งขันในรายการเดียวกัน

     ซึ่งนักเรียนทั้ง 2 ทีมถือเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการส่งเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติดังกล่าว จำนวน 17 ทีมจาก 22 สาขา แต่ได้รับรางวัลกลับมาเพียงจำนวน 8 รางวัล หนึ่งในนั้นคือโครงงานของทีม น.ส.น้ำผึ้ง ซึ่งได้รับรางวัลสเปเชียลอวอร์ดจาก USAID from the American People ด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในรายการแข่งขันดังกล่าวโดยได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษา 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ

"น้องน้ำผึง" คว้ารางวัลแข่งขันวิทย์ ที่อเมริกาภาพ : posttoday

     ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีคณะครูและนักเรียนไปต้อนรับ มีการถือป้าย ถือธงประจำโรงเรียน และเพื่อนๆ นักเรียนร่วมกันร้องเพลงประจำโรงเรียนก่อนที่นายมนต์ชัย และนายส่งศักดิ์พร้อมด้วยครูอาจารย์จะมอบช่อดอกไม้ให้กับทั้ง 6 คนเพื่อแสดงความยินดี ซึ่งสร้างความดีใจและตื้นตันใจให้กับทั้ง 6 คนโดยเฉพาะ น.ส.น้ำผึ้ง ที่ถึงกับร้องไห้ และสวมกอดกับนางเกี๋ยง ปัญญา อายุ 45 ปี ผู้เป็นมารดาที่ไปรอรับลูกสาว

     น.ส.น้ำผึ้ง กล่าวว่าโครงงานดังกล่าวมีที่มาที่ไปจากการที่มีเพื่อนในทีมที่ครอบครัวมีอาชีพทำนา และประสบปัญหาเมล็ดพันธุ์ข้าวมีอัตราความเสียหายสูงเมื่อต้องประสบกับความแห้งแล้ง จึงได้คิดค้นหาวิธีการเคลือบซึ่งก็พบว่ายางไม้ท้องถิ่นมีคุณสมบัติที่เหมาะจึงได้นำมาเคลือบรักษาและจัดทำเป็นโครงงานกระทั่งพบว่าได้ผลดีสามารถทำให้เมล็ดพันธุ์คงทนต่อภัยแล้งได้และเติบโตได้ดี ซึ่งตนเห็นว่าสามารถนำไปต่อยอดกับพืชอื่นๆ ได้เพราะมีคุณสมบัติเดียวกันด้วย


ที่มา : tnnnews

แชร์