นศ.ชาวม้ง มุ่งพัฒนาภูมิปัญญาชาติพันธุ์

"ดา" นักศึกษาชาวม้ง ที่มีความตั้งใจในการนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาในเรื่องสิ่งทอ ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาติพันธุ์... http://winne.ws/n26090

3.9 พัน ผู้เข้าชม
นศ.ชาวม้ง มุ่งพัฒนาภูมิปัญญาชาติพันธุ์ภาพ : matichon

     ธมลวรรณ  แซ่ว่าง หรือ "ดา"  เด็กชาวม้ง เยาวชนสู้ชีวิตว่าที่บัณฑิตคณะวิศวกรรมศาสตร์  สาขาวิศวกรรมสิ่งทอ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.)  ที่ได้รับการช่วยเหลือจากหลายๆ ฝ่ายระดมทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาจนกระทั่งสำเร็จเร็จการศึกษาในวันนี้

     "ดา" เด็กสาวชาวม้งที่ฐานะทางบ้านยากจน  เนื่องจากที่บ้านมีลูก 9 คน  ดา จึงต้องเป็นคนทำงานหาเงินเพื่อส่งเสียน้องๆ ได้เรียนหนังสือ

นศ.ชาวม้ง มุ่งพัฒนาภูมิปัญญาชาติพันธุ์ภาพ : matichon

     ความตั้งใจของ "ดา" หลังจากที่สำเร็จการศึกษาแล้ว คือการนำความรู้เรื่องสิ่งทอ  ทั้งลายปัก  การเขียนลาย  ออกแบบเรื่องผ้ามาพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิดของตนเอง   โดยเฉพาะผ้าทอที่เป็นภูมิปัญญาของชาวม้ง

     ด้วยการร่วมมือกับเพื่อนๆ นักศึกษาชาวกระเหรี่ยง  จึงได้ทำโครงการออกแบบทำเครื่องใช้ผ้าย้อมจากชาติพันธุ์  เช่น  ผ้าปูโต๊ะ  ปลอกหมอน  ผ้ารองจาน ฯลฯ  โดยมีจุดประสงค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านี้ให้มีมูลค่าเพิ่มทางด้านเศรษฐกิจในอนาคต  และยังเป็นการเผยแพร่สิ่งทอจากชนเผ่าชาติพันธุ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างมากยิ่งขึ้น


ที่มา : matichon

แชร์