ขอ สพฐ. ทบทวน นโยบาย "ยุบร.ร. ขนาดเล็ก "

เสียงบางส่วนจากคุณครู ถึง สพฐ. กับนโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศ ถึงเป็นโรงเรียนต่างจังหวัดแต่การศึกษานักเรียนไม่ไร้คุณภาพ อยากให้เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง วอนลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพโรงเรียนก่อนตัดสิน .. http://winne.ws/n26106

4.7 พัน ผู้เข้าชม

      เสียงบางส่วนจากคุณครู ถึง สพฐ. กับนโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศ  ถึงเป็นโรงเรียนต่างจังหวัดแต่การศึกษานักเรียนไม่ไร้คุณภาพ  อยากให้เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง

ขอ สพฐ. ทบทวน นโยบาย "ยุบร.ร. ขนาดเล็ก "

     สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวออกมาว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากโรงเรียนบางแห่งมีนักเรียนน้อยมาก เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น

     ล่าสุด มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเพจเฟซบุ๊ก "คณิตศาสตร์ By พี่ช่วย" ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์สุดช้ำใจ ถึงความลำบากและยากจน ของนักเรียน 46 คน ตัดพ้อ ผิดด้วยเหรอที่อยู่บ้านนอก ทำไมจ้องแต่จะยุบ รร.ฉัน แทนที่จะส่งครูมาช่วยกันพัฒนากระจายการศึกษาให้ทั่วถึง เด็กบ้านนอกไม่ใช่คนเหรอครับถึงได้เขี่ยเล่นตามใจชอบ อย่างไรก็ได้

    ในวันนี้ (24 พ.ค.) นายบุญช่วย ฤทธิเทพ ครูโรงเรียนบ้านกุดแคนประชาสรรค์ ต.ทุ่งชมพู อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวผ่าน แฟนเพจ คณิตศาสตร์ By พี่ช่วย ว่า โรงเรียนยังไม่มีคำสั่งยุบมา แต่อีกไม่นานนี้ก็ไม่แน่

     ตนเห็นข่าวจะยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 กว่าโรงพร้อมบอกจะแก้กฎหมายที่ขัดขวางการยุบฯ เหมือนเขาจะยุบให้ได้ ถ้าจะยุบก็ควรลงพื้นที่ไปตรวจคุณภาพ สอบถามความความพึงพอใจก่อนว่าสมควรยุบไหม ซึ่งโรงเรียนบางแห่งก็น่ายุบจริงๆ เด็กเรียนกับครูตู้นั่งเฝ้าทีวี 2-3 คน น่าสงสาร

     นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า แทนที่จะส่งครูมาช่วยกันพัฒนากระจายการศึกษาให้ทั่วถึง โอเน็ตของโรงเรียนที่ตนอยู่ก็สูงกว่าระดับประเทศอีก มันเปลืองงบอะไรนักหนา แต่ละปีไม่เห็นส่งงบอะไรมาให้พัฒนาถึงกับต้องเปลืองเลย คอมพิวเตอร์ สนามกีฬา ป้าย รั้ว บ้านพักครู ฯลฯ มาจากผ้าป่าชาวบ้านล้วนๆ

ขอ สพฐ. ทบทวน นโยบาย "ยุบร.ร. ขนาดเล็ก "ภาพใช้ประกอบเท่านั้น

     ทั้งนี้ ครูหนุ่ม กล่าวอีกว่าโรงเรียนของตน มีนักเรียนรวม 46 คน ระดับอนุบาล 9 คน ระดับประถม 37 คน ขณะที่ครูมี 3 คน ครูคนแรกสอนระดับอนุบาล ครูคนที่สอง สอน ป.1-3 ส่วนตนสอน ป.4-6

     โรงเรียนที่ตนสอนอยู่ติดเขื่อนอุบลรัตน์ ชาวบ้านมีอาชีพหาปลา เด็กกำพร้าพ่อแม่ พ่อแม่หย่าร้างแยกทาง อยู่กับตายาย 90% ห่างจากตำบลประมาณ 12 กม. ห่างจาก อ.ภูเวียงประมาณ 24 กม. ห่างจาก สพป.ขก.5 ประมาณ 82 กม. เศร้าแทนตายายแก่ๆ กับโรงเรียนที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างโรงเรียนมา และน้อยใจเหมือนเขามองเด็กเหล่านี้ไร้ค่ารวมถึงมองครูบ้านนอกอย่างพวกเราด้วย

     "น้อยใจที่เขาไม่มองเห็น ไม่ให้ความสำคัญในจุดๆ นี้ เลยสื่อออกไปให้เห็นภาพตามที่โพสต์ อย่างน้อยผมก็ได้แสดงจุดยืนของผม และสิ่งที่เป็นอยู่จริงอีกขั้วหนึ่งของการศึกษาไทยที่หลายๆ คนไม่เคยเข้าใจและไม่เคยรู้ว่ายังมีกลุ่มนี้ที่รอให้การศึกษามาถึงชุมชนเขาอยู่" ครูหนุ่ม กล่าว

ขอ สพฐ. ทบทวน นโยบาย "ยุบร.ร. ขนาดเล็ก "

ขอขอบคุณภาพ / ข่าว : sanook 

แชร์