เตือน !! ส่องเส้นเลือดเล็บ หวังขายผลิตภัณฑ์

อ.เจษฎา เตือนระวังบูธหลอกตรวจสุขภาพ นำนิ้วส่องกล้องจุลทรรศน์ ดูเส้นเลือดที่เล็บ ก่อนบอกว่ามีสารพิษ ก่อนพยายามขายน้ำดื่มหรือคอร์สสุขภาพ http://winne.ws/n26088

1.4 พัน ผู้เข้าชม
เตือน !! ส่องเส้นเลือดเล็บ  หวังขายผลิตภัณฑ์

     เมื่อวันที่ 20 พ.ค.62 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Jessada Denduangboripant" โดยให้ระมัดระวังถูกหลอกตรวจสุขภาพ ด้วยการส่องกล้องดูเส้นเลือดที่เล็บ

     โดยระบุว่า มีหลังไมค์แจ้งมาว่า เจอการออกบูทสุขภาพที่ห้างแถวบ้าน มีการให้ตรวจร่างกายว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ด้วยการเอานิ้วไปส่องกล้องจุลทรรศน์ ดูเส้นเลือดที่เล็บ แล้วบอกว่า ลักษณะของเส้นเลือดนั้นบอกอาการต่างๆ ได้ เช่น สีนี้คือมีสารพิษ สีนี้คือนอนน้อย อย่างในภาพ คือ ใช้กล้อง ส่องที่โคนเล็บนิ้วนาง แล้วบอกว่ามีสารพิษกำลังก่อตัว เป็นอันตราย ก่อนที่จะพยายามขายน้ำดื่มน้ำของเขา

     อ.เจษฎา ระบุว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องหลอกลวงอย่างชัดเจน และเคยโพสท์เตือนไว้แล้วสำหรับคนไทยที่ไปเที่ยวเมืองจีนหรือเกาหลี และจะถูกหลอกขายยาสมุนไพร แต่ไม่รู้ว่าในประเทศไทยมีหลอกแบบนี้ด้วย

  สำหรับวิธีการตรวจที่เห็นนี้ เรียกว่า nailfold capillary microscopy หรือการส่องกล้องดูการขดตัวของเส้นเลือดฝอยใต้เล็บ ซึ่งเป็นเทคนิคในการใช้กล้องจุลทรรศน์สเตริโอแบบมุมกว้าง (wide-angle stereo microscope) เพื่อดูว่าเส้นเลือดฝอยที่อยู่ใต้เล็บของนิ้วนั้น มีการขดตัวเป็นปรกติดีหรือไม่ หรือมีการโป่งพอง

ทั้งนี้ ประโยชน์จริงๆ ของการตรวจลักษณะดังกล่าว เพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรคบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ได้แก่ โรคไขข้อรูมาตอยด์ แบบออโต้อิมมูน และมีการนำไปใช้กับโรคอื่นๆ ด้วย เช่น โรคที่เกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจระดับไมโครวาสคูล่าร์ (ความรู้ทางด้านโรคข้อและรูมาติสซั่ม)

     แต่การเอามาส่องกล้องแบบนี้ และบอกว่ามีสารพิษ พักผ่อนน้อย เป็นไขมันอุดตันเส้นเลือดหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นโรคตับ ฯลฯ นั้น ไม่ได้ ต้องทำการตรวจด้วยวิธีอื่นๆ ที่ถูกต้อง แถมหากมีการขายอาหาร ขายน้ำ ขายคอร์สสุขภาพต่างๆ ตามมาด้วย บอกได้เลยว่าเป็นการหลอกขายของอย่างแน่นอน


ข้อมูล : tnn

แชร์